Thủ tướng Hàn Quốc nhấn mạnh tình hình dịch COVID-19 "đáng báo động"

04/12/2020 - 22:55

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 4-12-2020, Hàn Quốc lần đầu tiên trong 9 tháng qua ghi nhận số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 trong ngày vượt 600 ca, bất chấp các biện pháp giãn cách xã hội đã được thắt chặt và tăng cường, đặt quốc gia này trong tình trạng báo động nghiêm trọng về một đợt dịch lớn hơn sắp đến trong mùa Đông.

Người dân di chuyển trên đường phố tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN

Người dân di chuyển trên đường phố tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN

Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 4-12 công bố thêm 629 ca nhiễm mới, trong đó 600 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca nhiễm ở Hàn Quốc lên 36.332 ca. Số ca tử vong do COVID-19 tại quốc gia châu Á này đã lên tới 536 ca. 

KDCA cho biết điều đáng lo ngại nhất hiện nay là khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận (bao gồm tỉnh Gyeonggi và thành phố Incheon), nơi sinh sống của hơn một nửa dân số cả nước, đã ghi nhận số ca nhiễm mới hằng ngày cao chưa từng thấy trong vài ngày qua.

KDCA đã nhiều lần cảnh báo về khả năng tăng số ca nhiễm mới trong mùa Đông, theo đó kêu gọi người dân tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng dịch tăng cường được áp dụng kể từ ngày 1-12 vừa qua. Giới chuyên gia cảnh báo rằng số ca nhiễm mới hằng ngày ở Hàn Quốc có thể lên tới từ 700 đến 1.000 ca trong một hoặc hai tuần tới trừ khi kiểm chế được tốc độ lây nhiễm hiện tại, nhất là trong bối cảnh liên tiếp ghi nhận có thêm các ổ lây nhiễm lẻ tẻ từ các tụ điểm cá nhân, các cơ sở dễ nhiễm COVID-19 trên quy mô toàn quốc. Các chuyên gia y tế đề xuất cần tiếp tục nâng cấp độ giãn cách xã hội vì mức áp dụng hiện tại cho thấy không hiệu quả.

Phát biểu tại phiên họp diễn ra sáng cùng ngày, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun nhấn mạnh cuộc khủng hoảng COVID-19 vẫn đang tiếp tục khi số ca nhiễm mới có chiều hướng giảm mấy ngày qua đã bất ngờ tăng trở lại. Ông nêu rõ: "Đã 10 ngày trôi qua kể từ giãn cách xã hội ở khu vực đô thị được nâng lên cấp độ 2, nhưng sự lây lan của virus SARS-CoV-2 vẫn chưa lắng xuống. Đây thực sự là vấn đề đáng báo động". Theo đó, Thủ tướng Chung Sye-kyun cho biết Chính phủ Hàn Quốc sẽ theo dõi sát diễn biến dịch bệnh và sẽ quyết định có nâng mức độ giãn cách xã hội ở khu vực đô thị và toàn quốc hay không tại cuộc họp chiều 6-12.

* Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc sáng 4-12 thông báo trong 24 giờ qua Trung Quốc ghi nhận thêm 17 ca nhiễm mới, trong đó có 2 ca lây nhiễm trong cộng đồng tại vùng Nội Mông.

Tính đến ngày 3-12, Trung Quốc đại lục ghi nhận tổng cộng 86.584 ca nhiễm mắc COVID-19, bao gồm 271 bệnh nhân vẫn đang được điều trị, trong đó có 5 ca bệnh nặng. 

Tổng cộng 81.679 bệnh nhân COVID-19 ở Trung Quốc đã xuất viện sau khi bình phục và 4.634 bệnh nhân đã tử vong.

* Trong khi đó, Iran - quốc gia chịu ảnh hưởng nhất của đại dịch COVID-19 tại Trung Đông - ngày 3-12 ghi nhận thêm 13.922 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ. Tổng số ca nhiễm tại Iran đã vượt 1 triệu ca (1.003.494 ca) kể từ khi nước này phát hiện ca nhiễm đầu tiên vào ngày 10-2. Theo đó, Iran là quốc gia thứ 2 ở châu Á có số ca nhiễm lên đến hàng triệu, cùng với Ấn Độ.    

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN