Thu học phí bằng phương thức không dùng tiền mặt

08/06/2020 - 19:12

BDK.VN - Năm 2019, UBND tỉnh chọn ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) làm đơn vị đầu tiên của tỉnh tổ chức thực hiện thu học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (KDTM) trong các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2019-2020. Đến nay, toàn tỉnh có 329 trường học đã triển khai thực hiện.

Các trường THPT trong tỉnh đã và đang triển khai thực hiện thu học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh PV

Các trường THPT trong tỉnh đã và đang triển khai thực hiện thu học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh PV          

Công tác triển khai thực hiện

Trước khi triển khai thực hiện, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị hướng dẫn thu học phí bằng phương thức thanh toán KDTM trong các cơ sở giáo dục công lập. Sở yêu cầu thủ trưởng các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh nghiêm túc triển khai chủ trương thu học phí bằng phương thức thanh toán KDTM từ năm học 2019-2020 đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị, cha mẹ học sinh trên địa bàn để biết và thực hiện.

Thủ trưởng các cơ sở giáo dục công lập tích cực tuyên truyền chủ trương thu học phí bằng phương thức thanh toán KDTM theo chủ trương của UBND tỉnh thông qua họp cha mẹ học sinh, họp hội đồng sư phạm, hàng tuần sinh hoạt dưới cờ và niêm yết công khai chủ trương tại bảng công khai thông tin chung của đơn vị.

Theo thống kê, hiện tỉnh có 329 trường học gồm bậc học mầm non, THCS, THPT và 9 trung tâm giáo dục thường xuyên thực hiện đóng học phí bằng phương thức thanh toán KDTM từ năm học 2019-2020. Trong đó, bậc học mầm non có 163 trường, với trên 39.700 học sinh; bậc THCS có 132 trường học, với 69.314 học sinh; bậc THPT có 34 trường THPT và 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Tỷ lệ gần 100% trường học tham gia. Tính đến tháng 5-2020, các dịch vụ đã thu hộ tiền trên 29,1 tỷ đồng.

Hiện Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Bến Tre; Ngân hàng Agribank Chi nhánh Bến Tre và Viettel Bến Tre đã được các trường học trong tỉnh chọn làm đơn vị đối tác tư vấn việc thu học phí và được hướng dẫn tư vấn thao tác quy trình thực hiện cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị và cha mẹ học sinh trên địa bàn tỉnh.

Thanh toán KDTM đang trở thành xu thế chung của các nước vì nó mang lại nhiều lợi ích vượt trội, không chỉ cho người tiêu dùng mà còn cả với toàn bộ nền kinh tế. Đối với cá nhân người sử dụng dịch vụ, việc ứng dụng thanh toán KDTM sẽ giúp cho các giao dịch trở nên an toàn và tiện lợi hơn, có thể thanh toán nhanh chóng mọi lúc mọi nơi, kể cả thanh toán cho các đối tác ở khoảng cách xa về phương diện địa lý mà không cần mang theo tiền mặt, vừa chính xác, tiện lợi, vừa an toàn, phòng tránh được các nguy cơ trộm cắp, cướp giật.

Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Tấn Phát, huyện Bình Đại Nguyễn Quang Vinh cho biết: Hiện trường sử dụng Viettel Pay là phương thức thu linh hoạt và có phần mềm hỗ trợ, cập nhật dữ liệu vào phần mềm, sau đó in giấy báo nộp tiền gửi đến từng học sinh có mã thanh toán để học sinh biết, cha mẹ học sinh sử dụng phần mềm Viettel pay cài đặt trên điện thoại để nộp tiền học phí.

Triển khai 137 trường

Viettel Bến Tre bố trí 154 nhân viên và 16 chuyên viên hỗ trợ hướng dẫn phụ huynh đóng học phí tại kênh Viettel và tổng đài giải đáp 24/24h các khiếu nại của phụ huynh liên quan đến thanh toán học phí qua sử dụng Viettel pay. Cung cấp cho người tiêu dùng nhiều phương thức lựa chọn để thanh toán KDTM như: chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng qua tài khoản Viettel pay và ngược lại hoàn toàn miễn phí và giao dịch nộp học phí miễn phí. Phó giám đốc Viettel Bến Tre Phùng Văn Hưng cho biết: “Viettel Bến Tre nhận thấy khả năng đáp ứng và trách nhiệm của mình tham gia cùng với UBND tỉnh và Sở GD&ĐT để thực hiện thành công chương trình này. Do vậy Viettel đã chủ động tiếp xúc, giới thiệu và xin chủ trương thực hiện về phương thức thanh toán nộp học phí cho các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh, khi được sự đồng ý về mặt chủ trương, Viettel đã cử nhân sự trực tiếp đến trường để tư vấn, cài đặt và hướng dẫn cho giáo viên, phụ huynh học sinh về phương thức nộp học phí không dùng tiền mặt. Đến thời điểm hiện tại Viettel đã triển khai được 137 trường trên toàn tỉnh.

Khi thực hiện phương thức nộp học phí KDTM nhà trường sẽ thực hiện quản lý học phí trên phần mềm, các khoản thu và các khoản phải thu của nhà trường nhập lên phần mềm. Nhà trường xuất trên phần mềm và gửi giấy báo nộp tiền cho phụ huynh học sinh; phụ huynh học sinh thanh toán học phí qua mã QR Code hoặc mã thanh toán duy nhất cho từng học sinh. Sau khi thanh toán, phụ huynh học sinh sẽ nhận được tin nhắn đã thanh toán. Nhà trường có thể xem được tiến độ thu học phí online qua phần mềm”.

Theo quan điểm của ngành GD&ĐT, trường học nào thấy nhiều khó khăn thì tiếp tục thu học phí như cách trước giờ vẫn làm. Riêng đối với một số trường hợp phụ huynh quá khó khăn trong tiếp cận công nghệ thông tin, sử dụng trực tuyến các dịch vụ thì giải pháp thu hộ thông qua nạp thẻ cào trực tiếp vào tài khoản là khả thi nhất, ai cũng có thể làm được.

Để người dân dễ dàng, thuận lợi thanh toán học phí, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh sẽ phối hợp với các ngân hàng, dịch vụ thanh toán để thu học phí bằng phương thức thanh toán KDTM.

Đồng thời, thực hiện công khai tài khoản của đơn vị và có hướng dẫn về thanh toán qua tài khoản; lắp đặt các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ, mã thanh toán QRCode hoặc phần mềm trên điện thoại di động tại các trường học.

                                                        Anh Đào

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN