New Zealand tái phong tỏa thành phố lớn nhất

27/02/2021 - 21:07

Ngày 27-2-2021, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thông báo thành phố Auckland, lớn nhất cả nước, sẽ áp dụng biện pháp phong tỏa trong 7 ngày, kể từ ngày 28-2, sau khi phát hiện một ca mắc bệnh COVID-19 trong cộng đồng chưa rõ nguồn gốc.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Auckland, New Zealand, ngày 14-2-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Auckland, New Zealand, ngày 14-2-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Các quan chức y tế cho biết đang thực hiện phân tích chuỗi gene của virus SARS-CoV-2 gây bệnh cho bệnh nhân mới phát hiện. Bệnh nhân có triệu chứng mắc bệnh từ ngày 23-2 và có khả năng phát tán virus từ hai ngày trước đó. Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 27-2, Thủ tướng Ardern cho biết vì người bệnh đã từng tới một số địa điểm công cộng trong thời gian trên nên biện pháp phong tỏa là cần thiết để bảo vệ người dân Auckland. Giới chức y tế hiện chưa thể khẳng định về nguồn gốc ca bệnh mới và đang phân tích xem ca bệnh này có liên quan chùm ca bệnh phát hiện hồi giữa tháng 2 hay không. 

Hồi giữa tháng 2, gần 2 triệu cư dân của Auckland đã thực hiện lệnh phong tỏa trong 3 ngày sau khi một gia đình 3 người tại thành phố này được xác nhận nhiễm chủng mới của virus SARS-CoV-2 phát hiện tại Anh. Biện pháp phong tỏa, với những hạn chế cấp độ 3, cho phép người dân ra khỏi nhà để mua nhu yếu phẩm và làm những việc thực sự cần thiết. Các địa điểm công cộng sẽ đóng cửa. Trong phát biểu mới nhất, bà Ardern cũng cho biết những địa phương còn lại sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế cấp độ 2, trong đó có các biện pháp hạn chế tụ tập đông người.

New Zealand là một trong những quốc gia phát triển kiểm soát dịch bệnh thành công nhất. Tới nay, quốc gia Thái Bình Dương này ghi nhận hơn 2.000 ca bệnh.

* Ngày 27-2, hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn các nguồn thạo tin cho biết Tokyo đang cân nhắc cho phép các vận động viên nhập cảnh sau khi lệnh tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ.

Tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Iwamizawa, Hokkaido, Nhật Bản, ngày 19-2-2021. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Iwamizawa, Hokkaido, Nhật Bản, ngày 19-2-2021. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Lệnh tình trạng khẩn cấp được ban bố nhằm kiềm chế đà lây lan của dịch bệnh COVID-19, dự kiến được dỡ bỏ hoàn toàn vào ngày 7-3. Nhật Bản thời gian qua đã tạm hoãn chế độ đặc cách cho các vận động viên nước ngoài nhập cảnh trước Đại hội Thể thao Olympic Tokyo và Paralympic Games sắp diễn ra vào tháng 7 tới, theo đó về cơ bản tạm cấm mọi người nước ngoài không phải công dân nước này nhập cảnh, có những ngoại lệ với lý do nhân đạo hoặc một số lý do khác.

Theo các nguồn tin, chính sách mới đang được Chính phủ Nhật Bản xem xét sẽ đặc cách cho các vận động viên người nước ngoài nhập cảnh và cũng sẽ được nới lỏng một số yêu cầu phòng dịch hiện tại như cách ly bắt buộc 2 tuần sau khi nhập cảnh. Tuy vậy, các vận động viên sẽ được yêu cầu hạn chế di chuyển ra bên ngoài khu khách sạn đăng ký lưu trú tại Nhật Bản và các địa điểm thi đấu, không được phép sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN