Những bông hoa Công đoàn tỏa sáng trong phong trào thi đua

08/07/2020 - 13:22

BDK - Giai đoạn 2016 - 2020, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Công đoàn (CĐ) thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng và tuyên truyền; vận động công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, thu hút sự tham gia tích cực của CNVCLĐ, ngày càng có nhiều CNVCLĐ gương mẫu đi đầu trong các phong trào hành động cách mạng.

Phạm Văn Minh - Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH may mặc Alliance One (Khu công nghiệp Giao Long)

Phạm Văn Minh

Phạm Văn Minh

Thời gian qua, đồng chí Phạm Văn Minh đã phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp (DN) trong tổ chức hoạt động CĐ. Đồng chí đã làm tốt vai trò cầu nối giữa lãnh đạo DN và người lao động (NLĐ). Đồng chí Minh cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành (BCH) CĐCS đại diện cho NLĐ cùng với DN xây dựng thỏa ước lao động tập thể có lợi hơn cho NLĐ. Cụ thể, NLĐ được về sớm 30 phút vào các ngày thứ Bảy tuần thứ nhất, tuần thứ hai và tuần thứ ba của mỗi tháng và được hưởng nguyên lương. Ông bà nội, ông bà ngoại, anh chị em ruột chết được nghỉ 1 ngày mà vẫn hưởng nguyên lương (Luật quy định không có hưởng lương). Ngày nghỉ hàng năm của NLĐ theo như luật quy định: trực tiếp sản xuất được 14 ngày phép năm, gián tiếp 12 ngày phép năm nhưng đồng chí Minh đã đề nghị với ban giám đốc công ty cho tất cả cán bộ (CB), công nhân, lao động (CNLĐ) được hưởng 14 ngày nghỉ hàng năm. Cứ 5 năm làm việc liên tục được cộng thêm 1 ngày.

Ngày công ấn định của công ty là 26 ngày/tháng, nếu trong tháng đó có 25 ngày thì công ty vẫn trả lương 26 ngày công cho CNLĐ; còn nếu tháng có 27 ngày công thì công ty phải trả thêm 1 ngày công cho CNLĐ. Tiền thưởng lương tháng 13 cộng phụ cấp lương cho tất cả CB, CNLĐ. Tiền chuyên cần 400 ngàn đồng/người/tháng, tiền đi lại 520 ngàn đồng/người/tháng, tiền nuôi con nhỏ 30 ngàn đồng/người/tháng, tiền thưởng lễ 1-5, 2-9, Tết dương lịch 1 ngày lương cho CNLĐ... Tất cả những điểm có lợi nói trên đã được lãnh đạo DN chấp thuận và ký trong thỏa ước lao động tập thể với CĐCS vào ngày 5-9-2017.

Với những đóng góp thiết thực trên, đồng chí Minh vinh dự được Tổng LĐLĐ Việt Nam tuyên dương Chủ tịch CĐCS tiêu biểu xuất sắc trong thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể và đối thoại tại nơi làm việc.

Lư Sanh Võ - Chủ tịch CĐCS Công ty cổ phần Đông Hải Bến Tre (Phường 8, TP. Bến Tre)

Lư Sanh Võ

Lư Sanh Võ

Đồng chí Lư Sanh Võ được công ty phân công phụ trách công tác Đảng, đoàn thể của công ty. Với vai trò là Bí thư Đảng ủy, đồng chí đã cùng với tập thể cấp ủy tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nắm diễn biến tư tưởng trong CB, đảng viên và NLĐ tại DN, để kịp thời tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giáo dục truyền thống cách mạng, thường xuyên nâng cao nhận thức, tạo được ý thức rèn luyện, phẩm chất đạo đức cách mạng trong đội ngũ đảng viên và NLĐ. Từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong CB, đảng viên. Chống những quan điểm sai trái, nói, viết, làm trái chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện tốt công tác xét phân loại đảng viên, CB, CNVC, NLĐ trong tổ chức Đảng, tổ chức CĐ, bình xét đề nghị thi đua khen thưởng đúng người, đúng đối tượng theo quy định.

Với vai trò Chủ tịch CĐ, đồng chí Võ cùng BCH CĐCS công ty quan tâm việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, góp phần thúc đẩy DN thực hiện trách nhiệm xã hội. Tiếp tục hỗ trợ DN củng cố nguồn nhân lực để ứng dụng công nghệ 4.0, tăng cường công tác đào tạo và tái đào tạo tập trung vào các nhà máy và CB quản lý chuyên môn, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Luôn hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng - môi trường ISO tích hợp 9001, 14001: 2015, giúp công ty nâng cao hiệu quả hoạt động và kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và môi trường theo quy định. Tiếp tục duy trì thực hiện vệ sinh 5S, tăng cường công tác kiểm soát vệ sinh môi trường xuyên suốt, tăng cường công tác an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy...

Đồng chí Võ đã đại diện NLĐ thương lượng với chủ DN về lợi ích, tiền lương, điều kiện làm việc, bằng hoặc cao hơn quy định của pháp luật, có lợi hơn cho NLĐ, góp phần làm hài hòa quan hệ lao động. Đồng chí vinh dự được Tổng LĐLĐ Việt Nam tuyên dương là Chủ tịch CĐCS tiêu biểu, Bí thư Chi bộ tiêu biểu DN khu vực ngoài Nhà nước.

Bạch Kim Oanh - Phó chủ tịch CĐCS, Trưởng ban Nữ công Công ty TNHH may mặc Alliance One

Bạch Kim Oanh

Bạch Kim Oanh

Là Phó chủ tịch, Trưởng ban Nữ công CĐCS, thành viên Ban Nữ công CĐ các Khu công nghiệp tỉnh, đồng chí Bạch Kim Oanh đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Đồng chí đã phối hợp tốt với BCH CĐCS tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Ngày Gia đình Việt Nam 28-6, Tháng hành động vì trẻ em, Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, Ngày thành lập CĐ Việt Nam 28-7, tổ chức hội thi cắm hoa, trò chơi dân gian nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6; Tết Trung thu cho con đoàn viên, CNLĐ.

Đồng chí Oanh thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ CNLĐ để kịp thời giải quyết hoặc kiến nghị, đề xuất, đưa những quyền và lợi ích của lao động nữ vào trong nội quy, quy chế, thỏa ước lao động tập thể theo hướng cao hơn quy định của pháp luật, như: trợ cấp nuôi con nhỏ 30 ngàn đồng/tháng; nữ CNLĐ mang thai được cung cấp ghế ngồi có tựa lưng và được đi ăn cơm sớm 10 phút; NLĐ được về sớm 30 phút vào các ngày thứ Bảy của 3 tuần đầu tiên của mỗi tháng và nghỉ ngắn 2 lần/ ngày.

Từ năm 2013 đến nay, công ty không xảy ra tình trạng ngừng việc, lãn công; không xảy ra các vấn đề về an toàn vệ sinh lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng chí Oanh đã phối hợp triển khai thực hiện Nghị quyết số 6b/NQ-TLĐ và Chỉ thị số 03/CT-TLĐ ngày 18-8-2010 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đến tất cả nữ CNLĐ. Hàng năm, đồng chí phát động và sơ kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào “5 không, 3 sạch” trong nữ đoàn viên, CNLĐ. Đồng chí tham mưu BCH CĐCS cụ thể hóa chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội CĐ các cấp về công tác vận động nữ CNLĐ. Đồng chí đã phối hợp với BCH CĐCS, giám đốc công ty tổ chức cho hơn 600 CNLĐ tham quan du lịch tại Đà Lạt. Vận động quyên góp, trợ cấp, thăm hỏi nữ CNLĐ khó khăn, bệnh hiểm nghèo. Vận động quyên góp cho 2 nữ CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, gia đình khó khăn, với số tiền gần 40 triệu đồng.

Với những thành tích đạt được, đồng chí Bạch Kim Oanh được Tổng LĐLĐ Việt Nam tuyên dương CB nữ công CĐ tiêu biểu.

Phan Mộng Hương - Chủ tịch CĐCS Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu

Phan Mộng Hương

Phan Mộng Hương

Đồng chí Phan Mộng Hương đã nghỉ hưu tháng 11-2009, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tuyên dương là Chủ tịch CĐCS tiêu biểu xuất sắc tại Hội nghị biểu dương chủ tịch CĐCS, nghiệp đoàn xuất sắc lần thứ IV năm 2019. Trong công tác chăm lo đời sống CNVCLĐ, đồng chí luôn quan tâm và xem đây là đòn bẩy, động lực thúc đẩy CNVCLĐ nhiệt tình trong công tác. Trong những năm qua, CNVCLĐ của CĐCS đã ổn định thu nhập, duy trì tiền thưởng tăng thêm hàng tháng. Thực hiện chủ trương của CĐ ngành y tế về việc xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa cho CB, VC trong ngành y, CĐCS Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu đã vận động CNVCLĐ ủng hộ Quỹ mái ấm ngành y, với số tiền 61,1 triệu đồng. BCH CĐCS phối hợp với chính quyền xét thi đua về thực hiện 12 điều y đức, quy tắc ứng xử trong khám chữa bệnh, vận động thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của CB y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh” thực hiện thường xuyên hàng tháng để khen thưởng khích lệ CNVCLĐ làm tốt bằng các nguồn thu từ một phần viện phí, căn tin, bãi giữ xe, các ki-ốt đã cải thiện tăng thêm thu nhập ngoài lương cho CCVCLĐ bình quân từ 1,2 - 2 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài ra, CĐCS tiếp tục duy trì vận động CNVCLĐ đóng góp quỹ tương trợ khi có tang chế. Mỗi CNVCLĐ đóng 10 ngàn đồng/đám tang tứ thân phụ mẫu, 20 ngàn đồng/đám tang khi có CNVCLĐ mất. Duy trì tổ chức tặng quà sinh nhật cho CNVCLĐ hàng năm, trị giá 100 ngàn đồng/phần. Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, CĐCS xét và đề nghị trợ cấp cho CCVCLĐ gặp khó khăn. Đồng chí Hương đã cùng với Ban Nữ công và các đồng chí trong BCH CĐCS Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu tìm tòi, đổi mới các phương thức hoạt động phong trào nhằm kích thích sự hưởng ứng của toàn thể CĐ viên mang lại hiệu quả thiết thực nhất qua các hoạt động vui chơi, nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn.

Bài, ảnh: Mai Minh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN