Thạnh Phước tiêu biểu trong thực hiện mô hình Camera an ninh

09/10/2020 - 07:26

BDK - Thời gian qua, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại đã phát động và thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào tại địa phương như phong trào Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, phong trào thi đua “Đồng khởi mới”… Trong đó, nổi bật nhất là phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), được nhân dân đồng thuận và hưởng ứng mạnh mẽ, tạo được sức lan tỏa và hiệu quả thiết thực. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, những tập thể, cá nhân điển hình trong xây dựng phong trào tại địa phương.

Công an xã theo dõi tình hình an ninh trật thông qua hệ thống Camera an ninh. Ảnh: Thanh Liêm

Công an xã theo dõi tình hình an ninh trật thông qua hệ thống Camera an ninh. Ảnh: Thanh Liêm

Nhiều mô hình, cách làm hiệu quả

Xã Thạnh Phước thuộc tiểu vùng 4 của huyện Bình Đại; xã có 7 ấp, diện tích đất tự nhiên 5.285ha, với 2.760 hộ, 8.919 nhân khẩu. Kinh tế chủ lực của xã là nuôi thủy sản và các dịch vụ về thủy sản. Thời gian qua, tình hình nuôi thủy sản trên địa bàn xã tiếp tục phát triển, đời sống người dân được nâng lên, Năm 2019 bình quân thu nhập đầu người đạt 50 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm xuống còn 2,9%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương được giữ vững ổn định, các vụ việc vi phạm pháp luật được kéo giảm đáng kể.

Đạt được kết quả nêu trên, ngoài sự đoàn kết nội bộ của cả hệ thống chính trị và việc cụ thể hóa chủ trương của cấp trên sát với tình hình thực tế, còn là sự thống nhất hành động của nhân dân trong xã. Qua thời gian triển khai xây dựng và thực hiện, phong trào TDBVANTQ trên địa bàn xã đã đem lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự. Phạm pháp hình sự; tai nạn, tệ nạn xã hội được kéo giảm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới. Địa phương đã phát động nhiều phong trào được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

 Năm 2016, xã xây dựng mô hình Camera an ninh phòng chống tội phạm trên địa bàn xã. Qua thời gian phát động, nhân dân đã tự nguyện đóng góp kinh phí lắp đặt 5 điểm với 15 camera. Qua 5 tháng thực hiện, hình ảnh được trích xuất từ camera đã giúp Công an huyện, xã giải quyết rất nhiều vụ việc vi phạm pháp luật như trộm cắp, cướp giật, tụ tập đua xe trái phép… Đến nay, Công an xã lắp đặt 17 điểm và quản lý 40 camera, kinh phí trên 175 triệu đồng.

Qua phong trào, hiện nay hầu hết các hộ dân, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo, trường học trong xã đều lắp đặt camera để bảo vệ tài sản của mình được an toàn hơn. Mô hình “Camera an ninh” đã được cơ quan chức năng phối hợp hướng dẫn sơ kết, chỉ đạo nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh và được đánh giá là một trong những mô hình phát huy hiệu quả tích cực trong phòng chống tội phạm.

 Để chủ động thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về củng cố, nâng cao chất lượng hoat động của tổ nhân dân tự quản, năm 2017 xã đã phát động tổ viên, hộ gia đình đóng góp kinh phí mua bảo hiểm y tế cho tổ trưởng tổ nhân dân tự quản nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo tổ, qua triển khai được tổ viên đồng tình thực hiện. Đến nay, có 67/92 tổ đã thực hiện, góp phần cải thiện chất lượng sinh hoạt tổ nhân dân tự quản. Cuối năm, qua đánh giá chỉ có 3 tổ xếp loại trung bình, còn lại đạt khá, mạnh.

 Năm 2018, tiếp tục thực hiện mô hình ánh sáng an ninh, qua rà soát các tuyến đường xóm ấp thường xuyên xảy ra tai nạn, va quẹt giao thông về đêm, Đảng ủy, UBND xã đã mạnh dạn phối hợp với Điện lực huyện thực hiện thắp sáng 3 tuyến đường với kinh phí gần 75 triệu đồng, do nhân dân đóng góp và ngành điện lực hỗ trợ ngày công, đã giúp nhân dân đi lại thuận lợi hơn vào ban đêm, được dư luận đồng tình, ủng hộ.

 Năm 2019, 2020 là 2 năm tăng tốc để bứt phá về đích trong xây dựng nông thôn mới, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong thực hiện các tiêu chí là hết sức cấp thiết. Do đó, địa phương đã xây dựng mô hình tuyên truyền trực quan qua video, clip đến từng nhóm đối tượng theo từng chủ đề cụ thể. Qua phát động đã được các cá nhân tài trợ kinh phí mua laptop, tivi để thực hiện. Vì vậy, qua thực hiện mô hình, xã đã được cấp trên kiểm tra hoàn thành và công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

An ninh trật tự đảm bảo

Phong trào toàn dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm phát triển mạnh. Nhân dân mạnh dạn tố giác tội phạm, đã cung cấp 33 tin có giá trị giúp Công an xã giải tán 30 điểm đá gà nhỏ lẻ, xây dựng kế hoạch triệt xóa 3 điểm đánh bạc, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 139 đối tượng tổng số tiền 106 triệu đồng. Vận động, giáo dục 29 trường hợp tự giao nộp hung khí các loại (26 dao tự chế, 3 súng cồn). Tình hình an ninh chính trị luôn được giữ vững ổn định, không có khiếu kiện đông người vượt cấp gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn. Phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội hàng năm giảm từ 3 - 5%. Trật tự an toàn giao thông được đảm bảo; tai nạn giao thông và va chạm giao thông được kéo giảm cả 3 mặt. Hàng năm được trên công nhận xã đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự.

Với những kết quả đạt được, các năm 2016, 2017, 2018, Thạnh Phước được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc. Năm 2017, xã được Chính phủ tặng cờ thi đua dẫn đầu tỉnh; được Bộ Công an tặng bằng khen; năm 2018, được Bộ Công an tặng cờ thi đua về thành tích xuất sắc trong phong trào TDBVANTQ...

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Một số phong trào người dân chưa thật sự nhiệt tình hưởng ứng; có tham gia mô hình nhưng hiệu quả chưa đạt như mong muốn; kinh phí để duy trì hoạt động các mô hình gặp nhiều khó khăn.

Theo Chủ tịch UBND xã Thạnh Phước Nguyễn Bằng Trúc, để thực hiện tốt hơn phong trào TDBVANTQ trong thời gian tới, xã tập trung các giải pháp như: Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong tham gia phong trào TDBVANTQ để mọi người dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra, phát huy sức sáng tạo, ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, đảm bảo phong trào phát triển sâu rộng và bền vững. Thường xuyên đổi mới hình thức, biện pháp công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ sát hợp với tình hình thực tế của địa phương nhằm thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân cùng tham gia, hình thành thói quen, ý thức tự giác trong mỗi người dân. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của các cấp lãnh đạo về xây dựng phong trào TDBVANTQ; tổ chức tốt Ngày hội TDBVANTQ, Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân.

“Lãnh đạo xã thường xuyên quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các tổ chức, lực lượng nòng cốt như: Hội đồng bảo vệ an ninh trật tự ấp; đội dân phòng, tổ nhân dân tự quản… Phân công cán bộ, đảng viên phụ trách và tham gia sinh hoạt tổ nhằm nắm tình hình, thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật… theo chủ trương “Tỉnh nắm tới xã; huyện nắm tới ấp, khu phố; xã nắm tới hộ gia đình”.

(Chủ tịch UBND xã Thạnh Phước Nguyễn Bằng Trúc)

 Huyền Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN