Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Thảo luận về việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020

12/06/2020 - 07:32

BDK.VN - Sáng 11-6-2020, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự thảo Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác; Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Đại biểu Đặng Thuần Phong - Phó chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu tại phiên thảo luận.

Đại biểu Đặng Thuần Phong - Phó chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu tại phiên thảo luận.

Tham gia thảo luận về Dự thảo Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác, đại biểu Đặng Thuần Phong - Phó chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, mục tiêu của việc ban hành Nghị quyết này nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp, các tổ chức hoạt động kinh doanh có quy mô nhỏ như Tờ trình của Chính phủ. Vì vậy, đề nghị nghiên cứu điều chỉnh lại tên của Nghị quyết là: “giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác có quy mô nhỏ để tên gọi của Nghị quyết khái quát hóa được nội hàm của Nghị quyết.

Về tiêu chí giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, Khoản 1, Điều 2, Nghị quyết quy định: Giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 50 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm 2020 không quá 100 người. Đại biểu Phong cho rằng quy định này chưa thật sự phù hợp.

Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng ban Dân nguyện, đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre, chỉ nên xác định tiêu chí doanh thu, không nên xác định tiêu chí về lao động. Cùng một mức doanh thu nhưng doanh nghiệp sử dụng lao động nhiều hơn sẽ gặp khó khăn nhiều hơn. Theo dự thảo Nghị quyết, nếu doanh nghiệp có trên 100 lao động tham gia bảo hiểm xã hội thì sẽ không được hỗ trợ, điều này chưa hợp lý, cần phải xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.         

Đối với Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường, Đại biểu Nhưỡng cho rằng, môi trường hiện nay ô nhiễm rất nghiêm trọng, nguyên nhân là do thiên tai, thời tiết, con người, trong đó có phần do thể chế chưa chặt chẽ. Dự thảo Luật lần này đã khá hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý quan trọng để bảo vệ môi trường trong thời gian tới, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện tốt các thủ tục về môi trường cũng như bảo vệ môi trường trên thực tế.

Tin, ảnh: Nguyễn Văn Tân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN