Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phát triển bền vững

28/02/2012 - 16:09
Đào tạo công nhân có tay nghề cao đáp ứng nhu cầu sản xuất tại các khu công nghiệp. Ảnh: T.C

Tại Nghị quyết số 04, Đảng bộ tỉnh Bến Tre tiếp tục khẳng định tập trung “nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Bến Tre giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020”. Đây là nội dung được kế thừa và phát triển từ tất cả các kỳ đại hội Đảng và Nghị quyết của tỉnh Đảng bộ trước đây. Điều đó cho thấy, nhân lực là vấn đề cực kỳ quan trọng trong tất cả các giai đoạn lịch sử.

Bến Tre từ một tỉnh nghèo đã vươn lên thành một trong những tỉnh có mức tăng trưởng tương đối cao trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Sau hơn 20 năm miệt mài tìm cách vươn lên, Bến Tre đã thoát khỏi danh sách những tỉnh có số hộ nghèo cao trong cả nước, trở thành tỉnh có thu nhập khá và là một trong những tỉnh có chỉ số phát triển cao trong các tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Không riêng ở lĩnh vực kinh tế mà trên tất cả các lĩnh vực, Bến Tre đều có những bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất. Sự phát triển đồng đều đó đã đưa vị thế của Bến Tre ngày càng cao hơn. Đó là nhờ trong suốt quá trình từ khi đổi mới đến nay, Đảng bộ tỉnh luôn quan tâm và chú trọng phát triển giáo dục, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài.

Trên cơ sở báo cáo của Tỉnh ủy Bến Tre, nguồn nhân lực của tỉnh khá dồi dào, chất lượng được nâng lên. Toàn tỉnh có trên 740.000 người đang làm việc trong nền kinh tế, chiếm khoảng 86% tổng số người trong độ tuổi lao động. Trong đó, có trên 26.300 người là cán bộ, công chức, viên chức, chiếm trên 3% tổng số người trong độ tuổi lao động. Trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật của lực lượng lao động có nhiều tiến bộ (trên 80% lao động có trình độ học vấn hết lớp 9; 40% lao động đã qua đào tạo, trong đó có 15% lao động được đào tạo nghề).

Tuy nhiên, nguồn nhân lực của Bến Tre vẫn chưa theo kịp nhu cầu phát triển của nước ta do chất lượng giáo dục toàn diện giảm sút. Lao động chưa qua đào tạo chiếm tỷ lệ khá cao (trên 50%), chất lượng còn thấp, chưa đảm bảo nhu cầu cung ứng lao động cho các khu công nghiệp và phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế; công nhân lành nghề chưa nhiều, khả năng tiếp cận thị trường và cạnh tranh lao động còn yếu. Cơ cấu lao động trong các ngành nghề, lĩnh vực, địa phương chưa hợp lý, trình độ ngoại ngữ của người lao động và cán bộ, công chức còn hạn chế...

Để giữ vững những thành quả đã đạt được, đồng thời tạo ra những bước phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn, Bến Tre phải đổi mới căn bản, toàn diện công tác đào tạo và quản lý đào tạo nghề từ nội dung chương trình, cơ sở vật chất, trang thiết bị cùng những chính sách khuyến khích để người tài phát huy tốt nhất năng lực, sở trường. Mục tiêu mà Nghị quyết đề ra là phải nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo trong nền kinh tế của tỉnh từ 40% năm 2010 lên 50% vào năm 2015 và 60% vào năm 2020. Trong đó, tỷ lệ lao động được đào tạo ở khu vực I chiếm 52,52%; khu vực II chiếm 20,58%; khu vực III chiếm 26,9% vào năm 2015. Đến năm 2020 tỷ lệ tương ứng là 49%; 22,6%; 28,4%.

Để thực hiện đạt các mục tiêu đã nêu, Nghị quyết đã đề ra một số giải pháp cơ bản như sau:

- Nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò của nguồn nhân lực trong phát triển kinh tế - xã hội.

- Tăng cường quản lý Nhà nước về nguồn nhân lực; nhanh chóng triển khai cụ thể hóa thực hiện các chiến lược, quy hoạch phát triển nguồn nhân lực đã được phê duyệt.

- Thực hiện tốt các chính sách phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Bến Tre cần phải có thời gian và có sự đầu tư thích đáng về mọi mặt. Bến Tre cần phải nhanh chóng tiến hành nhiều biện pháp đồng bộ và hiệu quả để phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao. Sớm hoàn thành mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là mong muốn của không chỉ ngành giáo dục, mà còn là mong muốn chung của nhân dân cả tỉnh Bến Tre. Người dân tin tưởng và mong rằng, nhiều thế hệ người tài được đào tạo sẽ tiếp tục được Bến Tre nói riêng và các tỉnh, thành phố khác trên cả nước nói chung trọng dụng. Có như thế mới sớm đưa Bến Tre cùng với cả nước trở thành một nước công nghiệp, hiện đại như niềm mong đợi của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta.

Trần Văn Hòa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN