Nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh lý tim mạch

02/10/2020 - 07:09

BDK - Với thông điệp “Hãy nhớ số đo huyết áp (HA) như nhớ số tuổi của mình”, Ngày Tim mạch thế giới năm nay nhằm khuyến cáo người dân cách dự phòng bệnh tăng HA, phòng tránh bệnh tim mạch.

Người dân TP. Bến Tre chủ động kiểm tra huyết áp để phòng chống các bệnh lý tim mạch. Ảnh: Phan Hân

Người dân TP. Bến Tre chủ động kiểm tra huyết áp để phòng chống các bệnh lý tim mạch. Ảnh: Phan Hân

Nhớ số đo huyết áp

Từ năm 2000, Liên đoàn Tim mạch thế giới (World Heart Federation - WHF) đã quyết định chọn ngày Chủ nhật cuối cùng của tháng 9 là “Ngày Tim mạch thế giới” (World Heart Day), nhằm mục đích nâng cao nhận thức trong cộng đồng về bệnh lý tim mạch, đặc biệt là bệnh tăng HA.

 Để chủ động phòng chống bệnh tim mạch, mỗi người dân hãy là bác sĩ của chính mình, tự kiểm tra HA hoặc đến cơ sở y tế để kiểm tra thường xuyên. Khi tự kiểm tra tại nhà, người dân nên nghỉ ngơi trong phòng yên tĩnh ít nhất 5 - 10 phút trước khi đo HA. Không dùng chất kích thích (cà phê, hút thuốc, rượu bia) trước đó 2 giờ. Người được đo HA ngồi ghế tựa, cánh tay duỗi thẳng trên bàn, nếp khuỷu ngang mức với tim, có thể đo ở các tư thế nằm, đứng. Đối với người cao tuổi hoặc có bệnh đái tháo đường nên đo thêm HA tư thế đứng, nhằm xác định có hạ HA hay không.

Sử dụng HA kế thủy ngân, HA kế đồng hồ hoặc HA kế điện tử (loại đo ở cánh tay). Các thiết bị đo cần được kiểm chuẩn định kỳ. Bề dài bao đo (nằm trong băng quấn) tối thiểu bằng 80% chu vi cánh tay, bề rộng tối thiểu bằng 40% chu vi cánh tay. Quấn băng quấn đủ chặt, bờ dưới của bao đo ở trên nếp lằn khuỷu 2cm. Đặt máy ở vị trí để đảm bảo máy hoặc mốc 0 của thang đo ngang mức với tim.

Nếu không dùng thiết bị đo tự động, trước khi đo phải xác định vị trí động mạch cánh tay để đặt ống nghe. Bơm hơi thêm 30 mmHg sau khi không còn thấy mạch đập. Xả hơi với tốc độ 2 - 3 mmHg/nhịp đập. HA tâm thu tương ứng với lúc xuất hiện tiếng đập đầu tiên (pha I của Korotkoff) và HA tâm trương tương ứng với khi mất hẳn tiếng đập (pha V của Korotkoff). Nên đo HA ít nhất 2 lần, mỗi lần cách nhau ít nhất 1 - 2 phút. Nếu số đo HA giữa 2 lần đo chênh nhau trên 10mmHg, cần đo lại một vài lần sau khi đã nghỉ trên 5 phút. Giá trị HA ghi nhận là trung bình của 2 lần đo cuối cùng.

 Trường hợp nghi ngờ, có thể theo dõi HA bằng máy đo tự động tại nhà hoặc bằng máy đo HA tự động 24 giờ (Holter huyết áp). Ghi lại số đo theo đơn vị mmHg dưới dạng HA tâm thu/HA tâm trương (ví dụ 126/82 mmHg), không làm tròn số quá hàng đơn vị. Mỗi lần đo HA, cần ghi lại số đo vào một quyển sổ nhỏ và luôn mang theo bên mình. Nếu có thể, hãy ghi nhớ số đo HA như nhớ số tuổi của mình.

Lời khuyên để bảo vệ trái tim khỏe

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh tim mạch là các tình trạng liên quan đến sức khỏe của trái tim, sự hoạt động của các mạch máu gây suy yếu khả năng làm việc của tim. Các bệnh tim mạch, gồm: bệnh động mạch vành, bệnh cơ tim, loạn nhịp tim và suy tim. Bệnh lý tim mạch gây hẹp, xơ cứng và tắc nghẽn mạch máu, làm gián đoạn hoặc không cung cấp đủ oxy đến não và các bộ phận khác trong cơ thể. Từ đó, khiến các cơ quan bị ngừng trệ hoạt động, phá hủy từng bộ phận dẫn đến tử vong.

Để phòng tránh bệnh tim mạch, Liên đoàn Tim mạch thế giới đã đưa ra 10 lời khuyên để bảo vệ trái tim cho bạn, gia đình bạn và cộng đồng. Cụ thể, chế độ ăn uống hợp lý, khẩu phần ăn có nhiều rau xanh, trái cây; hạn chế ăn các chất béo bão hòa, không nên ăn mặn. Tập thể dục thường xuyên: mỗi ngày tập từ 30 - 60 phút sẽ giúp phòng chống các bệnh lý tim mạch và sức lao động sẽ được cải thiện hơn. Không hút thuốc lá, thuốc lào vì hút thuốc lá, thuốc lào là nguyên nhân trực tiếp gây nhồi máu cơ tim, đột qụy và nhiều bệnh lý tim mạch khác.

Đồng thời, duy trì cân nặng hợp lý, cần giảm cân (nếu thừa cân) sẽ làm giảm HA, giảm các biến cố do bệnh lý tim mạch gây nên. Nên khám sức khỏe định kỳ để biết được số HA động mạch, hàm lượng đường trong máu, chỉ số vòng eo/vòng mông, chỉ số khối cơ thể (BMI). Hạn chế uống rượu, bia vì uống nhiều rượu, bia làm HA tăng và trọng lượng của bạn cũng tăng lên. Tại nơi công sở cũng cần tránh ăn uống quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn hay các loại thức ăn nhanh. Tạo môi trường sạch sẽ, không có khói thuốc ở gia đình và công sở. Tránh căng thẳng, lo âu quá mức.

 Hãy cùng nhau xây dựng một môi trường làm việc đoàn kết, lành mạnh và hiệu quả. Cần có thời gian thư giãn, tập luyện nhẹ nhàng (nếu có thể) ngay tại chính nơi mình làm việc.

TTKSBT

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN