Thiếu tá Huỳnh Văn Công điển hình trong rèn luyện y đức

04/12/2020 - 06:57

BDK - Đó là Thiếu tá - Chủ nhiệm Quân y, kiêm Bệnh xá trưởng Bệnh xá Quân y thuộc Phòng Hậu cần Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Huỳnh Văn Công. Anh Công cho biết, bản thân anh nhận thấy lấy y đức của người thầy thuốc là yếu tố căn cơ trong thay đổi suy nghĩ của cán bộ, công nhân viên của đơn vị. Đây là yếu tố tạo thêm động lực, sức mạnh mới cổ vũ, động viên tinh thần, trách nhiệm cho đội ngũ y, bác sĩ trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bác sĩ Huỳnh Văn Công khám bệnh cho bệnh nhân.  Ảnh: H.Đức

Bác sĩ Huỳnh Văn Công khám bệnh cho bệnh nhân.  Ảnh: H.Đức

Quán triệt quan điểm cốt lõi trong tư tưởng y đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh là người thầy thuốc phải như một mẹ hiền, anh Huỳnh Văn Công luôn tự học tập để nâng cao trình độ; đồng thời, góp phần khơi dậy tinh thần học tập không ngừng nghỉ của anh em trong đơn vị. Đến nay, Bệnh xá có 4 bác sĩ, trong đó có 3 bác sĩ trình độ chuyên khoa 1.

Trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức của Bác Hồ, anh luôn gương mẫu, đi đầu trong tự rèn luyện y đức để cán bộ, công nhân viên noi theo; luôn cố gắng đồng cảm với nỗi đau mà người bệnh mắc phải, lắng nghe họ một cách chân thành nhất. Cán bộ y tế cần phải thương yêu, chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Thầy thuốc phải có y đức, có tinh thần trách nhiệm, tận tình cứu chữa người bệnh. Đạo làm thuốc là nghề vinh quang, đại đa số thầy thuốc đã nêu cao tinh thần tận tụy, hết lòng phục vụ, chăm sóc, cứu chữa người bệnh. Chính sự nhiệt thành đó là cơ sở để người bệnh vơi đi sự cô đơn, tâm lý nặng nề khi bị bệnh và có niềm tin nhiều vào bác sĩ, tin tưởng và yêu mến những thầy thuốc mặc áo lính của bệnh xá.

Trên cương vị là người đứng đầu đơn vị, anh Công luôn yêu cầu mọi cán bộ, nhân viên phải say mê nghề nghiệp, luôn tích cực trau dồi kiến thức để nâng cao năng lực chuyên môn và kiến thức toàn diện. Theo anh Công, người thầy thuốc cách mạng muốn hồng phải chuyên sâu, muốn cho y đức được thực hiện đầy đủ và có ý nghĩa thực tiễn thì cần không ngừng trau dồi y lý, y thuật và luôn biết tự làm giàu trí tuệ cho mình.

Anh Công luôn đặt cho mình và đơn vị phải nêu cao phẩm chất đạo đức của người thầy thuốc, thể hiện cả trong văn hóa giao tiếp ứng xử, loại bỏ mọi suy nghĩ cho rằng mình cứu chữa người bệnh là ban ơn, thì mình có quyền đòi hỏi, tiếp xúc bằng thái độ hách dịch. Trong thời gian qua, anh đã tham mưu cấp ủy tiếp nhận “thông tin ngược” bằng nhiều hình thức, biện pháp đồng bộ như: Đánh giá qua thi đua, lấy ý kiến đóng góp thông qua người bệnh (thông qua hòm thư góp ý), phiếu thăm dò y đức và đối thoại dân chủ, toàn diện với người bệnh…

Trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, hàng năm, anh đã tham mưu luôn có những chuyến giúp đỡ đồng bào chính sách, những xã căn cứ cách mạng của tỉnh. Bên cạnh đó, vận động các bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Quân y 120 trong khám, điều trị, phẫu thuật, thay băng, xét nghiệm… cho các đối tượng chính sách tại Bệnh xá và ở các địa phương trong tỉnh với số tiền 188 triệu đồng; tổ chức khám bệnh giúp dân, thăm tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ của đất nước với kinh phí 317 triệu đồng. Trong thời gian qua, bản thân anh tham mưu vận động mạnh thường quân ủng hộ 1 máy siêu âm màu 4D và 1 máy chụp X quang KTS, trị giá trên 3 tỷ đồng. Đề xuất luôn có chế độ biểu dương, khen thưởng đối với những cá nhân có sáng kiến, thái độ phục vụ được người bệnh yêu mến và khen thưởng những cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhằm tạo cho anh em động lực phấn đấu và càng gắn bó hơn với đơn vị.

Từ những kết quả trên, bản thân anh Công rút ra một số kinh nghiệm: Là người thầy thuốc trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải tu dưỡng, rèn luyện y đức, trau dồi, nâng cao y thuật để phục vụ tận tình chăm sóc, điều trị cho người bệnh tốt nhất. Phải ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là phong cách nêu gương và phong cách ứng xử để cán bộ, y - bác sĩ và nhân viên học tập noi theo…                                                                                                         

V. Tới

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN