Ngoại hạng Anh 2020/21:

Người hùng Vardy

26/10/2020 - 06:46

Vào sân từ băng ghế dự bị, tiền đạo Jamie Vardy đã tỏa sáng khi ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Arsenal mang về thắng lợi cho Leicester, giúp đội nhà vươn lên thứ 4 trên BXH và bám sát ngôi đầu của Everton.

Sau thất bại tối thiểu trước Man City ở vòng đấu gần nhất, Arsenal đặt nhiều quyết tâm trong việc tìm kiếm lại mạch trận chiến thắng khi được trở về sân nhà và tiếp đón Leicester. Cơ hội dành cho Pháo thủ là rất lớn, khi Leicester bước vào trận đấu này mà không có sự phục vụ của 5 trụ cột. Ndidi, Pereira, Amartey và Soyuncu chấn thương, trong khi tiền đạo Vardy ngồi trên băng ghế dự bị.

Với Arsenal, HLV Mikel Arteta cho thấy quyết tâm giành chiến thắng, khi tung ra sân đội hình mạnh nhất, trong đó có màn chào sân Emirates của tân binh Thomas Partey, người đá cặp cùng Granit Xhaka và Dani Ceballos ở khu trung tuyến. Pierre-Emerick Aubameyang, Alexandre Lacazette cùng Bukayo Saka là bộ ba trên mặt trận tấn công trong sơ đồ 4-3-3.

Bước vào trận đấu, Arsenal nhập cuộc rất chủ động và sớm đưa được bóng vào lưới Leicester ngay phút thứ 4. Tuy nhiên, bàn thắng đã không được công nhận khi tiền đạo Alexander Lacazette bị thổi phạt việt vị trước đó. Trước hàng thủ 5 người chủ động chơi lùi sâu, đảm bảo sự chắc chắn của Leicester, Pháo thủ chơi dồn ép nhưng hầu hết các miếng tấn công đều lâm vào bế tắc.

Lacazette đưa được bóng vào lưới Leicester nhưng bị thổi phạt việt vị

Lacazette đưa được bóng vào lưới Leicester nhưng bị thổi phạt việt vị

45 phút đầu tiên khép lại chứng kiến Arsenal tung ra 11 cú dứt điểm nhưng hầu hết đều vô hại, khi đó là những nỗ lực trong vô vọng của các chân sút chủ nhà. Với Leicester, việc chủ động chơi phòng ngự nên đội bóng này chỉ có đúng 1 lần uy hiếp khung thành thủ môn Bernd Leno và tất nhiên không thành công. Hai đội rời sân nghỉ mà không có bàn thắng nào được ghi.

Bước sang hiệp 2, mọi chuyện không có nhiều thay đổi, khi Arsenal vẫn là đội bóng thi đấu chủ động hơn. Tuy nhiên, trong một ngày thi đấu dưới sức, các ngôi sao trên mặt trận tấn công của Pháo thủ mất hút trước hàng thủ số đông của đội khách. Thậm chí, cơ hội rõ ràng nhất lại đến từ một hậu vệ. Đó là tình huống diễn ra ở phút 68, khi Hector Bellerin trong tình huống dâng cao đón đường chuyền của Aubameyang và tung ra cú volley rất nhanh, đáng tiếc là thủ thành Kasper Schmeichel đã chơi xuất sắc để hóa giải thành công.

Vardy ghi bàn sau khi vào sân từ băng ghế dự bị

Vardy ghi bàn sau khi vào sân từ băng ghế dự bị

Với Leicester, sau 1 giờ chơi phòng ngự, HLV Brendan Rodgers quyết định tung con bài tẩy Vardy vào sân. Lão tướng người Anh tuy vẫn chưa bình phục hoàn toàn chấn thương nhưng vẫn biết cách tỏa sáng để mang về chiến thắng quan trọng cho đội nhà bằng một pha phản công mẫu mực ở phút 80. Youri Tielemans có đường chuyền xé toang hàng thủ Arsenal để Cengiz Under băng lên thực hiện đường tạt cánh chính xác cho Vardy đánh đầu tung lưới Leno.

Những phút cuối trận, trong khi Arsenal tuyệt vọng trong việc tìm kiếm bàn gỡ thì Leicester liên tục có các cơ hội phản công nhanh và tạo ra những pha bóng sóng gió trước khung thành đội chủ nhà. Nếu như Vardy chắt chiu hơn, có lẽ anh đã có thêm 1 bàn thắng ở phút bù giờ khi đối mặt với Leno.

Giành chiến thắng chung cuộc 1-0, Leicester leo lên vị trí thứ 4 trên BXH với 12 điểm, chỉ kém 2 đội đầu bảng Everton và Liverpool khoảng cách 1 điểm. Trong khi đó, thất bại này khiến Arsenal rơi xuống vị trí thứ 10 với 9 điểm.

* Ở trận đấu khác, trong ngày những trụ cột như James Rodriguez hay Calvert-Lewin không thể tỏa sáng như kỳ vọng kèm theo tấm thẻ đỏ tai hại của Lucas Digne, Everton đành chấp nhận thất thủ 0-2 trước chủ nhà Southampton.

Bất chấp những thông tin trái chiều, Everton vẫn có nhạc trưởng James Rodriguez khi hành quân tới sân St. Mary's. Tuy nhiên, họ lại không có sự phục vụ của tiền đạo Richarlison vì án treo giò cùng hậu vệ phải Seamus Coleman vì chấn thương. Do vậy, Carlo Ancelotti buộc phải sử dụng Alex Iwobi và Ben Godfrey thay thế. Chính vì không có được đội hình tối ưu, Everton đã có một trận đấu không tốt.

Với lợi thế sân nhà, Southampton thi đấu đầy quyết tâm và cố gắng tạo ra sức ép lên phần sân đối phương. Lối chơi biên đặc trưng của CLB này thực sự đã gây ra nhiều khó khăn cho Everton, đặc biệt là từ hành lang trái với sự cơ động của Bertrand. Cựu cầu thủ Chelsea di chuyển linh hoạt cùng khả năng xử lý tốt khiến cho Godfrey gặp rất nhiều khó khăn.

Còn ở phía trên, khả năng liên kết giữa James - Calvert-Lewin - Iwobi gần như bằng không. Do đó, Everton hầu như không có pha uy hiếp nào về phía cầu môn của Southampton. Phút 26, Romeu tung ra cú nã đại bác khiến Pickford phải trổ tài cứu thua cho Everton.

Ward-Prowse dứt điểm tung lưới Everton

Ward-Prowse dứt điểm tung lưới Everton

1 phút sau, Southampton ghi bàn mở tỷ số. Sau pha chọc khe của Ings, Ward-Prowse thoát xuống cực nhanh bên cánh phải trước khi sút chéo góc tung lưới Everton.

Có được bàn thắng vượt lên, Southampton càng chơi càng hay còn Everton vẫn thi đấu như "gà mắc tóc". Phút 35, cách biệt được nâng lên thành 2-0 sau pha dứt điểm đầy uy lực của Che Adams trong vòng cấm và người kiến tạo lại là Ings. Hiệp 1 khép lại với kết quả có lợi cho Southampton.

Bước sang hiệp 2, HLV Ancelotti đưa Bernard vào thay Iwobi. Sự xuất hiện của cầu thủ người Brazil giúp cho thế trận tấn công bên phía Everton có chút khởi sắc. Tuy vậy, hàng thủ Southampton vẫn thi đấu điềm tĩnh và hết sức tập trung.

Khi mọi thứ dần trở nên tốt hơn với Everton, đội bóng này lại chỉ còn thi đấu với 10 người sau tấm thẻ đỏ đáng trách của hậu vệ trái Lucas Digne khi có pha vào bóng thô bạo với Walker-Peters ở phút 72. Phải thi đấu ít người hơn nhưng may cho Everton khi họ không để thủng lưới bàn thứ 3. Dù vậy, những bước chân tập tễnh ở cuối trận của James không khỏi khiến HLV Ancelotti và các CĐV đội khách lo lắng.

Thua trận, Everton vẫn dẫn đầu trên BXH Ngoại hạng Anh 2020/21 khi có 13 điểm sau vòng 6 đấu. Trong khi đó, Southampton bất ngờ có mặt ở top 5 khi có 10 điểm.

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN