Thành tích cao nhất của bóng chuyền nữ Việt Nam tại châu lục

04/05/2020 - 20:16

Những thành tích mà bóng chuyền Việt Nam đã đạt được tại châu lục cho tới thời điểm này là rất đáng kể. Từ khi hòa nhập lại với bóng chuyền đỉnh cao những thành tích đó như động lực để chúng ta đi lên trong thời gian tới.

Bóng chuyền nữ Việt Nam đã có những bước tiến nhất định trên đấu trường châu lục bằng những thành tích đáng khen dành cho các cô gái. Hiện tại, ngay trong khu vực ĐNA, bóng chuyền nữ Việt Nam được coi là một thế lực của khu vực.

Sau khi hội nhập trở lại với bóng chuyền khu vực vào năm 1989 tại đại hội thể thao Đông Nam Á, các cô gái đã tạo bước đệm để đi lên có được những thành tích đáng kể như hôm nay. Chỉ sau 8 năm kể từ SEA Games 15 cho tới kỳ SEA Games 19 chúng ta đã có tấm HCĐ đầu tiên danh giá.

Bóng chuyền nữ Việt Nam đã có những bước tiến thần kỳ

Bóng chuyền nữ Việt Nam đã có những bước tiến thần kỳ

Tại khu vực ĐNA thì bóng chuyền nữ Thái Lan vẫn là số 1 khu vực khi liên tiếp giành tấm HCV danh giá tại các kỳ đại hội. Chúng ta, có thời điểm tưởng chừng có thể vượt lên, song vẫn chưa thể vượt qua chính mình để rồi liên tiếp kể từ kỳ SEA Games 21(2003) bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn an phận với tấm HCB cho đến năm 2017. Mặc dù thời gian gần đây có sự trồi sụt song về lối chơi và thành tích chung thì chúng ta đã có bước tiến đáng kể.

 Các cô gái vàng của bóng chuyền Việt Nam

Các cô gái vàng của bóng chuyền Việt Nam

Tại đấu trường châu lục giải đấu được xem là thành công nhất của đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia Việt Nam là tại Cúp bóng chuyền nữ vô địch châu Á 2012 tại Kazakhstan. Tại giải này đội tuyển nữ đã lần đầu tiên lọt vào bán kết và giành vị trí thứ 4 chung cuộc.

Đây có thể coi là thành tích tốt nhất của các cô gái Việt Nam khi ra đấu trường châu lục tại một giải đấu Cúp. Thành tích này phản ánh bóng chuyền nữ Việt Nam đang phát triển vững chắc trên con đường tìm đến với vinh quang.

Một trận đấu của đội trẻ Việt Nam tại khu vực

Một trận đấu của đội trẻ Việt Nam tại khu vực

Tại Giải bóng chuyền nữ Vô địch châu Á 2015 các cô gái của chúng ta đã giành vị trí thứ 5 chung cuộc. Giải đấu được tổ chức tại Thiên Tân, Trung Quốc được xem là một trong những giải đấu thành công nhất của Đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia Việt Nam.

Vị trí thứ 5/14 đội tham dự phản ánh thực lực các cô gái của chúng ta đang trên đà phát triển khá tốt so với bóng chuyền châu lục. Hiện tại về chiều cao của đội bóng chuyền nữ quốc gia đã cải thiện đáng kể và tiệm cận châu Á. So sánh với các đội trong khu vực ĐNA thì chúng ta có chiều cao tốt nhất như tại SEA Games 30 vừa qua với chiều cao trung bình là 1,81m.

Bóng chuyền nữ Việt Nam ngày càng tiệm cận trình độ châu lục

Bóng chuyền nữ Việt Nam ngày càng tiệm cận trình độ châu lục

Còn nhớ trong hành trình đến với vị trí thứ 5 châu Á tại giải bóng chuyền nữ Vô địch châu Á 2015, các cô gái của chúng ta đã vượt qua đối thủ mạnh tầm cỡ thế giới. Trận thắng Nhật Bản như tiếp thêm sức mạnh giúp chúng ta để tự tin vượt qua Iran tại trận đấu thuộc vòng phân hạng 5-8. Tại trận tranh hạng 5, đội tuyển Việt Nam gặp lại Nhật Bản.

Với lợi thế về mặt tâm lý do đã thắng chính đối thủ tại vòng bảng, đội tuyển Việt Nam đã chơi một trận đấu tuyệt hay và đánh bại đội tuyển Nhật Bản với tỉ số 3-1. Trận thắng đối thủ hàng đầu thế giới giúp chúng ta giành hạng 5/14 đội tham dự. Đây là thành tích cao nhất của bóng chuyền nữ tại cấp độ châu lục giúp chúng ta có thêm tinh thần để tiền thêm những bước dài trong thời gian tới.

Trọng Ân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN