Nâng chất đời sống văn hóa tại các địa phương

26/08/2020 - 06:54

BDK - Hàng năm, các đoàn kiểm tra tỉnh, huyện đã tổ chức các đợt kiểm tra việc nâng chất phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH). Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị - xã hội, tăng cường trách nhiệm, sự đoàn kết thống nhất trong thực hiện phong trào; kịp thời phát hiện, chỉ ra những hạn chế và định hướng khắc phục, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào.

Đoàn kiểm tra đến khảo sát các tuyến đường tại xã Long Mỹ, huyện Giồng Trôm.

Đoàn kiểm tra đến khảo sát các tuyến đường tại xã Long Mỹ, huyện Giồng Trôm.

Người dân tích cực tham gia

Một trong những điểm dễ nhận thấy ở các địa phương trong XDĐSVH là ý thức của người dân ngày càng được nâng lên rõ rệt, góp phần cùng đảng bộ, chính quyền xây dựng địa phương ngày càng đổi mới. Xã Long Mỹ (Giồng Trôm) và Sơn Hòa (Châu Thành) là một minh chứng.

Là một trong những xã còn nhiều khó khăn, cùng với sự hỗ trợ của huyện, Long Mỹ đã phát huy nội lực trên các mặt, đẩy mạnh phát triển kinh tế và nâng dần đời sống văn hóa. Xã quan tâm phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo việc làm ổn định cho người dân. Mức thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 50 triệu đồng/người/năm (tăng 8 triệu đồng/người/năm so với năm 2019). Theo Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Thanh Phụ, xã đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động xây dựng các phong trào bằng nhiều hình thức, mang lại hiệu quả thiết thực.

Qua vận động, từng lúc ý thức người dân nâng lên, nhất là thực hiện các tiêu chí hộ gia đình văn hóa. Nhiều hộ gia đình đã tự nguyện đóng góp kinh phí và ngày công lao động xây dựng các công trình giao thông nông thôn ở địa phương. 7/7 ấp của xã Long Mỹ duy trì tụ điểm sinh hoạt văn hóa gia đình, với gần 50 nhóm sở thích và 1 câu lạc bộ thể dục thể thao trên địa bàn.

 Hay xã Sơn Hòa (Châu Thành) có điểm sáng là nhân dân đã tích cực tham gia đóng góp xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế, văn hóa, xã hội. Chỉ riêng trong năm 2019, từ nguồn vận động trong dân đã thực hiện bê-tông hơn 1,4km đường, kinh phí gần 1,8 tỷ đồng; xây 1 cống và 1 cầu, kinh phí hơn 420 triệu đồng… Toàn xã có hơn 81% hộ dân đăng ký thực hiện mô hình “Vườn xanh - sạch - đẹp”; khuôn viên xung quanh nhà thông thoáng, sạch đẹp… Xã có 2 tụ điểm văn hóa gia đình với 6 nhóm sở thích và 5 câu lạc bộ duy trì hoạt động.

Những vấn đề lưu ý

Qua kiểm tra tại các huyện: Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Giồng Trôm, Châu Thành trong tháng 8-2020, Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh nhận xét: Hầu hết các xã đều có thực hiện việc nâng chất phong trào TDĐKXDĐSVH. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung chưa đạt như: tỷ lệ hộ nghèo còn nhiều, cảnh quan môi trường một số tổ, ấp chưa thực hiện tốt (còn để rác thải không đúng quy định, phơi quần áo ở vị trí gây mất mỹ quan, nhiều hộ gia đình còn sử dụng cầu tiêu ao cá...).

Các thành viên trong đoàn kiểm tra đã lưu ý các địa phương quan tâm hơn nữa công tác giảm nghèo, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Các xã duy trì việc ra quân thực hiện tổng vệ sinh, trong đó cần huy động nhiều tầng lớp nhân dân tham gia, góp sức giữ gìn cảnh quan môi trường ở địa phương.

Theo Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Thị Kiều Tôn - Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh, XDĐSVH là việc chẳng ở đâu xa, mà ngay trong cách sống của từng người và từng hộ dân đối với cộng đồng dân cư. Đó là sự quan tâm nhau trong ứng xử hàng ngày, giúp đỡ nhau trong cuộc sống khi khó khăn, hữu sự, cùng chung tay với cộng đồng trong các phong trào. Nâng cao tinh thần tự quản, tự giác và tự lực để cùng góp sức với chính quyền trong xây dựng và phát triển địa phương. 

Nâng chất phong trào TDĐKXDĐSVH là một trong những nội dung hướng đến xây dựng xã nông thôn mới, văn minh đô thị, góp phần phát triển địa phương hướng đến giàu về kinh tế và sung túc, mỹ mãn về văn hóa.

Hiện toàn tỉnh có 49/142 xã nông thôn đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới và 10/10 phường đạt chuẩn văn minh đô thị. 48 xã nông thôn có trung tâm văn hóa - thể thao đạt chuẩn. 245/890 ấp có nhà văn hóa - khu thể thao (đạt 100 chỗ ngồi) và nhiều cơ sở sinh hoạt văn hóa khác.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích