Phú Phụng xây dựng trung tâm xã đạt chuẩn đô thị loại V

17/06/2020 - 07:47

BDK - Nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách có nhiều nỗ lực, hoàn tất các tiêu chí (TC) nông thôn mới (NTM) và được công nhận vào năm 2019. Ấp Chợ là trung tâm của xã, có quốc lộ 57 qua đi, có dáng dấp một đô thị đang trên đà phát triển với các ngành nghề thương mại - dịch vụ. Phát huy những kết quả đạt được, xã đặt mục tiêu đột phá trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 là đạt chuẩn NTM nâng cao, xây dựng ấp Chợ đạt chuẩn đô thị loại V.

Đoàn viên, thanh niên tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Thành An

Đoàn viên, thanh niên tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Thành An

Những kết quả chủ yếu

Với kết quả từ quá trình xây dựng NTM, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của xã Phú Phụng được quan tâm đầu tư. Xã có 13 tuyến đường liên ấp được bê-tông hóa, đưa vào sử dụng với tổng chiều dài hơn 10km và 11 cây cầu giao thông nông thôn được xây mới. Lưới điện đã phủ 5/5 ấp của xã. Nhiều công trình phục vụ văn hóa - xã hội, giáo dục được đầu tư xây dựng, đưa vào hoạt động ổn định như: nhà văn hóa ấp, trường THCS, mầm non, chợ trung tâm...

Kinh tế xã Phú Phụng đang có sự tăng trưởng khá. Huy động được các nguồn lực trong xã hội tham gia đầu tư phát triển kinh tế địa phương. Ngoài ngân sách nhà nước, xã đã vận động được nguồn lực trong dân ngày càng nhiều hơn. Những nỗ lực này giúp cho diện mạo của xã ngày càng khang trang, chỉn chu hơn. Đặc biệt, thương mại - dịch vụ phát triển theo hướng tăng về quy mô và chất lượng phục vụ. Các loại hình dịch vụ: bưu chính, viễn thông, tài chính, vận tải... đang phát triển khá mạnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động trên địa bàn xã.

Quốc lộ 57 đi qua địa bàn trung tâm xã Phú Phụng hiện đang được nâng cấp, mở rộng. Đây sẽ là điều kiện để Phú Phụng cất cánh trong nhiệm kỳ tới nếu nắm bắt cơ hội ngay từ bây giờ.

Nhận định các cơ hội và thách thức trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã Phú Phụng đặt mục tiêu chung là tiếp tục khai thác và phát huy tối đa, có hiệu quả các tiềm năng về nguồn vốn, đất đai, lao động của địa phương và đầu tư cho phát triển hạ tầng.

Phát triển kinh tế

Hướng đi cho phát triển kinh tế xã là thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ, du lịch, tiểu thủ công nghiệp gắn liền với phát triển nông nghiệp theo chiều sâu và bền vững. Các cơ sở sản xuất,  kinh doanh cần đầu tư nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng hóa và tăng sức cạnh tranh nhằm mở rộng thị trường, tăng giá trị sản xuất. Xã khuyến khích phát triển các ngành nghề có sử dụng nhiều lao động về địa bàn nông thôn, hỗ trợ một số ngành từ gia công sang sản xuất thành phẩm.

Nông nghiệp được xác định là ngành chủ lực trong phát triển kinh tế của xã với thế mạnh là kinh tế vườn và chăn nuôi. Từ lợi thế đó, xã tiếp tục thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm cây ăn trái chủ lực, củng cố hoạt động hợp tác xã và các tổ hợp tác. Xã định hướng khuyến khích người dân đầu tư kỹ thuật để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trái cây đặc sản là chôm chôm và sầu riêng, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất sản phẩm sạch, an toàn, hình thành vùng sản xuất tập trung về cây giống, hoa kiểng, cây ăn trái, phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa chất lượng, hiệu quả, xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản hàng hóa.

Khuyến khích các hộ đầu tư sản xuất, kinh doanh, mở rộng ngành nghề tiểu thủ công nghiệp các loại như: may mặc, đan ghế, thu mua trái cây... Phát triển thương mại - dịch vụ và du lịch, phát triển hợp lý các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh trong nông nghiệp, phục vụ phát triển kinh tế vườn và chăn nuôi. Duy trì hoạt động các loại hình kinh doanh dịch vụ, khuyến khích các thành phần kinh tế kinh doanh các loại hình vui chơi giải trí lành mạnh, mời gọi đầu tư phát triển du lịch ven sông, du lịch vườn...

Tiến lên xã nông thôn mới nâng cao, xây dựng tiêu chí đô thị loại V không là mục tiêu quá xa với Phú Phụng. Toàn Đảng bộ và người dân xã Phú Phụng đoàn kết, quyết tâm thực hiện đạt và vượt những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN