Phổ biến quy định mới về kinh doanh thuốc lá

19/11/2020 - 13:28

BDK.VN - Ngày 19-11-2020, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre phối hợp với Hiệp hội thuốc lá Việt Nam Nam tổ chức hội nghị “Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc lá”. Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh La Văn Bé đến dự.

Phổ biến quy định mới về kinh doanh thuốc lá cho người dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp. Ảnh: Cẩm Trúc

Phổ biến quy định mới về kinh doanh thuốc lá cho người dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp. Ảnh: Cẩm Trúc

Hội nghị nhằm phổ biến một số quy định pháp luật mới liên quan đến mặt hàng thuốc lá cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá trên địa bàn. Qua đó giúp các doanh nghiệp và hộ kinh doanh chấp hành, thực hiện tốt trong quá trình sản xuất, kinh doanh hạn chế thấp nhất những vi phạm pháp luật.

Ngày 26-8-2020 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 98 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó quy định về xử phạt vi phạm đối với hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, giao, nhận hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu dù chỉ một gói. Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-10-2020 thay thế Nghị định số 185/2013 của Chính phủ trước đây.

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh La Văn Bé cho biết: Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre khuyến cáo người dân không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và tiếp tay cho việc vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu dưới bất kỳ hình thức nào vì lợi ích của Nhà nước, của doanh nghiệp và hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình. “Hãy nói không với việc buôn bán thuốc lá, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu” - ông La Văn Bé nhấn mạnh.

* Cùng ngày, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh phối hợp với Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam tổ chức hội thảo nhằm phổ biến một số quy định pháp luật mới liên quan đến mặt hàng thuốc lá cho lực lượng chức năng của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và các địa phương trong tỉnh. Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh La Văn Bé chủ trì hội thảo.

Hội thảo đi sâu thảo luận, phân tích, đánh giá kết quả đạt được, phát huy nhân tố tích cực; đồng thời làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu đối với mặt hàng thuốc lá của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và các địa phương trong thời gian qua nhằm đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác, hạn chế, ngăn chặn các hành vi buôn bán, gian lận, tàng trữ hàng cấm thuốc lá điếu nhập lậu, thuốc lá giả, góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, hội thảo còn phổ biến một số quy định pháp luật mới liên quan đến mặt hàng thuốc lá.

Kết luận hội thảo, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh La Văn Bé cho biết, thời gian qua, tình hình buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép thuốc lá điếu nhập lậu trên địa bàn tỉnh còn diễn ra phổ biến. Các đối tượng hoạt động với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện, xử lý vi phạm.

Qua hội thảo các đại biểu đã phân tích, đánh giá, làm rõ được nhiều vấn đề, đặc biệt là chỉ ra được những nguyên nhân tồn tại, đề xuất các giải pháp khắc phục để công tác đấu tranh chống buôn lậu nói chung, mặt hàng thuốc lá nói riêng đạt kết quả như mong muốn, nhất là vào những tháng cuối năm 2020.

Cẩm Trúc - Thiên Kim

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN