Nâng cao hiệu quả giáo dục chính trị, tư tưởng đảng viên

18/07/2018 - 07:08

BDK - Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, hầu hết cấp ủy, chi bộ quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên; tạo môi trường rèn luyện, thử thách để nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho đảng viên, nhất là đảng viên trẻ. Ngoài ra, cấp ủy, chi bộ còn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt, đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên và các loại sổ sách liên quan đến công tác đảng viên. Sau đây là chia sẻ kinh nghiệm của một số tổ chức cơ sở đảng.

Đồng chí Lê Hoàng Hiển - Bí thư Chi bộ ấp Vĩnh Nam, xã Đại Điền (Thạnh Phú) chia sẻ về công tác quản lý, giáo dục đảng viên tại hội nghị Tọa đàm “Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, bí thư chi bộ trong công tác quản lý, giáo dục đảng viên”. Ảnh: Q.Hùng

Đồng chí Lê Hoàng Hiển - Bí thư Chi bộ ấp Vĩnh Nam, xã Đại Điền (Thạnh Phú) chia sẻ về công tác quản lý, giáo dục đảng viên tại hội nghị Tọa đàm “Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, bí thư chi bộ trong công tác quản lý, giáo dục đảng viên”. Ảnh: Q.Hùng

Theo dõi quản lý, gắn Phân công nhiệm vụ

Chi bộ Khu phố Bình Khởi, Phường 6, TP. Bến Tre hiện có 103 đảng viên chính thức, trong đó miễn sinh hoạt 29 đảng viên do lớn tuổi, sức khỏe yếu, 5 đảng viên xin miễn sinh hoạt có thời hạn do đi làm ăn xa. Đảng viên của chi bộ đa số là các đồng chí cán bộ hưu trí của các cơ quan ngành tỉnh, thành phố chuyển về sinh hoạt tại địa bàn, còn lại số ít đảng viên trẻ do địa phương phát triển.

Một trong những nội dung được chi bộ quan tâm hàng đầu là việc theo dõi, quản lý đảng viên đi làm ăn xa, đi du lịch nước ngoài. Đến nay, chi bộ có 5 đảng viên xin tạm miễm xin hoạt có thời hạn để đi làm trong các xí nghiệp, công ty; đối với đảng viên xin đi du lịch nước ngoài có viết đơn xin phép thông qua chi bộ và Đảng ủy, Thành ủy, khi về có báo cáo tình hình lịch trình chuyến đi cho chi bộ và cấp ủy cấp trên. Riêng đối với các đồng chí tạm miễn sinh hoạt do đi làm ăn xa, chi bộ thống nhất tạm miễn 12 tháng. Hết thời gian tạm miễn, nếu muốn xin tạm miễn sinh hoạt nữa thì tiếp tục có đơn để chi bộ thống nhất cho tạm miễn theo quy định, cuối năm chi bộ căn cứ vào kết quả báo cáo của các đồng chí để đánh giá, nhận xét cuối năm.

Thực hiện phương châm “Tỉnh nắm đến xã, phường; thành phố nắm đến ấp, khu phố; xã, phường nắm tới hộ gia đình”, Chi bộ đã phân công 48 đảng viên phụ trách 100 liên gia, các đảng viên được phân công đều thực hiện tốt nhiệm vụ.

Để thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục và phân công nhiệm vụ cho đảng viên, Chi bộ khu phố Bình Khởi kiến nghị Ban Tuyên giáo các cấp cần kịp thời có tài liệu tuyên truyền các thông tin về công tác xây dựng Đảng, nhất là khi có các dư luận liên quan đến sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên… để chi bộ tuyên truyền nhằm ổn định tư tưởng. Việc phân công đảng viên phụ trách hỗ trợ tổ  nhân dân tự quản (NDTQ) gặp khó khăn, vì hiện nay không phải tổ NDTQ nào cũng có đảng viên. Vì vậy không nhất thiết tổ NDTQ nào cũng phân công đảng viên hỗ trợ, nếu tổ hoạt động tốt thì không cần, mà giao một đồng chí trong cấp ủy theo dõi hoạt động của tổ NDTQ đó, để từng lúc kịp thời hỗ trợ khi gặp khó khăn.

quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng

Chi bộ ấp Vĩnh Nam, xã Đại Điền (Thạnh Phú) nhận thức rằng, hàng ngày, hàng giờ, mỗi đảng viên phải đối mặt với những cám dỗ, những tiêu cực, mặt trái của kinh tế thị trường và các thế lực thù địch… nên công tác quản lý, giáo dục đảng viên có ý nghĩa hết sức quan trọng. Chi ủy xác định là mỗi đảng viên phải tự giác đặt mình trong sự quản lý, giáo dục của chi bộ, kể cả người đứng đầu.

Bí thư Chi bộ ấp Vĩnh Nam Lê Hoàng Hiển cho biết: Có nhiều giải pháp trong công tác quản lý, giáo dục đảng viên, nhưng hiện tại chi ủy chi bộ tập trung vào 2 nội dung. Thứ nhất là quản lý, giáo dục về chính trị, tư tưởng. Chi ủy thường xuyên giám sát về quan điểm, lập trường chính trị của từng đảng viên; yêu cầu mỗi đảng viên phải thường xuyên học tập, nói, viết và làm theo chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chi ủy chủ động phát hiện những tư tưởng lệch lạc, những nhận thức mơ hồ về chính trị để kịp thời có biện pháp giáo dục, uốn nắn. Thứ hai là quản lý các quan hệ xã hội của đảng viên, trước hết là quản lý về phẩm chất, đạo đức, lối sống của từng đồng chí, giúp cho chi bộ đánh giá đầy đủ, chính xác về tư cách đảng viên, phòng ngừa và ngăn chặn sự suy thoái về đạo đức, lối sống. Đối với công tác quản lý đảng viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn đi làm ăn xa, Chi ủy giao cho đồng chí Bí thư Chi bộ thường xuyên liên lạc, nắm tình hình để kịp thời thăm hỏi, động viên, nhắc nhở đảng viên giữ gìn tư cách.

“Để phát huy hiệu quả việc phân công nhiệm vụ đảng viên thì từng đồng chí trong chi ủy đều được giao nhiệm vụ theo dõi để vừa kiểm tra việc thực hiện, vừa động viên, tạo sự gần gũi, gắn bó, tiếp thêm động lực cho đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.” - Bí thư Chi bộ ấp Vĩnh Nam nói.

Cần có sự hỗ trợ kịp thời

Xác định được những nguyên nhân hạn chế trong những năm qua, từ sau Đại hội đại biểu thành viên (tháng 4-2017), Đảng ủy xã Thừa Đức (Bình Đại) quan tâm đến hoạt động của Chi bộ Hợp tác xã Đồng Tâm, phân công đồng chí Bí thư Đảng ủy xã trực tiếp phụ trách chi bộ, nên các vấn đề khó khăn, vướng mắc tại chi bộ được tháo gỡ kịp thời.

Theo đánh giá của Chi bộ Hợp tác xã Đồng Tâm, sau củng cố, thay đổi nhân sự bí thư chi bộ, bước đầu có chuyển biến, nội dung sinh hoạt chi bộ có bám vào Quy định số 164 của Ban Bí thư, các vi phạm của đảng viên được xem xét giải quyết, tư tưởng của đảng viên trong chi bộ cơ bản ổn định, mối quan hệ giữa chi bộ với ban giám đốc được rõ ràng hơn, xây dựng quy chế phối hợp giữa Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát với chi bộ. Trước khi sinh hoạt chi bộ, chi ủy có chuẩn bị tốt các nội dung công tác xây dựng Đảng gắn với thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh để tạo sự thống nhất chung.

Từ thực tế cho thấy, để việc quản lý, giáo dục đảng viên cũng như xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh thì ngoài sự linh hoạt trong lãnh đạo của chi ủy, chi bộ, cần có sự hỗ trợ kịp thời từ cấp ủy cấp trên.

Quốc Hùng (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN