Nhật Bản, Mỹ khởi động đàm phán về chi phí đồn trú của lực lượng Mỹ

14/10/2020 - 13:02

Theo nhật báo Yomiuri, Nhật Bản và Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán trong tuần này để sửa đổi cái gọi là “ngân sách đồng cảm” - một thỏa thuận đặc biệt về số tiền mà Tokyo phải chi trả cho việc đồn trú của quân đội Mỹ tại Nhật Bản.

Tổng thống Donald Trump thăm các binh sỹ Mỹ đồn trú tại căn cứ Yokosuka tại Nhật Bản. Nguồn: AFP

Tổng thống Donald Trump thăm các binh sỹ Mỹ đồn trú tại căn cứ Yokosuka tại Nhật Bản. Nguồn: AFP

Thỏa thuận sửa đổi này sẽ được áp dụng từ tài khóa 2021. Chính phủ Nhật Bản đã quyết định không đề xuất số tiền cụ thể tại thời điểm hiện tại trong bối cảnh Mỹ đang bị chi phối bởi cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới.

Nhật báo Yomiuri dẫn lời một số quan chức của Chính phủ Nhật Bản cho biết cuộc đàm phán sẽ được tổ chức trực tuyến. Các đại diện của Mỹ sẽ trao đổi với các quan chức cấp thứ trưởng của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Theo thỏa thuận hiện tại, có hiệu lực trong vòng 5 năm kể từ tài khóa 2016, Nhật Bản phải chi tổng cộng 946,5 tỷ yen, bao gồm chi phí nhân công cho các căn cứ quân sự của Mỹ và chi phí dịch vụ công như điện, nước... Thỏa thuận này sẽ hết hạn vào cuối tháng 3-2021.

Các nguồn tin trên cho biết Mỹ dự kiến sẽ yêu cầu Nhật Bản tăng “ngân sách đồng cảm” từ tài khóa tới, nhưng vẫn chưa đưa ra con số cụ thể. Một nguồn tin giấu tên cho biết trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra, Mỹ "đang ở một tình thế khó khăn để đưa ra các quyết định ngoại giao quan trọng".

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN