Phước Mỹ Trung hỗ trợ người dân mua dụng cụ trữ nước trả chậm

23/11/2020 - 06:46

BDK - Để giúp người dân đảm bảo nguồn nước sinh hoạt và sản xuất mùa khô năm 2020, xã Phước Mỹ Trung (Mỏ Cày Bắc) tăng cường tuyên truyền, vận động và thực hiện nhiều giải pháp trữ nước mưa, nước ngọt. Trong số đó, mô hình mua dụng cụ trữ nước bằng hình thức trả chậm đã tạo điều kiện rất lớn cho người dân trong việc chủ động ứng phó hạn mặn.

Ông Nguyễn Văn Năm ở ấp Phước Trung, xã Phước Mỹ Trung chủ động trữ nước ngọt sớm.

Ông Nguyễn Văn Năm ở ấp Phước Trung, xã Phước Mỹ Trung chủ động trữ nước ngọt sớm.

Phù hợp điều kiện kinh tế

Năm 2019, hạn mặn trên địa bàn ấp Phước Trung nói riêng và toàn xã Phước Mỹ Trung nói chung rất gay gắt. Nhiều hộ dân trong vùng nông thôn, khu vực trẻo thiếu nước ngọt nhưng việc cấp nước cho người dân nơi đây vất vả, vận chuyển khó khăn. Năm nay, chủ động trước hạn mặn, bà con trong ấp ai cũng tranh thủ tích trữ đầy nước mưa. Những gia đình không có khả năng xây dựng hồ chứa lớn được tổ chức Mặt trận giới thiệu mua dụng cụ trữ nước dưới dạng trả chậm.

Gia đình ông Nguyễn Văn Năm, ở ấp Phước Trung, xã Phước Mỹ Trung thuộc hộ cận nghèo. Vợ chồng ông mong muốn có 1 bồn lớn để trữ nước ngọt phục vụ trong mùa hạn mặn nhưng chi phí cao nên gia đình ông không đủ điều kiện mua thanh toán trong 1 lần. Thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Mỹ Trung, ông tham gia mua bồn chứa nước hình thức trả chậm. Cách đây 2 tháng, ông Năm đã mua được 1 bồn loại 2m3, với giá 3 triệu đồng.

 Không giấu được niềm vui, ông Năm nói: “Tư nhân, doanh nghiệp không quen biết đâu ai chịu bán thiếu. Chính quyền quan tâm, giới thiệu tôi mua được 1 bồn nước với hình thức trả phân kỳ 3 lần trong 6 tháng, không lãi suất. Mùa khô năm 2020 này, gia đình tôi đỡ khó khăn khi nước mặn xâm nhập”. Hiện ông Năm đã trữ đầy nước ở bồn 2m3 và 10 cái lu, khả năng sử dụng tiết kiệm trong vòng 2 tháng mùa khô. Ông Năm dự tính, khi kết thúc 3 lần trả chậm, ông sẽ mua thêm 1 - 2 thùng để đảm bảo sử dụng trong mùa mặn.

Bà Nguyễn Thị Phường cùng ấp cũng mua bồn chứa nước với hình thức trả chậm. Bà cho hay: “Nhà có 2 cháu nhỏ, chi phí sinh hoạt hàng tháng cao nên việc dành khoản tiền lớn cho việc mua bồn chứa nước thì rất khó khăn. Mua trả chậm mỗi tháng tiết kiệm 1 triệu đồng để đóng thì thuận tiện, phù hợp với kinh tế gia đình”.

Trưởng ban công tác Mặt trận ấp Phước Trung Huỳnh Văn Thâu cho biết: “Chương trình mua bồn chứa nước trả chậm rất được người dân đồng tình, tin tưởng và tích cực tham gia. Chương trình đưa ra thuận lợi cho người dân có thu nhập thấp, góp phần hỗ trợ cho bà con trong mùa hạn mặn tới”.

Tạo điều kiện trữ nước

Thực hiện chương trình “Đồng khởi trữ nước mưa, nước ngọt” của Tỉnh ủy, từ sau mùa khô năm 2016, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Mỹ Trung luôn xác định việc trữ nước mưa, mước ngọt là việc làm quan trọng, thường xuyên, lâu dài. Đây cũng là một trong những nội dung phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới”.

Đầu năm 2020, tiếp tục thực hiện chương trình “Đồng khởi trữ nước mưa, nước ngọt”, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Mỹ Trung cùng các tổ chức thành viên, đặc biệt Hội Liên hiệp Phụ nữ xã triển khai sâu rộng từ xã đến khu dân cư và đến tận hộ gia đình, cơ quan, đơn vị. Cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên là những người gương mẫu thực hiện trữ nước trước. Sau đó, vận động nhân dân trong cùng xóm, ấp thực hiện; tuyên truyền, vận động người dân mua dụng cụ chứa nước.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Mỹ Trung Nguyễn Thị Bảy, điều kiện vùng nông thôn, kinh tế người dân còn khó khăn nên để có khoản tiền lớn rất khó, mỗi ngày tiết kiệm vài ngàn đồng thì các hộ dân có thể tiết kiệm được. Do đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã mạnh dạn phối hợp với Doanh nghiệp Năm Thưởng (chợ Ba Vát) để giới thiệu người dân tham gia mua bồn chứa nước trả góp và đã thu hút được người dân tham gia. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã cung cấp 298 bồn chứa nước cho người dân theo hình thức trả chậm trong vòng 6 tháng. Mỗi thùng chứa có thể tích 2m3 với giá 3 triệu đồng, người dân chia làm 3 đợt để trả mà không có lãi suất.

Với hình thức này, đa số người dân ủng hộ, phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. Hy vọng với những dụng cụ chứa nước được hỗ trợ, người dân thêm điều kiện ứng phó có hiệu quả với tình hình hạn mặn trong mùa khô tới.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN