Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

Phát huy tinh thần Đồng khởi 1960 trong thi đua “Đồng khởi mới”

03/06/2020 - 07:11

BDK - Ngày 29-5-2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nào để khơi dậy tinh thần Đồng khởi 1960 trong phong trào thi đua “Đồng khởi mới” phát triển kinh tế - xã hội có tính chất “bùng nổ”… mạnh mẽ như Đồng khởi 1960”. Buổi tọa đàm thu hút nhiều ý kiến tham luận của các đại biểu, tập trung các giải pháp khơi dậy tinh thần Đồng khởi năm xưa trong phong trào thi đua “Đồng khởi mới”.

Phát huy tinh thần “Đồng khởi mới” trong xây dựng giao thông nông thôn.

Phát huy tinh thần “Đồng khởi mới” trong xây dựng giao thông nông thôn.

Tinh thần Đồng khởi năm 1960

Thực hiện phong trào thi đua “Đồng khởi mới” theo Chỉ thị số 16-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong những năm qua, phong trào thi đua “Đồng khởi mới” đã được triển khai sâu rộng và được cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân hưởng ứng tích cực, tạo bước chuyển biến trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tinh thần “Đồng khởi” được vận dụng, lan tỏa trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh và các phong trào khác như: Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp; phong trào vận động nhân dân trữ nước mưa, nước ngọt phục vụ sản xuất, sinh hoạt; xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng hệ thống chính trị. Tinh thần Đồng khởi năm xưa được khơi dậy thông qua việc phát động thi đua đăng ký đầu việc và sáng tạo trong thực hiện phương châm 10 chữ Đại hội X Đảng bộ tỉnh “Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Năng động - Đổi mới”...

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Bến Tre Dương Thị Lệ Hằng cho biết, phong trào thi đua “Đồng khởi mới” được xem là điểm nhấn quan trọng để thực hiện thắng lợi cao nhất mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp thời gian qua. Qua phát động phong trào thi đua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Bến Tre đã vận động từ nhiều nguồn chăm lo cho người nghèo như phong trào “Mái ấm công đoàn”, “Nhà tình bạn”, phong trào tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, nhà “Nghĩa tình đồng đội”, nhà “Đại đoàn kết”. Chỉ trong năm 2019 đã xây dựng 51 căn nhà với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Ngoài ra, còn vận động thực hiện phong trào thi đua “Đồng khởi mới” bằng các công trình, phần việc cụ thể như mở hẻm thành đường, lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng, lắp đặt hệ thống thoát nước.

“Để khơi dậy tinh thần Đồng khởi năm 1960 trong phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỏ Cày Bắc đã thực hiện chủ trương đa dạng hóa các hình thức tập hợp hội viên để mở rộng khối đoàn kết toàn dân tộc. Hiện huyện có trên 80% đoàn viên, hội viên tham gia tổ chức hội. Đặc biệt, công tác vận động Quỹ vì người nghèo được triển khai thực hiện hiệu quả với số tiền vận động trên 29 tỷ đồng. Đầu năm 2020 đến nay đã tổ chức vận động khắc phục hạn mặn và dịch Covid-19 trên 11 tỷ đồng. Huyện đã xây dựng và sửa chữa 231 nhà tình thương cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở; cơ bản xây dựng xong nhà ở cho hộ nghèo trên 45 tuổi”, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỏ Cày Bắc Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết.

Giải pháp thời gian tới

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế trong quá trình vận dụng. Đó là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Biểu hiện là sự thờ ơ, sa sút ý chí chiến đấu, không làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm; vô cảm trước những vấn đề bức xúc của nhân dân; lạm dụng chức quyền để vụ lợi, tham nhũng, lãng phí; tham chức, tham quyền, bè phái.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Giồng Trôm Nguyễn Hữu Cách cho rằng, phong trào chưa thật sự đi vào chiều sâu, chưa đồng đều ở các cấp, các ngành, địa phương. Nguyên nhân là một số nơi chuyển tải chưa đầy đủ chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến từng đối tượng, chưa tạo sự đồng bộ về nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân.

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đoàn Văn Đảnh cho biết: Để khơi dậy tinh thần Đồng khởi 1960 trong phong trào thi đua “Đồng khởi mới” phát triển kinh tế - xã hội, thời gian tới, các cấp ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và vai trò hạt nhân chính trị của cấp ủy Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành. Nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu.

“Không ngừng củng cố, xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nâng cao hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; trong phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Khơi dậy mọi nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đoàn Văn Đảnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Thu Hương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN