Thư viện xanh - khơi dậy văn hóa đọc

17/07/2017 - 07:41

Thư viện xanh thu hút nhiều học sinh tham gia đọc sách. (Ảnh do nhà trường cung cấp)

Nhằm giảm áp lực cho học sinh sau những giờ học trên lớp cũng như khơi dậy văn hóa đọc trong nhà trường, từ đầu năm học 2013-2014, Trường Tiểu học Vĩnh Hòa (Ba Tri) đã xây dựng mô hình thư viện xanh ngay trong khuôn viên trường. Từ đó đã tạo được không gian thoải mái, thoáng đãng, thu hút rất đông học sinh tham gia đọc sách, góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Thầy Nguyễn Văn Thạnh - Tổng phụ trách Đội của trường cho biết: “Trên cơ sở học tập một số trường tại tỉnh Vĩnh Long, nhà trường đã xây dựng thư viện xanh. Khác với thư viện truyền thống, thư viện xanh được bố trí giữa không gian ngoài trời có nhiều cây xanh rợp bóng mát, tạo không khí thoải mái giúp các em học sinh hình thành thói quen đọc sách để cập nhật tri thức, phát huy sáng tạo và hình thành nhân cách tốt”.

Thư viện xanh được xây dựng với diện tích gần 40m2 với trên 200 đầu sách, báo, truyện với nội dung phong phú và đa dạng, thích hợp với độ tuổi học sinh. Ngoài ra, thư viện còn trưng bày các hình ảnh ca ngợi về quê hương, đất nước, hình ảnh tiêu biểu của các em học sinh trong quá trình học tập. “Đặc biệt là những ấn phẩm, tranh ảnh về 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Tổ quốc luôn được giới thiệu đến các em. Qua đó, giáo dục và khơi dậy tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc trong mỗi học sinh”, thầy Thạnh cho biết thêm.

Thư viện được thiết kế với các giá sách nhỏ có mái che, mỗi giá có nhiều quyển với các thể loại. Nhằm tạo sự hài hòa trong khuôn viên của thư viện, nhà trường còn bố trí những chiếc ghế đá dưới bóng cây rất thuận tiện cho các em ngồi tham khảo, đọc sách kết hợp vui chơi. Trên mặt bàn có khắc bàn cờ vua để các em có thể đánh cờ giải trí khi có nhu cầu, góp phần phát triển năng khiếu của các em.

Theo thầy Nguyễn Văn Thạnh, từ khi thư viện xanh đưa vào sử dụng, số học sinh đến đọc sách tăng lên rất nhiều lần so với trước đây. Gần 500 học sinh ở 5 khối lớp đều tham gia đọc sách, báo, xem tranh ảnh tùy theo nhóm lớp. Cứ mỗi giờ ra chơi, các em đều tự nguyện đến thư viện ngoài trời đọc sách. Qua đó, giúp hình thành thói quen đọc, kích thích sự hào hứng trong học tập ở các em.

Điều thú vị làm cuốn hút các em học sinh chính là cách bài trí sinh động. Những cuốn sách, quyển truyện được cuộn lại rồi bỏ vào những ống nhựa treo xung quanh những gốc cây trong sân trường theo từng thể loại, có bản giới thiệu để các em dễ phân biệt. Mỗi ống nhựa có nắp đậy kín để tránh bị ướt mưa. Em Trịnh Nguyễn Nguyên Khang - học sinh lớp 5 của trường chia sẻ: “Đọc sách ở thư viện xanh tạo cho em cảm giác thoải mái, dễ trao đổi với bạn bè, thầy cô giáo. Em rất thích thú khi lấy sách từ ống nhựa”.

Hàng tuần, trường đều tổ chức thay đổi sách, truyện để giúp các em tiếp cận nhiều nội dung góp phần mở mang kiến thức. Em Trịnh Nguyễn Nguyên Khang bộc bạch: “Qua từng mẩu chuyện trong sách, những gương người tốt, ở hiền gặp lành, những câu chuyện về tính thật thà… là những điều bổ ích em học được”.

Với không gian mở hòa quyện với thiên nhiên, thư viện xanh không chỉ thu hút các em học sinh mà còn lôi cuốn các phụ huynh trong giờ chờ đón con. Nhiều phụ huynh tỏ ra hài lòng với môi trường giáo dục của trường. Một phụ huynh từng chia sẻ: “Trường ở vùng xa, có thư viện xanh tôi đi đón con sớm cũng có chỗ ngồi thư giãn, đỡ mệt. Bọn trẻ cũng có cái để giải trí sau giờ học. Môi trường giáo dục như thế rất tốt”.

Trong mỗi dịp hè, thư viện xanh của trường là điểm đến của một số học sinh và là nơi sinh hoạt của đội viên và lực lượng đoàn viên, thanh niên trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè hàng năm. Thư viện còn là nơi để các học sinh luyện tập tham gia các hội thi kể chuyện sách, ngày hội vui cùng sách của huyện và luôn là đơn vị dẫn đầu.

Với kết quả đạt được, hy vọng trong thời gian tới, mô hình thư viện xanh của trường sẽ từng bước phát huy hiệu quả, góp phần khơi dậy văn hóa đọc trong lứa tuổi học sinh.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích