Tấm gương thương binh

24/07/2013 - 07:53
Ông Bảnh đang chăm sóc cây kiểng trước sân nhà.

Đó là ông Nguyễn Văn Bảnh (sinh năm 1947), thương binh hạng 2/4, hiện là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh (CCB) ấp Mỹ Chánh I - xã Phước Long (Giồng Trôm).

Năm 17 tuổi, ông Nguyễn Văn Bảnh thoát ly gia đình theo cách mạng và được bố trí công tác ở Tiểu ban Báo chí của tỉnh, sau đó chuyển sang Tiểu đoàn 516. Tháng 5-1969, ông tham gia trận đánh diệt tàu giặc ở sông Ba Lai, bị thương nặng ở đầu và chân (tỷ lệ thương tật trên 70%). Đến tháng 10-1969, do vết thương nặng, không thể tiếp tục chiến đấu, ông trở về địa phương đảm nhận vị trí Phó Ban an ninh xã Phước Long. Sau năm 1975, ông tiếp tục tham gia công tác công an và quân sự ở địa phương, với chức vụ Chỉ huy trưởng Quân sự, rồi Trưởng Công an xã cho đến khi nghỉ hưu năm 1989.

Ông cùng vợ chăm lo vườn tược, nuôi con ăn học, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương và Hội CCB xã, với chức Chi hội trưởng. Ông đã vận động nhiều tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng giao thông nông thôn, quỹ tình thương đồng đội, quỹ tương trợ… Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa nhiều thanh niên chậm tiến tại địa phương. Ông cho biết, việc tiếp xúc với các đối tượng này lúc đầu không dễ dàng, nhưng bằng kinh nghiệm nhiều năm là công an cơ sở nên ông đã kiên trì gặp gỡ, thuyết phục và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của từng đối tượng, sau đó mới cùng các thành viên trong Chi hội bàn biện pháp giúp đỡ. Từ đó, nhiều đối tượng đã tiến bộ thật sự, có công ăn, việc làm ổn định, như: anh Nam, anh Tiến, anh Bằng. Cũng có một vài trường hợp không chịu sửa chữa, ông đã mạnh dạn đề nghị công an và chính quyền áp dụng biện pháp xử lý nặng hơn để tăng tính răn đe và phòng ngừa chung. Nhờ vậy, trong vài năm trở lại đây, tình hình an ninh trật tự ở ấp Mỹ Chánh I đã chuyển biến tích cực. Tình trạng thanh niên cờ bạc, nhậu say đánh nhau, chạy xe nẹt bô, lạng lách đã giảm đáng kể.

Nhận xét về ông Bảnh, anh Lê Văn Đức - Trưởng Công an xã Phước Long cho biết: “Ông Bảnh tuy là một thương binh nặng nhưng rất nhiệt tình trong công tác cũng như trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ông đã cùng các hội viên CCB ấp cảm hóa, giáo dục thành công nhiều thanh niên. Ông thật sự là tấm gương để lực lượng Công an noi theo”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bảnh chia sẻ: Ra khỏi cuộc chiến, mình là thương binh nhưng vẫn còn may mắn hơn nhiều đồng đội khác đã mãi mãi nằm xuống trên chiến trường. Do vậy, tôi nguyện với lòng rằng, còn sức là còn cống hiến cho xã hội.

“Đồng chí Nguyễn Văn Bảnh là một cán bộ Hội năng nổ, gương mẫu. Mặc dù sức khỏe đồng chí không được tốt nhưng đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tuy xa quân ngũ đã lâu, nhưng chất lính trong người đồng chí vẫn như ngày nào”.

(Ông Nguyễn Văn Huờn - Chủ tịch Hội CCB xã Phước Long).

 

Bài, ảnh: Thanh Liêm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích