Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

07/10/2020 - 07:12

BDK - Những năm gần đây, phong trào “Toàn dân phòng cháy, chữa cháy - PCCC” trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển rộng khắp và đã phát huy hiệu quả trong việc phòng chống “giặc lửa”. Đại bộ phận nhân dân và cán bộ, viên chức đã thấy được trách nhiệm cũng như vai trò của mình trong việc đề phòng hỏa hoạn ngay tại hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp; từ đó góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ cháy xảy ra.

Hội thi nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy ngành ngân hàng tỉnh năm 2020.

Hội thi nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy ngành ngân hàng tỉnh năm 2020.

Xây dựng lực lượng

Các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, trường học và nhân dân đã có những hành động cụ thể, thiết thực để chung tay đẩy lùi “giặc lửa”. Trong đó nội dung cốt lõi là tập trung xây dựng lực lượng PCCC tại cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của phương châm “4 tại chỗ”, nhằm kiềm chế đến mức thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra.

Hiện nay, toàn tỉnh đã thành lập trên 4.400 đội PCCC cơ sở tại các địa phương, trong các cơ quan, doanh nghiệp, với gần 45 ngàn đội viên. Đây chính là lực lượng đầu tiên có mặt và ngăn chặn “giặc lửa” khi xảy ra cháy. Thực tế cho thấy, nếu xử lý tốt tình huống cháy ở giai đoạn đầu sẽ giảm thiểu được những thiệt hại do cháy gây ra.

Là địa bàn nội ô của TP. Bến Tre, phường An Hội có diện tích rộng, dân cư đông, tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, buôn bán. Vì vậy, công tác PCCC luôn được chính quyền địa phương quan tâm thực hiện tốt. Công tác tuyên truyền, vận động ý thức cảnh giác đề phòng hỏa hoạn trong nhân dân, nhất là tại các hộ kinh doanh, mua bán ở các chợ, trung tâm thương mại, nơi tập trung nhiều hàng hóa giá trị tài sản lớn, nguy cơ xảy ra cháy cao được quan tâm; vận động mọi người chấp hành nghiêm các quy định đảm bảo an toàn về PCCC, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy nổ xảy ra.

Chị Nguyễn Thị Thu Nga - tiểu thương tại Trung tâm thương mại Bến Tre chia sẻ: “Bản thân cũng như các tiểu thương khác chuyên bán sĩ quần áo may sẵn, do đó tại cửa hàng luôn chứa một lượng lớn hàng hóa rất dễ bắt lửa, mọi người rất lo xảy ra cháy. Để phòng ngừa nguy cơ cháy, tôi cũng như các tiểu thương khác đã tự trang bị bình chữa cháy tại chỗ và được Ban Quản lý chợ hướng dẫn cách sử dụng để kịp thời ứng phó khi sự cố cháy nổ xảy ra”.

Cũng là một trong những địa phương tiêu biểu, đi đầu trong thực hiện phong trào Toàn dân PCCC, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thị trấn Giồng Trôm, huyện Giồng Trôm đã thành lập 6 đội chữa cháy tại tất cả các ấp, khu phố và 1 đội chữa cháy tại trụ sở cơ quan hành chính của thị trấn. Các thành viên đều đã qua tập huấn công tác PCCC và được trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy, trang phục bảo hộ, một số dụng cụ cứu nạn… Hàng năm, các đội PCCC thường xuyên tổ chức thực tập các tình huống chữa cháy, cứu người, cứu tài sản; qua đó giúp các thành viên nâng cao tính sẵn sàng tham gia chữa cháy khi xảy ra cháy, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả có thể xảy ra.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Tuân, người dân thị trấn Giồng Trôm cho biết: Khi chính quyền thị trấn thành lập các đội phòng cháy, bà con ở đây rất mừng và phấn khởi. Lực lượng này vừa có mặt kịp thời ứng phó, xử lý tình huống cháy ban đầu vừa góp phần nâng cao ý thức tham gia PCCC của mọi người.

Tại các cơ quan, doanh nghiệp

Cùng với các địa phương trong tỉnh, phong trào Toàn dân tham gia PCCC tại các cơ quan, doanh nghiệp cũng có bước phát triển mạnh mẽ. Lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp thường xuyên quan tâm đến công tác phòng chống cháy nổ; xây dựng, củng cố Đội PCCC cơ sở có đủ kiến thức và kỹ năng cơ bản, đảm bảo vận hành tốt các trang thiết bị và xử lý tình huống ban đầu khi xảy ra cháy. Định kỳ hàng năm đều phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổng kiểm tra và thực tập các phương án chữa cháy nhằm kịp thời phát hiện những vấn đề bất cập để chủ động khắc phục, xử lý.

Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, người đứng đầu các doanh nghiệp còn rất chú trọng đến việc đề phòng hỏa hoạn, xem đây là vấn đề quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Việc thành lập đội chữa cháy tại cơ sở là điều kiện bắt buộc, lực lượng này thường xuyên được tập huấn các kỹ năng PCCC để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống cháy xảy ra.

Ông Võ Thành Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty Hưng Trường Phát, ở xã Châu Hưng, huyện Bình Đại cho biết: “Từ khi đi vào hoạt động sản xuất, công ty đã thành lập Tổ phòng ngừa, xử lý các tình huống khẩn cấp, trong đó Đội PCCC cơ sở làm nòng cốt. Đội có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành các quy định về PCCC trong công ty, kịp thời đề xuất Ban giám đốc các giải pháp đảm bảo an toàn, hạn chế nguy cơ cháy xảy ra”.

Có thể nhận thấy phong trào Toàn dân PCCC trên địa bàn tỉnh đã thực sự lan tỏa rộng khắp đến các tầng lớp nhân dân. Chính từ việc ý thức phòng chống cháy nổ của mọi người được nâng lên đã cùng với các ngành chức năng kéo giảm số vụ cháy xảy ra. Trong 9 tháng năm 2020, toàn tỉnh chỉ xảy ra 11 vụ cháy, so với cùng kỳ năm 2019 giảm 6 vụ.

Bài, ảnh: Quang Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN