Sơn Phú đột phá trong xây dựng nông thôn mới

01/06/2020 - 07:08

BDK - Diện mạo làng quê xã Sơn Phú, huyện Giồng Trôm ngày một đổi thay, cơ sở hạ tầng khang trang, nhiều con đường nhựa, bê-tông sạch đẹp rợp bóng dừa. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể. Hiện thu nhập bình quân đầu người đạt 45,5 triệu đồng/năm.

Nghề thủ công đan giỏ cọng dừa ở xã Sơn Phú.

Nghề thủ công đan giỏ cọng dừa ở xã Sơn Phú.

Huy động sức dân

Chủ tịch UBND xã Sơn Phú Nguyễn Văn Phước cho biết: Trong 5 năm qua, kinh tế - xã hội của xã phát triển theo hướng nông nghiệp toàn diện. Mặc dù còn khó khăn do biến đổi khí hậu, nắng hạn kéo dài, nước mặn xâm nhập sâu và dịch bệnh gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân, nhưng Đảng bộ và nhân dân xã Sơn Phú đồng sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Khi được chọn xây dựng nông thôn mới (NTM), phấn đấu đến cuối năm 2020 được công nhận và xây dựng xã NTM nâng cao giai đoạn 2020 - 2025, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã xây dựng đề án, kế hoạch thực hiện cụ thể trong từng giai đoạn. Chính quyền địa phương và Ban công tác Mặt trận ấp đã tuyên truyền cho người dân hiểu đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Trong quá trình xây dựng NTM, địa phương đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu hiến đất, hoa màu, đóng góp ngày công lao động và của cải để thực hiện các tiêu chí. Để xây dựng thành công xã NTM, cán bộ, đảng viên và các tổ chức đoàn thể làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động. Mỗi cán bộ, hội viên, đảng viên là một cá nhân điển hình tiên tiến, luôn đi đầu trong các phong trào để nhân dân học tập và noi theo. Điển hình như hộ anh Tô Thanh Bình, Ấp 2, tự nguyện mở rộng nền hạ, hiến gần 200m2 đất và 50 cây dừa, tổng giá trị trên 750 triệu đồng, cặp tuyến lộ DC03 từ đê dự án quốc phòng qua quốc lộ 57C.

Phân công giao việc cụ thể

Ban Chỉ đạo xã đã tập trung lãnh đạo tổ chức triển khai các mặt công tác xây dựng NTM đến các thành viên, các tổ chức đoàn thể, các ấp. Song song đó, các thành viên trong Ban Chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch, phân công, giao việc cụ thể theo chỉ tiêu từng tiêu chí phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Phối hợp với các ngành, đoàn thể, các ấp tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân để cùng phối hợp thực hiện gắn với 15 phần việc thuộc hộ gia đình. Với những cách làm như trên, qua đánh giá bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Đến nay, Sơn Phú đạt 14/19 tiêu chí xã NTM.

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Phú Phạm Điền Thái cho biết, trong thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ xã tập trung quán triệt Chương trình hành động của Huyện ủy về nâng cao giáo dục tư tưởng chính trị. Trên cơ sở đó, xã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện, tổ chức học tập đến từng cán bộ, đảng viên, đặc biệt là các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, Huyện ủy và chuyên đề học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở 92 đầu việc của huyện, xã đã cụ thể hóa thành 70 đầu việc. Đến nay, xã đã thực hiện đạt 68/70 đầu việc. Đồng thời, xã phấn đấu hoàn thành 2 đầu việc đến cuối năm 2020. Ban Chỉ đạo xã phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và xây dựng xã NTM nâng cao trong giai đoạn 2020 - 2025.

“Xã đã huy động hiệu quả các nguồn lực để xây dựng NTM. Khi người dân đã tin tưởng, ủng hộ mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thì việc hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là điều không khó” - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Phú Phạm Điền Thái nhấn mạnh.

Toàn xã có 71,54ha nuôi cá da trơn xuất khẩu. 27 công ty, doanh nghiệp, 51 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, 337 dịch vụ mua bán đã giải quyết hơn 1.750 lao động. Công tác an sinh xã hội luôn được các cấp, ngành quan tâm thực hiện. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã đã vận động sửa chữa, xây tặng 36 căn nhà tình nghĩa, 46 căn nhà tình thương, với tổng kinh phí trên 3,6 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Huỳnh Lâm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích