Tăng cường tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19

08/04/2020 - 06:40

BDK - Thời gian qua, các cơ quan truyền thông và các đơn vị thông tin tuyên truyền đã tích cực vào cuộc tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19. Công tác truyền thông hiện đang được tập trung, với mục tiêu cao nhất là giúp người dân nắm bắt thông tin và nâng cao ý thức về phòng chống dịch Covid-19.

Tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tại các tuyến đường, trụ sở.

Tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tại các tuyến đường, trụ sở.

“Ở đâu cũng nghe”

Người dân trên địa bàn tỉnh từ thành thị đến nông thôn đều có thể nghe, thấy các thông tin về tình hình dịch Covid-19 qua các phương tiện truyền thông. Các cơ quan thông tin đại chúng, các đơn vị chức năng đã và đang nỗ lực tuyên truyền để góp sức phòng chống dịch đạt hiệu quả cao nhất.

“Mấy hôm nay, tôi thường xuyên nghe đài truyền thanh phát. Nắm được quy định phải đeo khẩu trang khi ra đường, đến nơi công cộng, tiếp xúc người khác, nào là rửa tay với xà phòng và nước sạch, các quy định xử phạt khi vi phạm, việc khai báo y tế khi tiếp xúc gần với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh… Bản thân tôi cũng như gia đình khi được nghe thông tin tuyên truyền đều thực hiện theo để phòng chống dịch bệnh”, bà Huỳnh Thị Tám, ngụ xã Mỹ Thạnh An, TP. Bến Tre chia sẻ.

Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh TP. Bến Tre Huỳnh Thị Hoa cho biết: Thực hiện theo tinh thần chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các công văn của tỉnh, UBND TP. Bến Tre, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh TP. Bến Tre đã thống nhất tăng thời lượng phát sóng trên hệ thống truyền thanh thành phố và các xã, phường. Cụ thể, từ ngày 31-3 đến hết 15-4-2020, các đài truyền thanh sẽ tăng cường phát sóng chương trình đặc biệt phòng chống dịch Covid-19 (riêng chương trình phát thanh hàng ngày vẫn giữ nguyên). Thời lượng phát sóng vào các thời điểm: lúc 9 giờ, 11 giờ, 15 giờ, 17 giờ, 19 giờ, 21 giờ hàng ngày (thời lượng từ 5 - 10 phút). Nội dung thông tin về biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế; thông tin phản ánh toàn diện các hoạt động phòng chống dịch bệnh diễn ra trên địa bàn để nhân dân nắm bắt.

 “Các anh em trong đài luân phiên làm việc xuyên suốt 7/7 ngày trong tuần để đảm bảo thời lượng phát sóng cũng như kịp thời cập nhật thông tin mới đến nhân dân. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình để góp phần vào công tác phòng chống dịch chung của TP. Bến Tre cũng như của tỉnh đạt hiệu quả”, chị Huỳnh Thị Hoa bày tỏ.

Đài truyền thanh các huyện cũng tăng cường phát sóng. Điển hình như Đài truyền thanh huyện Bình Đại phát sóng mỗi ngày 3 buổi (sáng, trưa, chiều), mỗi buổi 30 phút, trong đó, 25 phút tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Ngoài những nội nhung theo chỉ đạo của trên, đài còn cập nhật thông tin tình hình bà con ở khu cách ly, sự quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ của các lực lượng y tế và các ngành liên quan, các mạnh thường quân để nhân dân trong huyện nắm bắt, an tâm.

“Nhìn đâu cũng thấy”

Công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 còn được thực hiện qua hình thức cổ động trực quan: băng-rôn, pa-nô, xe phóng thanh… Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn các đơn vị trực thuộc sở, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh các huyện, thành phố về việc chủ động tham khảo, lựa chọn các mẫu tranh phù hợp để in, treo dán tại các nơi công cộng, trụ sở làm việc, trên các cụm pa-nô theo tình hình thực tế của địa phương.

Nhiều địa phương đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo đóng trên địa bàn thực hiện xã hội hóa sử dụng các mẫu tranh tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 in, treo trên các bảng quảng báo tấm lớn đang có tại địa phương; ưu tiên bố trí các điểm treo tại các vị trí trung tâm để người dân trên địa bàn dễ dàng tiếp nhận thông tin. Các thông tin tuyên truyền về dịch Covid-19 đang được phổ biến rộng rãi trên toàn tỉnh theo hướng “nhìn đâu cũng thấy”, hình thức và nội dung tập trung, dễ nhìn, dễ hiểu. 

 Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh (tên gọi mới của Trung tâm Văn hóa tỉnh sau hợp nhất), cập nhật thông tin thường xuyên để thực hiện các audio gửi về cho hệ thống huyện, thành phố để phát thanh. Đồng thời, tuyên truyền lưu động đến các khu vực tập trung nhiều người trên địa bàn TP. Bến Tre để tuyên truyền các nội dung có liên quan đến dịch Covid-19.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan đã kịp thời cung cấp thông tin chính thống về kết quả công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam; các giải pháp của Chính phủ, địa phương trong việc chủ động, đồng bộ, quyết liệt phòng chống, ứng phó với diễn biến của dịch.

 Sở Y tế đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan hỗ trợ, cung cấp cho doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn tỉnh tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng bệnh, khử trùng tại các cơ sở sản xuất, nhà máy… Báo Đồng Khởi, Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre đã tăng cường thời lượng đưa các thông tin về tình hình, cách phòng chống dịch bệnh, các hoạt động an sinh xã hội trong thời gian phòng chống dịch bệnh.

Từ những nỗ lực trong công tác tuyên truyền của các đơn vị chức năng, các địa phương, người dân được tiếp cận nhanh với các thông tin về dịch Covid-19, qua đó góp phần nâng cao ý thức cộng đồng trong việc chấp hành chủ trương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, cùng động viên, giúp đỡ để cùng vượt qua khó khăn trong thời gian dịch bệnh diễn ra theo đúng tinh thần của Chính phủ “sẽ không một ai bị bỏ lại phía sau”.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN