Người cao tuổi tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

12/06/2020 - 07:32

BDK - Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) đang diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia, trong đó có người cao tuổi (NCT). Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, NCT huyện Châu Thành đã tự nguyện góp công, góp của làm thủy lợi nội đồng, giao thông nông thôn, tham gia xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, tích cực làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

Người cao tuổi xã Tân Phú (Châu Thành) làm kinh tế giỏi.

Người cao tuổi xã Tân Phú (Châu Thành) làm kinh tế giỏi.

Thời gian qua, Hội NCT huyện, các xã, thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phong trào xây dựng NTM với các hình thức đa dạng, phong phú. Để phát huy tốt vai trò của hội viên và NCT, các cấp hội NCT trong huyện đã gương mẫu tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng NTM, vận động con cháu, gia đình tự nguyện đóng góp công sức, tiền của, hiến đất, hiến tài sản, vật liệu xây dựng để mở rộng đường giao thông liên xã, ấp và các công trình phúc lợi tại địa phương...

Điển hình là xã Phú An Hòa và thị trấn Châu Thành đã tích cực vận động  NCT, nhân dân làm giao thông nông thôn, hiến đất để mở rộng và nâng cấp lộ liên xã theo tiêu chuẩn NTM với chiều dài trên 4.000m, rộng 6,5m, hiến trên 10.000m đất. Hội NCT xã Tường Đa, Giao Long vận động 580 ngày công lao động làm giao thông nông thôn, vận động hội viên và nhân dân hiến đất làm đường; NCT tham gia tốt công tác hòa giải các vụ việc phát sinh tranh chấp trong nhân dân, cung cấp thông tin tố giác tội phạm cho ngành chức năng...

Bên cạnh đó, hội viên NCT từ huyện đến các xã, thị trấn đã xây dựng NTM với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình làm theo hiệu quả như: Hội NCT cơ sở duy trì việc đỡ đầu phụng dưỡng cho 55 NCT nghèo, đơn thân, khó khăn mỗi tháng hỗ trợ 10kg gạo và tiền từ 200 - 500 ngàn đồng/cụ/tháng. Nổi bật nhất ở các xã An Khánh, Tân Thạch, An Phước, Giao Long… Hay như vừa qua, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hội NCT xã Tân Thạch, Tường Đa vận động mạnh thường quân 6 tấn gạo và 100 thùng mì tôm giúp 600 hộ NCT nghèo, khó khăn với tổng giá trị quy thành tiền gần 80 triệu đồng.

Để phát huy vai trò, kinh nghiệm và tạo điều kiện để NCT tham gia có hiệu quả vào các hoạt động xây dựng NTM, phù hợp với khả năng, sức khỏe, Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Châu Thành Trần Trọng Vũ cho biết: Phát huy truyền thống yêu nước và phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng”, Hội NCT huyện Châu Thành sẽ tiếp tục phát huy vai trò trong việc tham gia xây dựng NTM, xây dựng đời sống văn hóa gắn với công tác phòng chống tệ nạn xã hội, làm tốt công tác hòa giải những vụ việc phát sinh tranh chấp trong nhân dân và chăm lo sức khỏe, đời sống cho hội viên, NCT…”.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã và đang làm thay đổi diện mạo nông thôn. Sự thay đổi đó có phần công sức không nhỏ của NCT địa phương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, khẳng định được vai trò, vị thế của NCT trong khối đại đoàn kết dân tộc, là những “cây cao bóng cả” trong sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị tại địa phương.

Huyện Châu Thành có 507 NCT tham gia Ban chỉ đạo, Ban vận động xây dựng đời sống văn hóa gắn liền với xây dựng NTM. Qua đó, huyện có trên 26.500 hộ NCT được công nhận danh hiệu “Người lớn gương mẫu”.

Bài, ảnh: Trúc Lan

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN