Thi đua yêu nước qua các chương trình cụ thể ở địa phương

18/07/2018 - 07:16

Năm 2017 là một trong những năm mà phong trào thi đua yêu nước của huyện Ba Tri phát huy mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Các phong trào được thực hiện, trên cơ sở cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thành các chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Trong đó, nổi bật là phong trào thi đua phát triển sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Trao giấy khen cho cá nhân có thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở Mỹ Hòa. Ảnh: T. Huyền

Trao giấy khen cho cá nhân có thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở Mỹ Hòa. Ảnh: T. Huyền

Nhiều sáng kiến kinh nghiệm

Năm 2017, việc triển khai tổ chức thực hiện phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh có những chuyển biến tích cực, đạt được những thành tựu quan trọng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng khu vực I (- 2,77%), tăng tỷ trọng khu vực II (+ 0,97%), khu vực III (+ 1,8%). Tình hình sản xuất nông nghiệp ổn định, công tác phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, điều tiết nước phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt được đảm bảo. Thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra. Công tác mời gọi đầu tư dự án ngoài ngân sách có hiệu quả, đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động đạt kết quả tốt. Công tác đền ơn đáp nghĩa được chú trọng. tình hình dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm không xảy ra. An ninh - quốc phòng đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, không để xảy ra tình huống bị động.

Nổi bật nhất trong phong trào thi đua là huyện có nhiều sáng kiến kinh nghiệm đã được áp dụng trong thực tiễn sản xuất, công tác đạt hiệu quả cao. mô hình nghiệp đoàn nghề cá xã An Thủy thực hiện theo hướng liên kết, hỗ trợ khi gặp nạn trên biển, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển, vừa khai thác, vừa thực hiện dịch vụ hậu cần trên biển, góp phần giảm chi phí sản xuất. Mô hình phát huy vai trò của cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới, huyện tập trung chỉ đạo các xã chủ động thực hiện nghị quyết của Huyện ủy, nghị quyết của HĐND và kế hoạch của UBND huyện về xây dựng nông thôn mới gắn với nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2016 - 2020.

Xuất hiện những mô hình hiệu quả

Qua công tác tuyên truyền, học tập, quán triệt đã nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay có 4 xã được công nhận đó là Tân Thủy, Mỹ Nhơn, An Ngãi Trung và Mỹ Hòa. Mô hình Hợp tác xã (HTX) Dừa Mỹ Hòa thành lập vào tháng 6-2017, có 90 thành viên tham gia với tổng diện tích là 75ha. HTX có tổ chức dịch vụ thu mua dừa trái của xã viên và liên hệ với Công ty TNHH chế biến dừa Lương Quới để ký kết hợp đồng tiêu thụ dừa nhằm ổn định việc sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn thu nhập bền vững cho xã viên, góp phần phát triển cây dừa truyền thống của địa phương.

Đối với chuỗi giá trị sản phẩm bò, huyện được Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Bò Ba Tri”. Lãnh đạo các ban, ngành chuyên môn củng cố, hình thành HTX chăn nuôi bò và triển khai thành lập HTX thu mua, tiêu thụ bò giống, bò thịt tại xã Mỹ Chánh. Bên cạnh đó, Ban điều phối dự án phát triển đàn bò sữa tỉnh và Ban quản lý của huyện đã triển khai thực hiện tại 11 xã, thành lập được 65 nhóm tương trợ. Đến nay, dự án có 876 bò sữa F1 và F2, trong đó, phối giống bò nền đẻ 442 con, mua từ huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh 432 con. Hiện đang trong quá trình vận động thành lập HTX bò sữa Ba Tri.

Theo Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Tùng, có được kết quả đó là nhờ sự thống nhất và đồng thuận cao của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Huyện đã không ngừng đổi mới phong cách lãnh đạo, quản lý, điều hành, vận dụng các chủ trương, chính sách phù hợp với thực tiễn địa phương, xác định đúng trọng tâm, trọng điểm, chọn đúng khâu đột phá để tăng tốc phát triển. Luôn tạo mọi điều kiện để khuyến khích, mời gọi đầu tư phát triển.

      V.Tới

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN