Tập trung phát triển các cụm công nghiệp

02/01/2020 - 20:58

Chế biến sản phẩm dừa tại cụm công nghiệp Phong Nẫm. Ảnh: C.Trúc

Chế biến sản phẩm dừa tại cụm công nghiệp Phong Nẫm. Ảnh: C.Trúc

Theo Sở Công Thương, hiện nhu cầu đất cho 12 cụm công nghiệp (CCN) được quy hoạch trong toàn tỉnh là 418ha. Nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển các CCN là 3.233 tỷ đồng, trong đó 2 CCN Long Phước, CCN Phong Nẫm đã được phê duyệt phẩn bổ với vốn đầu tư từ ngân sách 1.007 tỷ đồng; 2 CCN Phú Hưng (TP. Bến Tre), CCN An Hòa Tây (Ba Tri) đã có doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng với tổng vốn đầu tư là 1.377 tỷ đồng. Vốn cho nhu cầu phát triển các CCN còn lại là 848 tỷ đồng.

Theo đề xuất của các huyện, thành phố, để đạt mục tiêu huy động vốn cho đầu phát triển các CCN, cần lựa chọn tính chất, ngành nghề, quy mô của từng CCN để triển khai đầu tư và thực hiện có hiệu quả chính sách ưu đãi đầu tư hạ tầng CCN. Đồng thời, chuyển giao chủ đầu tư từ UBND cấp huyện cho doanh nghiệp nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư hạ tầng và quản lý khai thác vận hành hiệu quả. Kinh phí từ ngân sách chỉ đầu tư tập trung vào một số CCN tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, không có khả năng thu hút DN đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN trên cơ sở đã có DN hoạt động sản xuất, kinh doanh trong CCN. Tập trung kêu gọi đầu tư hạ tầng CCN, tăng cường thu hút đầu tư thứ cấp.

Bên cạnh đó, cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về CCN, tạo cơ sở pháp lý vững chắc về nghĩa vụ, quyền lợi, trách nhiệm của các tổ chức đầu tư kinh doanh hạ tầng CCN và DN sản xuất, kinh doanh trong CCN. Có chính sách ưu đãi phù hợp với điều kiện kinh tế địa phương, phù hợp với thực tế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

C. Thương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích