Thạnh Phước dẫn đầu phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

30/04/2019 - 20:00

Vòng xoay Thạnh Phước - Thới Thuận được lắp đặt hệ thống “Camera an ninh”. Ảnh: H.Đức

Vòng xoay Thạnh Phước - Thới Thuận được lắp đặt hệ thống “Camera an ninh”. Ảnh: H.Đức

Thạnh Phước là xã có tiềm năng phát triển nghề nuôi thủy sản mạnh, thuộc tiểu vùng IV của huyện Bình Đại. Đây cũng là xã điểm của huyện trong thực hiện mô hình “Camera an ninh”. Năm 2018, nhân dân và cán bộ xã vinh dự được nhận cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an về thành tích xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Thạnh Phước có diện tích tự nhiên trên 5,2 ngàn ha, trong đó có hơn 4 ngàn ha đất nuôi trồng thủy sản. Xã có 7 ấp, với 2,65 ngàn hộ dân, hơn 10 ngàn nhân khẩu sinh hoạt tại 92 tổ nhân dân tự quản (NDTQ). Cùng với sự phát triển về kinh tế, văn hóa - xã hội, công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) và xây dựng phong trào TDBVANTQ luôn được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm.

Ngay từ đầu năm 2019, Công an xã đã tham mưu UBND xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào TDBVANTQ, thực hiện Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm (PCTP) theo Nghị quyết số 09 của Chính phủ  trong nhân dân. Công an xã đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ và các ngành, đoàn thể củng cố, nâng chất hoạt động của 7/7 hội đồng bảo vệ ANTT ấp (đều đạt mạnh), nâng chất các chi hội, tổ hội và 92 tổ NDTQ (đạt 89 tổ mạnh, 3 tổ khá). Các mô hình về PCTP, ANTT như Camera ninh, Ánh sáng an ninh, Cựu chiến binh tham gia Ban đại diện tổ NDTQ, Tiếng loa an ninh... đã được Công an xã phối hợp với MTTQ Việt Nam xã củng cố và nhân rộng trên địa bàn.

Nổi bật trong các mô hình PCTP tại Thạnh Phước là mô hình “Camera an ninh”. Lúc mới thực hiện, Công an xã lắp đặt được 11 mắt camera trên tuyến đường chính của xã. Qua hệ thống camera, đã giúp cho cơ quan chức năng phát hiện và làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, an toàn giao thông. Sau đó, mô hình ngày càng phát triển rộng trong nhân dân. Đến nay, xã đã lắp đặt được trên 150 camera an ninh với hình thức xã hội hóa, góp phần hiệu quả trong công tác đấu tranh PCTP, đảm bảo ANTT. Nhờ trích xuất từ camera, công an đã làm rõ nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tài sản xảy ra.

Mô hình “Cựu chiến binh tham gia Ban đại diện tổ NDTQ” đã được thực hiện rộng trên địa bàn toàn xã. Hầu hết các tổ NDTQ đều có hội viên Cựu chiến binh tham gia Ban đại diện tổ hay sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Trưởng Công an xã Thạnh Phước Trần Minh Long cho rằng: “Sau khi được củng cố và nâng chất, các tổ NDTQ trên địa bàn xã đều hoạt động hiệu quả, đồng bộ, góp phần quan trọng trong vận động nhân dân chấp hành tốt quy định pháp luật, hưởng ứng thực hiện tốt các chủ trương chung”.

Trong năm 2018, Công xã đã phối hợp với lực lượng quân sự, dân phòng và hội đồng bảo vệ ANTT các ấp thường xuyên tổ chức tuần tra vũ trang và mật phục (hơn 120 cuộc với 1,3 ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia). Qua đó, đã kịp thời ngăn chặn, giải tán nhiều trường hợp tệ nạn xã hội, gây mất trật tự, vi phạm an toàn giao thông trên địa bàn. Thạnh Phước tiếp tục được cấp trên công nhận là xã đạt an toàn về ANTT. 

“Công an xã đã phối hợp chặt với các ngành, đoàn thể củng cố và nâng chất hoạt động của các tổ chức nòng cốt, tổ NDTQ. Các mô hình PCTP và đảm bảo ANTT hoạt động hiệu quả, trong đó có sự đóng góp, hỗ trợ tích cực của người dân. Đây là những điều kiện và yếu tố quan trọng để đưa phong trào TDBVANTQ đạt đỉnh cao”, Chủ tịch UBND xã Thạnh Phước Võ Hoàng Trúc chia sẻ.

Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Nguyễn Văn Thư Cách đây 19 năm

    Chủ tịch UBND xã Võ Bằng Trúc