Nhật Bản: Thủ tướng Abe có thể giải tán Hạ viện vào mùa Thu

22/06/2020 - 13:08

Thủ tướng Abe có thể sẽ giải tán Hạ viện vào mùa Thu tới để tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn, nhiệm kỳ hiện tại của các hạ nghị sỹ sẽ kết thúc vào tháng 10-2021.

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) tại phiên họp Hạ viện ở Tokyo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) tại phiên họp Hạ viện ở Tokyo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Akira Amari, đồng minh thân cận của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và là nhân vật có ảnh hưởng lớn trong Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, vừa đưa ra dự báo Thủ tướng Abe có thể sẽ giải tán Hạ viện vào mùa Thu tới để tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Jiji Press, ông Amari nói: “Một số người cho rằng (việc giải tán Hạ viện) sẽ diễn ra vào mùa Thu.”

Nhiệm kỳ hiện tại của các hạ nghị sỹ sẽ kết thúc vào tháng 10-2021.

Liên quan tới các nhân vật có khả năng thay Thủ tướng Abe giữ chức Chủ tịch LDP, ông Amari cho rằng người có triển vọng nhất là Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách của LDP Fumio Kishida, và sau đó là cựu Tổng Thư ký LDP Shigeru Ishiba.

Ông Amari nhấn mạnh có vẻ như có rất nhiều người muốn tham gia vào cuộc chạy đua vào chiếc ghế Chủ tịch LDP nhưng sẽ là lý tưởng nếu chỉ có ba ứng cử viên tham gia vào cuộc đua này. 

Theo ông Amari, nếu quá nhiều ứng cử viên ra tranh cử, một số người sẽ bắt đầu nói rằng Thủ tướng Abe cần tiếp tục giữ chức Chủ tịch LDP nhiệm kỳ thứ 4. Tuy nhiên, ông Abe không có ý định như vậy.

Ông Amari nói: “Về mặt cá nhân, tôi muốn tôn trọng ý định của ông ấy.”

Trong cuộc phỏng vấn này, ông Amari, người hiện đang giữ chức Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Hệ thống Thuế trong LDP, cũng không bác bỏ khả năng Chính phủ Nhật Bản hạ thuế tiêu dùng như một biện pháp kích thích nhằm vực dậy nền kinh tế đang gặp khó khăn do tác động tiêu cực của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tuy nhiên, theo ông Amari, việc cắt giảm thuế tiêu dùng “sẽ có tác động lớn tới tình hình ngân sách.”

Nhật Bản “sẽ mất nhiều thập kỷ nữa mới có thể tăng thuế tiêu dùng trở lại.” Vì vậy, các nghị sỹ đối lập và ngay cả một số nghị sỹ trong LDP đã phản đối việc giảm thuế tiêu dùng.

Về hiệu quả của kế hoạch cắt giảm thuế tiêu dùng, ông Amari khẳng định nếu thuế suất thuế tiêu dùng giảm xuống 5%, điều này sẽ trở nên bình thường đối với nhiều người trong năm tới. Vì vậy, việc trợ cấp bằng tiền mặt có ảnh hưởng lớn hơn.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN