Phát huy vai trò cựu chiến binh trong xây dựng nông thôn mới

29/11/2020 - 20:19

BDK - Sau 3 năm hoàn thành nghĩa vụ quốc tế Campuchia, năm 1988, anh Bùi Văn Nhỏ về xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri. Tại quê nhà, anh Nhỏ tiếp tục tham gia công tác ở ấp, xã với nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Bí thư Chi bộ ấp Thạnh Thọ Bùi Văn Nhỏ.

Bí thư Chi bộ ấp Thạnh Thọ Bùi Văn Nhỏ.

Năm 2011, anh Nhỏ được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh xã và giữ chức vụ Phó chủ tịch Hội cho đến nay. Tại ấp Thạnh Thọ (nơi cư trú), đầu năm 2018, anh Nhỏ được bầu làm Bí thư Chi bộ ấp và thực hiện tốt vai trò chỉ đạo, điều hành hoạt động của ấp. 

Ấp Thạnh Thọ có diện tích trên 160ha, với gần 500 hộ dân, hơn 2 ngàn nhân khẩu. Chi bộ ấp có 20 đảng viên (miễn sinh hoạt 5 đồng chí). Đời sống của người dân chủ yếu làm nông và chăn nuôi. Ấp đạt chuẩn ấp văn hóa sớm, cơ sở hạ tầng và hệ thống đường nông thôn xây dựng đã lâu nay đã xuống cấp nhiều. Nghị quyết của Chi bộ ấp về xây dựng nông thôn mới (NTM) là tập trung thực hiện tiêu chí (TC) giao thông để tạo thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Bí thư Chi bộ ấp Thạnh Thọ Bùi Văn Nhỏ cho hay: Chi ủy ấp đã phối hợp chặt với Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể ấp làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước trong nhân dân. Thực hiện phương châm “Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu”, cán bộ, hội viên đã tích cực tham gia đóng góp tiền mặt, hiến đất, hoa màu và công lao động xây dựng cơ sở hạ tầng NTM (trị giá hàng chục triệu đồng). Từ đó, đã tạo sức lan tỏa mạnh trong nhân dân.

Đến nay, Thạnh Thọ đã thực hiện đạt chuẩn NTM 14/16 TC của ấp gồm: giao thông, thủy lợi, điện, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư và vườn hộ, thu nhập, hộ nghèo, lao động có việc làm, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào đạo, y tế, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh, tổ chức cộng đồng. Đặc biệt, trong xây dựng giao thông nông thôn, người dân ấp Thạnh Thọ đã nhiệt tình đóng góp tiền mặt, hiến đất và ngày công lao động để làm cầu bê-tông và đường bê-tông liên tổ, liên xóm (trị giá hàng chục triệu đồng). Hiện tại, ấp có hơn 2,87km đường nông thôn được xây dựng bê-tông (đạt hơn 93% theo quy định), 100% tuyến đường xóm, khu dân cư và đường nội đồng đảm bảo sạch và đang được bê-tông hóa.

Nhân dân ấp Thạnh Thọ đang tích cực thực hiện TC số 4 - văn hóa, ấp xây dựng khu thể thao phục vụ cộng đồng đạt chuẩn (đang chờ kinh phí cấp trên hỗ trợ). Đối với TC số 13 - môi trường và an toàn thực phẩm, hiện đã cơ bản đạt và đang tiếp tục thực hiện (vận động hơn 15 hộ dân xây nhà vệ sinh đúng quy định). Theo Bí thư Chi bộ ấp Thạnh Thọ Bùi Văn Nhỏ, Thạnh Thọ sẽ đạt chuẩn ấp NTM vào cuối năm 2020, góp phần để xã Bảo Thạnh đạt chuẩn NTM vào năm 2021. 

Bí thư Đảng ủy xã Bảo Thạnh Nguyễn Văn Triết cho hay: “Ấp Thạnh Thọ có nhiều hoạt động khá nổi bật, nhất là phong trào đóng góp xây dựng đời sống văn hóa và NTM. Cán bộ, đảng viên Chi bộ ấp đều nhiệt tình công tác và gương mẫu trong các hoạt động. Trong đó, đồng chí Bí thư Chi bộ ấp là một điển hình về thực hiện Nghị quyết số 02 của Tỉnh ủy”.

Bài, ảnh: Đ.Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN