Phụ nữ Châu Thành khởi sắc với Đồng khởi khởi nghiệp

24/02/2021 - 07:40

BDK - Từ khi thực hiện Chương trình số 10 về Đồng khởi khởi nghiệp (KN) và phát triển doanh nghiệp do Tỉnh ủy phát động từ năm 2016 và Đề án “Hỗ trợ phụ nữ KN” giai đoạn 2018 - 2025, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp huyện Châu Thành đã có những hoạt động cụ thể, thiết thực, từng bước thay đổi nhận thức, khơi dậy tinh thần, tiềm năng, sức sáng tạo, giúp hội viên, phụ nữ KN, thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh.

Tổ hợp tác sầu riêng Hàm Luông - Tân Phú tham gia hội chợ tại TP. Hồ Chí Minh.

Tổ hợp tác sầu riêng Hàm Luông - Tân Phú tham gia hội chợ tại TP. Hồ Chí Minh.

Trong vai trò cầu nối, thời gian qua, Hội LHPN huyện Châu Thành đã đưa trên 300 chị tham dự lớp tập huấn KN, khởi sự kinh doanh, kỹ năng kinh doanh trực tuyến, hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển nhãn hiệu, tham gia tập huấn Chương trình OCOP do Hội LHPN tỉnh và các ban ngành liên quan tổ chức. Hỗ trợ kết nối cho các chị tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm KN tại nhiều hội thảo, hội nghị ở trong, ngoài tỉnh và khu vực. Qua sự phát hiện và hỗ trợ của Hội LHPN huyện, nhiều chị em đã tự tin KN và bước đầu KN khá thành công, có nhiều sản phẩm được giới thiệu ra thị trường cũng như mạnh dạn tham gia tại các cuộc thi ý tưởng, dự án KN cấp huyện, cấp tỉnh, khu vực, Trung ương.

Hiện nay, huyện đã thành lập Câu lạc bộ Phụ nữ KN với 19 thành viên là nữ làm chủ các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh; xây dựng thành công một số mô hình như: Tổ hợp tác phụ nữ trồng sầu riêng ấp Hàm Luông, xã Tân Phú; Tổ hợp tác nem chay Phú Đức ấp Phú Ninh, xã Phú Đức; Tổ hợp tác may gia công xã Tân Phú… đã tạo việc làm ổn định cho nhiều chị em phụ nữ, tăng nguồn thu nhập cho gia đình.

Chị Ngô Thị Cẩm Vân, ấp Phú Ngãi, xã Phú An Hòa cho biết: “Khi được tham gia Câu lạc bộ Phụ nữ KN của huyện, tôi rất mê vì học được nhiều điều từ những người đi trước và tự trang bị kinh nghiệm cho mình, nhất là cách giao tiếp được khách hàng, quảng bá sản phẩm, cách làm thế nào để nhãn hiệu sản phẩm của mình được tồn tại lâu bền trên thị trường”.

Qua thực tế, phong trào phụ nữ KN đã tạo ra bước đột phá trong tư duy và phương pháp triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh doanh của các cấp Hội LHPN. Từ sự hỗ trợ của Hội LHPN, nhiều chị em KN đã khá thành công như: mô hình mứt chôm chôm cô Chín của chị Trần Thị Thu Hồng (xã Phú Đức), mứt vỏ bưởi 6 Thương của chị Huỳnh Thanh Nhàn (xã Tường Đa); chậu gáo dừa trồng lan của chị Yến (xã Quới Thành); hương sầu riêng của chị Nguyễn Thị Thinh (xã Tân Phú); chuối sấy trong nhà kính của em Nguyễn Thị Ngọc Ân (xã Tân Phú)…

Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành Nguyễn Thị Quỳnh Nga nhận định, thực hiện Chương trình số 10 về Đồng khởi KN và phát triển doanh nghiệp, trong năm qua, tại huyện đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng và điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh tiếp cận để phát triển kinh tế. Cùng với đó, Câu lạc bộ Phụ nữ KN huyện cũng có nhiều hoạt động tiến bộ. Trong thời gian tới, Huyện ủy, UBND huyện có kế hoạch tập trung thực hiện chuyển đổi số và kinh tế thương mại. Huyện sẽ tích cực hỗ trợ các chị em trong việc tiếp cận, xây dựng chợ online nhằm giúp chị em có sự liên kết, hỗ trợ nhau trong thực hiện ý tưởng KN cũng như quảng bá sản phẩm. “Với điều kiện thuận lợi là một huyện phát triển công nghiệp - thương mại - dịch vụ, cùng với những hoạt động thiết thực của Hội LHPN huyện, tin rằng, phong trào KN tại địa phương sẽ ngày càng phát triển hơn” - Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thị Quỳnh Nga kỳ vọng.

Năm 2020, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành đã tổ chức vận động 543 chị thuộc hộ khá giúp đỡ 387 chị có hoàn cảnh khó khăn để phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều hình thức như cho mượn vốn, cho mượn cây, con giống… với tổng giá trị trên 1,2 tỷ đồng; thành lập 14 tổ hợp tác theo Nghị định số 151/NĐ-CP của Chính phủ với 176 thành viên, 54 tổ liên kết sản xuất với 950 thành viên tham gia phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực.

Bài, ảnh: Trúc Lan

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN