Cúp Quốc gia 2020:

Quang Hải và Văn Quyết tỏa sáng

17/09/2020 - 06:52

Trong một trận đấu mà tiền vệ Quang Hải và Văn Quyết tỏa sáng, Hà Nội đã đánh bại Thành phố Hồ Chí Minh với tỷ số không tưởng 5-1 để giành quyền vào chơi trận chung kết cúp Quốc gia Bamboo Airways 2020.

Cả Hà Nội lẫn TP.HCM mất đi hàng loạt trụ cột do treo giò hoặc chấn thương. Riamario dính án 2 thẻ phạt trong khi Omar chưa lành hẳn chấn thương buộc HLV Chu Đình Nghiêm phải bố trí trung vệ Thành Chung đá ở vị trí tiền đạo. Bên kia chiến tuyến, ông Chung Hae Seong phải chắp vá hàng thủ khi kéo tiền vệ Hoàng Thịnh xuống đá ở vị trí trung vệ khi mà Diakite và Hữu Tuấn phải ngồi ngoài do chấn thương.

Với khát vọng chiến thắng cao, TP.HCM nhập cuộc tự tin hơn. Trong hiệp 1, đoàn quân của ông Chung Hae Seong có lúc kiểm soát bóng đến 63%. Tỷ lệ thuận với thời lượng cầm bóng là cơ hội ăn bàn tạo ra. Trong 45 phút đầu tiên này, đội khách đã có ít nhất 3 cú dứt điểm về phía cầu môn của Tấn Trường.

Tuy vậy, các chân sút của TP.HCM không thể chuyển hóa thành bàn thắng. Đáng tiếc nhất là cú dứt điểm ngay vạch 16h50 rất trống trải của Phi Sơn nhưng thủ môn giàu kinh nghiệm Tấn Trường đã xuất sắc phản xạ, đẩy bóng để cứu một bàn thua trông thấy cho đội nhà.

Kiểm soát bóng ít hơn nên Hà Nội không tạo được nhiều cú dứt điểm như phía đội khách. Cũng dễ hiểu khi 2 mũi giáp công Văn Quyết và Quang Hải chơi có vẻ chưa hết sức trong lúc, Thành Chung vẫn còn lóng ngóng trong vai trò ở tuyến đầu trước một đối thủ có đẳng cấp như TP.HCM.

Niềm vui chiến thắng của Hà Nội.

Niềm vui chiến thắng của Hà Nội.

Cơ hội ăn bàn đầu tiên của Hà Nội diễn ra ở phút 32. Từ đường chuyền dài của đồng đội, Tấn Tài thoát xuống buộc thủ môn Tiến Dũng phải lao ra. Tiền vệ của Hà Nội nhanh chân tâng bóng về phía cầu môn trống như bóng lại chệch khung thành. 

Văn Quyết và Quang Hải chơi không thực sự ấn tượng trước đó nhưng khả năng của các ngôi sao đôi khi chỉ tính bằng khoảnh khắc. Và tưởng chừng như hiệp 1 sẽ khép lại với tỷ số hòa 0-0 thì trong một pha phối hợp đá phạt ở phút cuối cùng, Quang Hải bấm bóng để Văn Quyết thoát xuống tung cú sút căng ngay trên đà lao ra của Tiến Dũng, đưa bóng đi vào lưới, 1-0 cho Hà Nội. 

Ngay đầu hiệp 2, Quang Hải tiếp tục tỏa sáng bằng một đường đá phạt cực kỳ chuẩn xác để Thành Chung bật cao đánh đầu, nhân đôi lợi thế cho nhà ĐKVĐ. Nhưng chỉ 2 phút sau, Văn Thuận tung cú sút chìm hạ gục thủ môn Tấn Trường để nhen nhóm hy vọng gỡ hòa cho TP.HCM. 

Đến lúc này, Hà Nội FC đã không còn chơi theo kiểu "chấp" đối thủ như trong hiệp 1 mà ngược lại, tranh chấp rất quyết liệt, không để nhiều khoảng trống cho TP.HCM lên bóng. Phút 62, Quang Hải đã đặt dấu chấm hết cho hy vọng ngược dòng của đội khách bàn quả đệm bóng nâng tỷ số lên 3-1 cho đội nhà. Phút 75, Văn Quyết ghi bàn thắng thứ hai sau 2 pha dứt điểm, nâng tỷ số lên 4-1 cho Hà Nội. 

Chưa dừng lại ở đó khi TP.HCM có vẻ như mất nhuệ khí và buông xuôi, Hà Nội chơi khá ung dung cũng có thêm 1 bàn thắng nữa sau cú đệm bóng vào khung thành trống của Văn Quyết để hoàn thành cú hat-trick cho riêng mình. Giành chiến thắng đậm đà 5-1 trước TP.HCM, nhà đương kim vô địch đã giành quyền vào chơi trận chung kết. Đối thủ của Hà Nội là Viettel. 

Đội hình thi đấu 

Hà Nội: Tấn Trường, Văn Kiên (Đức Huy’ 80’), Thành Chung (Omar, 80’), Văn Tới, Việt Anh, Văn Xuân, Hùng Dũng (Thái Quý, 80’), Moses (Văn Toàn, 83’), Tấn Tài (Thành Lương, 57’), Quang Hải, Văn Quyết. 

TP.HCM: Tiến Dũng, Công Thành, Tùng Quốc (Quang Nam, 82’), Viết Phú, Ngọc Đức, Hoàng Thịnh, Văn Thuận (Thanh Bình, 88’), Phi Sơn (Xuân Thành, 71’), Seo Yung Duk, Ortiz (Anh Tuấn, 82’), Ariel (Xuân Nam, 71’). 

* Ở trận đấu khác, chiến thắng 2-1 ở những phút cuối cùng trước Than.QN giúp Viettel lần đầu tiên góp mặt ở chung kết Cúp Quốc gia. Đây cũng là lần đầu tiên sau 11 năm, đội bóng nhà binh với tên gọi Viettel - hậu duệ của Thể Công mới đi đến trận đấu cuối cùng. 

Nếu như ở vòng tứ kết, Viettel ghi 3 bàn chỉ trong 5 phút ở hiệp 1 trước B.Bình Dương thì ở chuyến làm khách đến sân Cẩm Phả tại bán kết trước Than.QN, HLV Trương Việt Hoàng lại chủ động sắp xếp sơ đồ 4-4-2 với lối chơi thiên về phòng ngự. Cũng vì thế mà suốt 45 phút đầu tiên, đội chủ nhà Than.QN có nhiều cơ hội để khai thông bế tắc. 

Điển hình nhất là 2 tình huống đều đến từ cái chân của tiền vệ sáng tạo Nguyễn Hai Long. Phút 27, Hai Long tung cú sút rất căng đưa bóng đập chân hậu vệ Viettel và đi chệch cầu môn. 8 phút sau, lại là Hai Long từ cánh phải thực hiện pha treo bóng vào vòng cấm vừa tầm cho ngoại binh Claudecir bang vào dứt điểm cận thành nhưng dứt điểm vọt xà.  

Than.QN khởi đầu trận bán kết khá tốt. Nhưng họ lại là đội phải nhận bàn thua trước tiên. Ngay sau giờ nghỉ, ở phút 52, Bruno bên phía Viettel bị hai cầu thủ Than.QN phạm lỗi trong vòng cấm. Để rồi trên chấm phạt đền, tiền đạo chủ lực này của đội bóng áo lính lạnh lùng đánh bại thủ môn Huỳnh Tuấn Linh. Choáng váng sang bàn thua, Than.QN dồn lên tấn công áp đảo. Phút 63, Hai Long thực hiện pha cứa lòng đưa bóng vọt xà ngang Viettel. Vài phút sau, lại là Hai Long thực hiện pha treo bóng cho Jermie Lynch sút bóng trúng cột dọc trong sự ngỡ ngàng của thủ môn Nguyên Mạnh. Nỗ lực tấn công của Than.QN sau cùng cũng được đền đáp. Và người tỏa sáng mang về bàn san bằng cách biệt cho Than.QN không ai khác chính là “sao trẻ” Hai Long. Phút 87, anh nhận được bóng ngoài vòng cấm và bất ngờ tung cú sút từ ngoài vòng 16m50 đưa bóng căng như kẻ chỉ về góc xa, khiến thủ môn Nguyên Mạnh dù bay hết cỡ vẫn không thể cứu thua cho Viettel. 

Khi người ta đã nghĩ đến loạt sút luân lưu phân định thắng bại cho đội bên thì đẳng cấp ngôi sao một lần nữa lên tiếng. Trong lần tham gia tấn công hiếm hoi, trung vệ Bùi Tiến Dũng phá bẫy việt vị và đón đường chuyền của đồng đội trong vòng cấm. Ngay lập tức, anh thực hiện cú sục bóng loại bỏ thủ môn Tuấn Linh, mang về bàn thắng ấn định tỷ số quý như vàng cho Viettel, qua đó góp mặt ở trận chung kết. 

Viettel thắng sát nút Than.QN

Viettel thắng sát nút Than.QN 

Đây là lần đầu tiên, Viettel góp mặt ở trận đấu cuối cùng của Cúp Quốc gia. Đây cũng là lần đầu tiên sau 11 năm, kể từ lần cuối cùng Thể Công giành huy chương Bạc, hậu duệ của đội bóng áo lính mới vào chung kết. Thậm chí nếu thi đấu tốt, thầy trò HLV Trương Việt Hoàng hoàn toàn có thể xóa nhòa cái bóng khổng lồ của Thể Công - đội vốn dĩ thua cả 3 lần trong trận chung kết. Thế nhưng để làm được điều đó, ông Việt Hoàng trước mắt phải giải quyết 2 trường hợp lĩnh thẻ đỏ ở bán kết dẫn đến bị treo giò. Đó là Hồ Khắc Ngọc và Dương Văn Hào. Cả hai cầu thủ này đều đã phải nhận những thẻ vàng thứ 2 không đáng có ở phút bù giờ của trận đấu. 

Đội hình thi đấu

Than.QN: Tuấn Linh, Xuân Hùng (Văn Khoa 79’), Thanh Hào, Văn Việt, Trung Hiếu, Jermie Lynch, Trung Hiếu, Nhật Minh (Hoa Hùng 79’), Hai Long, Quách Tân (Hữu Khôi 80’), Cladecir (Hùng Cường 60’). 

Viettel: Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Caique (Minh Tuấn 63’), Trọng Hoàng, Ngọc Sơn (Đức Chiến 63’), Văn Trâm (Trọng Đại 30’), Khắc Ngọc, Hoàng Đức, Bruno, Duy Thường.

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN