Những vấn đề lưu ý về cấp thẻ căn cước công dân

01/03/2021 - 06:48

BDK - Luật Căn cước công dân (CCCD) được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 20-11-2014, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2016.

Thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp thẻ căn cước công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: H. Đức

Thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp thẻ căn cước công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: H. Đức

Luật quy định: CCCD là thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng của công dân theo quy định của luật này. Nhân dạng là đặc điểm cá biệt và ổn định bên ngoài của một người để phân biệt người này với người khác.

Theo quy định của luật, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ CCCD. Số thẻ CCCD là số định danh của cá nhân. Thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

Về giá trị sử dụng, Luật CCCD quy định: Thẻ CCCD là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, có giá trị chứng minh về CCCD của người được cấp thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam. Thẻ CCCD cũng được dùng thay cho việc sử dụng hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài có ký kết điều ước, hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ngoài ký kết được sử dụng thẻ CCCD thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.

Luật quy định, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền được yêu cầu công dân xuất trình thẻ CCCD để kiểm tra về căn cước và các thông tin quy định tại Điều 18 của luật này; được sử dụng số định danh cá nhân trên thẻ CCCD để kiểm tra thông tin của người được cấp thẻ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, khi công dân xuất trình thẻ CCCD theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đó không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác chứng nhận các thông tin chứng minh thẻ CCCD. Nhà nước bảo hộ quyền, lợi ích chính đáng của người được cấp thẻ CCCD theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, cơ quan chức năng đang tiến hành việc cấp, đổi thẻ CCCD có gắn chíp trên diện rộng toàn quốc. Trung tá Nguyễn Văn Ngọc - Đội trưởng Đội 1 Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh cho biết, Công an tỉnh và các huyện, thành phố trong tỉnh đã tiếp nhận trên 5 ngàn hồ sơ cấp CCCD. Công dân có nhu cầu cấp CCCD có thể đến Công an cấp huyện (nơi cư trú), Bộ phận một cửa cấp huyện hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để được giải quyết.

Về thủ tục, công dân điền vào tờ khai CCCD tại nơi đến xin cấp thẻ CCCD. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra, đối chiếu thông tin về công dân trong tờ khai CCCD với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác định chính xác người cần cấp thẻ.

Trường hợp thông tin công dân có sự thay đổi, chưa được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cán bộ tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công dân xác định thông tin chính xác và xuất trình các giấy tờ hợp pháp về những thông tin cần ghi trong tờ khai CCCD.

Trường hợp đủ điều kiện, thủ tục thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ tiến hành lập phiếu thu nhận thông tin CCCD, thu nhận vân tay, chụp ảnh chân dung của công dân. Công dân kiểm tra xác nhận thông tin và được hẹn thời gian nhận thẻ CCCD.

Đối với trường hợp đủ điều kiện nhưng thông tin chưa đầy đủ, chính xác, cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn công dân bổ sung hoặc kê khai lại. Nếu thiếu giấy tờ liên quan theo quy định thì hướng dẫn bằng văn bản cho công dân, ghi rõ nội dung cần bổ sung. Hồ sơ cấp thẻ CCCD sẽ bị trả lại đối với những trường hợp qua đối chiếu thông tin thấy không đủ điều kiện và được ghi rõ lý do vào tờ khai CCCD.

Trung tá Nguyễn Văn Ngọc - Đội trưởng Đội 1 Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh cho rằng: Các trường hợp công dân khai báo trung thực, chính xác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư rất thuận tiện cho việc cấp thẻ CCCD. Nếu thông tin không chính xác sẽ tốn thời gian của công dân và cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD. Trong điều kiện số lượng người xin cấp thẻ CCCD nhiều như hiện nay, sau khi hoàn tất các thủ tục, cơ quan công an xin số điện thoại của người được cấp thẻ và hẹn ngày nhận thẻ.

Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN