Nga tuyên bố chiến tranh tại Syria đã kết thúc

13/09/2019 - 19:34

Trả lời phỏng vấn báo "Lao động" của Nga, Ngoại trưởng nước này Sergey Lavrov tuyên bố cuộc chiến tranh tại Syria đã chấm dứt, hiện tại tình hình đất nước đã dần trở lại yên bình, dù vẫn còn một vài điểm căng thẳng.

Một trường học bị hư hại sau các cuộc không kích ở tỉnh Idlib, Syria, ngày 30-1-2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Một trường học bị hư hại sau các cuộc không kích ở tỉnh Idlib, Syria, ngày 30-1-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo lời ông Lavrov, những điểm nóng xung đột này là các vùng vẫn chưa thuộc kiểm soát của Chính phủ Syria như Idlib và bờ Đông sông  Euphrates. Ngoại trưởng Nga cũng duy trì quan điểm tiếp xúc thường xuyên với tất cả các bên xung đột của Syria, bao gồm cả phe đối lập. Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga kêu gọi bảo đảm tính đại diện rộng rãi trong tiến trình chính trị ở Syria.

Ông cũng ghi nhận sự tham gia quan trọng của phe đối lập Syria như tham dự các cuộc tiếp xúc tại Geneva (Thụy Sĩ), các cuộc đàm phán theo định dạng Astana. Ông Lavrov cũng nhất trí cho rằng phe đối lập phải có đại diện trong ủy ban hiến pháp của Syria, từ đó đóng góp xây dựng kế hoạch chính trị tổng thể nhằm chấm dứt hoàn toàn cuộc xung đột ở đất nước Trung Đông này theo Nghị quyết 2254 của Liên hợp quốc.

Về tình hình hiện nay, Ngoại trưởng Nga chỉ ra rằng nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là hỗ trợ nhân đạo toàn diện cho Syria, thúc đẩy giải pháp chính trị, tiến tới một nền hòa bình ổn định bền vững và dài hạn. Về phần quan điểm của Moskva, ông Lavrov khẳng định Nga ủng hộ khôi phục lại chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ của Syria, nhanh chóng chiến thắng sự lộng hành của chủ nghĩa khủng bố, đưa tất cả người Syria hồi hương, tạo nền móng cho an ninh và ổn định trên toàn khu vực Trung Đông.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN