Những công viên xanh trong lòng thành phố

17/04/2019 - 06:49

BDK - Bộ mặt đô thị được chỉnh trang, nâng cấp và đầu tư khá toàn diện, hệ thống các công viên cây xanh không chỉ được xem là “lá phổi xanh” góp phần tích cực trong bảo vệ môi trường sống của TP. Bến Tre mà còn là điểm đến vui chơi, giải trí của nhiều tầng lớp nhân dân và khách du lịch gần xa.

Cổng chào công viên Đồng Khởi, TP. Bến Tre.

Cổng chào công viên Đồng Khởi, TP. Bến Tre.

Công viên (CV) cây xanh giữa lòng thành phố không chỉ làm đẹp thêm cho thành phố mà còn mang trong mình nhiều vai trò khác như giáo dục lịch sử cho các thế hệ và làm “người bạn” thân quen cho các tầng lớp nhân dân qua từng nhịp sống hàng ngày.

Ghi dấu lịch sử

Trong hệ thống CV trên địa bàn thành phố, một số CV không chỉ có không gian xanh với nhiều tầng cây hoa kiểng tươi đẹp mà đặc biệt, còn có cả những công trình tượng đài lịch sử. Sự hiện hữu của các tượng đài lịch sử tại các CV để ghi dấu, tôn vinh những giá trị lịch sử hào hùng của quân và dân ta trong thời kỳ kháng chiến và mang ý nghĩa nhắc nhớ các thế hệ hiện tại về những giá trị lịch sử ấy.

Trong đó, nổi bật là CV Đồng Khởi, nơi đây có tượng đài Đồng Khởi và bức phù điêu là tác phẩm điêu khắc tiêu biểu, khái quát cuộc Đồng khởi năm 1960 và cả quá trình kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Bến Tre. Có thể nói, sự kiện phong trào Đồng khởi là dấu son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của tỉnh Bến Tre. Dấu ấn đáng nhớ nhất là đêm 17-1-1960, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Bến Tre, nhân dân huyện Mỏ Cày (nay là hai huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc) đã nổi dậy khởi nghĩa đồng loạt mở đầu cho một cao trào mới. Từ đó, làn sóng “Đồng khởi” như nước vỡ bờ lan ra toàn tỉnh Bến Tre và khắp các tỉnh Nam Bộ, Tây Nguyên và Trung Bộ. Với ý nghĩa đặc biệt ấy, khu vực tượng đài Đồng Khởi cũng là nơi đã được làm địa điểm tổ chức nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, nghệ thuật, giao lưu…

CV Hoàng Lam có tượng đài Chiến thắng trên sông nhằm tôn vinh chiến công của quân và dân Bến Tre, đặc biệt là đặc công thủy với những chiến thắng oanh liệt, diệt hàng chục tàu, hạm địch, góp phần đập tan chiến thuật “Hạm đội nhỏ trên sông” của Mỹ. Với thành tích vẻ vang, đặc công thủy Bến Tre được tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân với 8 chữ vàng “Cỡi sóng Hàm Luông nhận chìm hạm Mỹ”. CV xanh bên bờ sông hiền hòa, lại có ý nghĩa lịch sử như thế nên nơi đây, cũng đã từng được tổ chức một số sự kiện đặc biệt, điển hình như lễ thả hoa đăng tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ nhân Ngày Thương binh, liệt sĩ.

CV Trần Văn Ơn thì có tượng đài Anh hùng liệt sĩ Trần Văn Ơn. Anh sinh ngày 14-4-1931, tại xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành, là học sinh yêu nước của Trường Pétrus Ký. Anh hy sinh ngày 9-1-1950, trong cuộc đấu tranh đòi thực dân Pháp và tay sai trả tự do cho những học sinh bị bắt vô cớ tại Sài Gòn - Gia Định. Lễ tang anh Trần Văn Ơn được tổ chức khắp cả nước với hơn nửa triệu người tham dự và ngày 9-1 hàng năm trở thành ngày truyền thống học sinh, sinh viên toàn quốc. Dưới chân tượng đài, nhiều hoạt động của tuổi trẻ đã nhiều lần diễn ra như: sinh hoạt truyền thống, sinh hoạt Đoàn…

“Người bạn” thân quen nhân dân

Dạo quanh các CV thành phố quê dừa, hẳn nhiều người sẽ dễ dàng tìm thấy cảm giác yên bình, vui tươi với nhịp sống thư thái của cư dân nơi đây. Vào các buổi sáng sớm và chiều mát, đông đảo người dân lại tìm đến với các CV để tập thể dục, thư giãn, vui chơi… Đến CV Đồng Khởi vào một buổi chiều nhẹ nắng giữa tháng tư, chúng tôi nhận thấy không khí tại CV vẫn đông đúc và rôm rả như mỗi khi chúng tôi vẫn ghé qua những lần trước đây. Đủ mọi lứa tuổi, đủ các hình thức, có nhóm chơi đá cầu, nhóm đánh cầu lông, nhóm chạy bộ, đi bộ, vài người ngồi các ghế đá trò chuyện, một số phụ huynh đưa trẻ nhỏ đến công viên để các bé tung tăng đùa giỡn…

Các bạn trẻ tập thể dục tại công viên Đồng Khởi.

Các bạn trẻ tập thể dục tại công viên Đồng Khởi.

CV không chỉ có các băng đá được bố trí nhiều chỗ để nhiều người có thể ngồi thư giãn mà trong những năm gần đây, CV còn được lắp đặt một số dụng cụ thể dục thể thao như: xà đơn, quay tay, xoay eo, đi bộ trên máy, xe đạp tại chỗ… để phục vụ người dân. Ông Nghĩa - một cán bộ hưu trí hiện cư ngụ Phường 4, TP. Bến Tre, đang chạy xe đạp tại chỗ cho biết, đều đặn mỗi ngày hai buổi, lúc sáng sớm và chiều mát, ông lại đến CV tập thể dục. Có lẽ vì năng tập như thế, nên dù đã ở tuổi ngoài 60 nhưng trông ông khá nhanh nhẹn, khỏe khoắn. Là một cư dân đã chứng kiến sự phát triển của thành phố qua nhiều thập kỷ, ông chia sẻ: “Tôi nhận thấy bây giờ CV thay đổi nhiều lắm, đẹp hơn rất nhiều so với những năm về trước, an ninh trật tự được ngành chức năng đảm bảo tốt, người dân đến tập luyện thể dục cảm thấy rất thoải mái, an tâm”.

Gần đấy cũng có một nhóm bạn trẻ, là học sinh, sinh viên, viên chức cùng họp lại vào mỗi chiều để tập thể dục được gần 2 năm. Trong nhóm có bạn Quốc Văn, ngụ xã Mỹ Thành cho biết, lý do các bạn chọn CV tập thể dục là vì CV không gian thoáng đãng, mát mẻ, tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái; đồng thời, có thể sử dụng các dụng cụ thể thao được bố trí tại đây. “Ở đây khá an toàn và sạch sẽ vì có công nhân dọn dẹp mỗi ngày. Tuy nhiên, cũng còn một vài người dân chưa có ý thức nên thỉnh thoảng còn tình trạng vứt rác bừa bãi trong CV, điều này cũng chưa hay lắm, cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở nhiều hơn để họ giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng”, Quốc Văn bày tỏ.

CV “trung tâm” thành phố là thế. Các CV còn lại cũng nhộn nhịp không kém phần, đặc biệt là CV Hoàng Lam, CV Mỹ Hóa là CV cạnh dòng sông Hàm Luông, từ phía sông mang đến những luồng gió nhẹ cùng không khí mát mẻ ôn hòa làm nơi lý tưởng cho nhiều người muốn tìm cảm giác thư giãn vào các buổi chiều sau ngày làm việc, học tập, lao động. Và cũng chính từ nét thơ mộng ấy mà các CV này cũng là điểm đến của nhiều người săn ảnh nghệ thuật cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư. Ngoài các địa điểm vui chơi giải trí tại các CV vừa nêu, hiện TP. Bến Tre vừa đưa vào hoạt động quảng trường thành phố, không chỉ là nơi để tổ chức sự kiện mà còn là nơi sinh hoạt vui chơi, luyện tập thể dục thể thao cho đông đảo người dân.

Để đảm bảo an ninh và mỹ quan cho CV, UBND TP. Bến Tre đã có Quyết định số 05 ngày 29-3-2016 quy định về các vấn đề trong CV. Theo đó, khách đến CV phải thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh nơi công cộng: ăn mặc lịch sự, sinh hoạt vui chơi, giải trí lành mạnh, đảm bảo trật tự và thuần phong mỹ tục. Nghiêm cấm các hành vi liên quan đến tệ nạn xã hội, mại dâm, ma túy trong CV; không trèo leo tường rào và cây xanh, làm hư hỏng bồn hoa, thảm cỏ cây xanh, công trình kiến trúc và công trình kỹ thuật hạ tầng trong CV. Không xả, vứt rác bừa bãi, các hành vi trang trí, tuyên truyền, quảng cáo làm mất mỹ quan CV…

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN