Tập trung phân luồng học sinh sau THCS

08/09/2019 - 20:56

Phân luồng học sinh sau THCS được xem là giải pháp góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Thời gian qua, Châu Thành đã tập trung nhiều giải pháp thực hiện việc phân luồng học sinh.

Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phan Văn Đức cho biết: Từ khi thực hiện chủ trương phân luồng, số học sinh tốt nghiệp THCS vào học tại các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDTX - GDNN) huyện, trung cấp nghề tại các trường nghề trong và ngoài tỉnh tăng dần theo từng năm. Cụ thể, năm 2017, toàn huyện có 82,13% học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT, Trung tâm GDNN - GDTX và trung cấp nghề. Đến năm 2018, có trên 83% số học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT, Trung tâm GDNN - GDTX và trung cấp nghề. Năm 2019, tỷ lệ này tăng lên trên 84%.

Cũng theo ông Phan Văn Đức, việc phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau tốt nghiệp THCS còn hạn chế do một bộ phận người dân, nhà trường và xã hội chưa thật sự quan tâm đúng mức. Nhiều học sinh không lượng được sức học của bản thân. Xu hướng và tâm lý xã hội vẫn còn nặng bằng cấp và vị trí việc làm sau tốt nghiệp. Thông tin về thị trường lao động các em nắm chưa nhiều, chưa hiểu hết nhu cầu lao động tại các khu, cụm công nghiệp...

Khắc phục tình trạng này, thời gian tới, Phòng GD&ĐT huyện sẽ xây dựng kế hoạch phối hợp với các trường trung cấp, cao đẳng, Trung tâm GDNN - GDTX huyện trực tiếp đến trường tư vấn cho học sinh và phụ huynh có học sinh không trúng tuyển vào lớp 10. Qua đó sẽ giúp phụ huynh và học sinh nắm được đây là chủ trương hợp lý, định hướng cho việc học và chọn nghề nghiệp cho học sinh là cần thiết. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung cấp nghề có việc làm ngay chiếm tỷ lệ cao. Chứng tỏ các trường nghề đã có sự chủ động trong việc định hướng nghề nghiệp và xây dựng chuẩn đầu ra cho học sinh sau khi tốt nghiệp. Vào các trường trung cấp, cao đẳng, các em có thể tiếp tục học văn hóa để tốt nghiệp THPT.

“Công tác phân luồng học sinh sau THCS cần sự vào cuộc, cộng đồng trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể. Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền giúp các bậc phụ huynh, xã hội hiểu nhiều hơn về lợi ích của việc học nghề và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS. Nếu làm tốt công tác này sẽ giúp Châu Thành tạo nền tảng quan trọng cho việc chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”, ông Phan Văn Đức nói.

Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích