Nhật Bản: Ông Yoshihide Suga sẽ giữ nguyên ít nhất 4 vị trí trong nội các tiền nhiệm

15/09/2020 - 13:22

Tân Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Yoshihide Suga, người sắp trở thành thủ tướng mới ở Nhật Bản, có thể sẽ giữ nguyên ít nhất 4 vị trí trong nội các của Thủ tướng tiền nhiệm Shinzo Abe.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tại cuộc họp báo ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 11-9-2020. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tại cuộc họp báo ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 11-9-2020. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết các vị trí này gồm: Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Olympic Seiko Hashimoto và Bộ trưởng Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Kazuyoshi Akaba. Trong số này, ông Akaba là người của đảng Công minh - đối tác của LDP trong liên minh cầm quyền hiện nay. 

Nguồn tin cho rằng ông Suga sẽ bổ nhiệm Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi Katsunobu Kato làm Chánh Văn phòng Nội các.

Theo dự kiến, Quốc hội Nhật Bản sẽ tổ chức phiên họp bất thường vào ngày 16-9 để bỏ phiếu bầu tân Chủ tịch LDP làm thủ tướng mới. Ông Suga có thể sẽ không gặp nhiều khó khăn để vượt qua cuộc bỏ phiếu này bởi vì liên minh cầm quyền do LDP lãnh đạo đang chiếm đa số ghế ở hai viện của Quốc hội. Sau đó, ông sẽ thành lập nội các để tiến hành các chính sách, với trọng tâm là cải cách hành chính, khống chế dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và vực dậy nền kinh tế.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 14-9, ông Suga cho biết ông sẽ lựa chọn các bộ trưởng nội các có cùng suy nghĩ với ông bất kể họ thuộc phái nào. Riêng đối với vị trí Chánh Văn phòng Nội các, ông Suga cho biết ông sẽ bổ nhiệm một người có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN