Tác hại của khói thuốc lá

29/12/2019 - 20:16

Khói thuốc gây ra rất nhiều tác hại đối với sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản của phụ nữ nói riêng với những hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là tỷ lệ sinh đẻ ở phụ nữ hút thuốc thấp hơn khoảng 30% so với phụ nữ không hút thuốc. Những người hút thuốc hay bị vô sinh hơn những người không hút thuốc lá do thuốc lá gây tổn thương ở cơ quan sinh dục nữ.

Hút thuốc lá có tác hại đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ: Hút thuốc lá có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ, nhất là giai đoạn mang thai. Hút thuốc gây tổn thương trực tiếp, thậm chí phá hủy noãn bào của buồng trứng, do vậy gây vô sinh. Bên cạnh đó, tần suất có thai ngoài tử cung ở những người hút thuốc cao gấp 2,2 - 4 lần so với người không hút thuốc. Thuốc lá gây sẩy thai tự phát, ở những phụ nữ hút thuốc lá nguy cơ sẩy thai cao gấp 1,5 - 3,2 lần so với những người không hút thuốc.

Thuốc lá làm hạn chế hiệu quả điều trị vô sinh: Những phụ nữ hút thuốc, ngoài tỷ lệ vô sinh nhiều hơn còn kém hiệu quả trong điều trị vô sinh. Bản thân nhau thai cũng bị ảnh hưởng xấu bởi thuốc lá. Những phụ nữ hút thuốc lá hay bị nhau bong non và hay bị nhau tiền đạo gây chảy máu, đe dọa tính mạng của thai phụ và thai nhi...

Thuốc lá gây đẻ non: Theo Hội Sản phụ khoa Mỹ ở những thai phụ hút 1 gói/ngày, tỷ lệ đẻ non cao hơn 20% so với phụ nữ không hút thuốc. Những trẻ đẻ quá sớm (dưới 37 tuần) thường hay gặp những biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong.

Biến chứng về phụ khoa: Hút thuốc tác động lên cơ quan sinh sản của người phụ nữ cả khi mang thai và không mang thai. hậu quả nghiêm trọng của thuốc lá thường xuất hiện ở thời kỳ mãn kinh và gây mãn kinh sớm. Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung. Theo một số nghiên cứu thì phụ nữ hút thuốc lá mãn kinh sớm hơn phụ nữ không hút thuốc trung bình là 1,74 năm.

Khoa TTGDSK

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích