Toàn lực cho công tác phòng chống dịch Covid-19

26/02/2021 - 06:47

BDK - Cùng với cả nước, Bến Tre đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác phòng chống dịch Covid-19, hạn chế sự lây lan trong cộng đồng. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để bảo vệ sức khỏe người dân, trong đó có sự nỗ lực rất lớn của ngành y tế.

Y, bác sĩ mổ cấp cứu cho một trường hợp đang cách ly phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa khu vực Ba Tri. Ảnh: BV

Y, bác sĩ mổ cấp cứu cho một trường hợp đang cách ly phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa khu vực Ba Tri. Ảnh: BV

Nỗ lực vì sự an toàn

Hơn 1 năm qua, ngành y tế tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, có nhiều đổi mới, đạt được nhiều thành tích, hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành đã không quản ngại khó khăn, tiên phong, tích cực, triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo đúng chủ trương và chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Là đơn vị chủ lực trong công tác phòng chống dịch Covid-19, ngành y tế tỉnh đã chủ động thực hiện đồng bộ các hoạt động chuyên môn kỹ thuật phòng chống dịch Covid-19 theo phương châm “4 tại chỗ”. Công tác phòng dịch, khám sàng lọc luôn được cơ sở y tế ưu tiên quan tâm, cẩn trọng hơn so với các dịch khác.

Tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu - cơ sở y tế tuyến cuối của tỉnh, bố trí bàn khám sàng lọc các đối tượng có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở khi vào bệnh viện. Bệnh viện còn thành lập đội cơ động, thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh. Đồng thời, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện tuyến huyện trong công tác thu dung, điều trị, chăm sóc, kiểm soát lây nhiễm dịch Covid-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh khi có yêu cầu.

Trong hoạt động phòng chống dịch Covid-19 suốt thời gian qua, các cơ sở y tế tư nhân cũng không đứng ngoài cuộc. Các đơn vị tích cực phòng chống dịch bệnh tại cơ sở. Theo ghi nhận của đoàn Thanh tra Sở Y tế, hầu hết các cơ sở y tế tư nhân có lập bàn khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào phòng khám.

Ghi nhận tại Phòng khám Nhi đồng Sài Gòn (đường Đoàn Hoàng Minh, Phường 5, TP. Bến Tre) trước khi vào phòng khám người dân được nhân viên y tế kiểm tra yếu tố dịch tễ, sát khuẩn tay, nhắc nhở đeo khẩu trang. Trường hợp họ không có khẩu trang đều được phòng khám phát miễn phí. Với đối tượng nghi ngờ kịp thời báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC).

Theo nhân viên quản lý tại Phòng khám Nhi đồng Sài Gòn: Khi có dịch xuất hiện, phòng khám phổ biến những biện pháp phòng dịch cho các nhân viên, cán bộ y tế. Bắt buộc nhân viên, cán bộ y tế đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn, mở cửa phòng thông thoáng. Ngày 3 lần nhân viên vệ sinh khử trùng những điểm hay tiếp xúc như cửa, tay nắm cửa, bàn ghế…

Tập trung phòng chống dịch

Từ khi có dịch Covid-19, công việc của những cán bộ y tế tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Mang sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân, các y, bác sĩ đã dấn thân vào công việc với nhiệt huyết rất cao. Không quản ngại khó khăn, vất vả, các cán bộ y tế đã nỗ lực để bảo đảm an toàn cho cộng đồng. Rất nhiều y, bác sĩ tạm gác lại trách nhiệm với gia đình để dành toàn bộ thời gian cho công việc chống dịch.

Cán bộ y tế Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Phan Hân

Cán bộ y tế Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Phan Hân

Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, bác sĩ CKI Nguyễn Thị Kim Hồng - Đội trưởng Đội Phản ứng nhanh số 2, CDC gác lại trách nhiệm làm vợ, làm mẹ để cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ truy vết. Bác sĩ Hồng chia sẻ, không riêng chị mà tất cả cán bộ y tế đều tham gia trực để đảm bảo an toàn cho người dân trong dịp Tết. Nhận nhiệm vụ, bản thân chị rất vui vì góp phần công sức trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19. “Tôi và các đồng đội luôn nhận sự quan tâm hỗ trợ của ban giám đốc, tạo thêm động lực hoàn thành trách nhiệm truy vết, kịp thời phát hiện ca nghi ngờ và ngăn chặn, khống chế không để dịch lan rộng trong tỉnh”, chị Kim Hồng nói.

Trong mỗi đợt dịch Covid-19 bùng phát, ngoài việc truy vết, khoanh vùng, ngành y tế tăng cường hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch tại các cơ sở y tế. Trạm y tế xã, thị trấn thành lập đội phản ứng nhanh, phân công trực 24/24, sẵn sàng cấp cứu, khám chữa bệnh phục vụ chống dịch. Cán bộ ngành y tế liên tục tham gia với các tổ kiểm tra của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, huyện để giám sát, nhắc nhở công tác triển khai phòng chống dịch tại các địa phương. Bên cạnh đó, cán bộ của Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (CDC) lúc nào cũng căng mình làm việc để đáp ứng công tác phòng dịch. Khoa đã chủ động điều tra dịch tễ, bám sát địa bàn, nhằm phát hiện sớm các trường hợp nhiễm, nghi ngờ do tiếp xúc gần.

Từ ngày 5 đến 22-2-2021, thông qua xác minh, truy vết của Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng thuộc CDC đã tiến hành xét nghiệm SARS-Cov-2 cho 51 mẫu. Tất cả đều có kết quả âm tính. Việc xét nghiệm tại chỗ đã hỗ trợ tích cực cho tỉnh trong thực hiện công tác truy vết thần tốc, kịp thời ứng phó dịch bệnh nhanh, hiệu quả. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu “4 tại chỗ” trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh không có ca mắc Covid-19.

Trưởng khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng Phan Thập Huy cho biết: Công suất tối đa đơn vị có thể đạt 100 mẫu trên ngày (nếu là mẫu gộp, có thể thực hiện được 500 mẫu/ngày). Để có được kết quả này, ngay từ đầu tháng 3-2020, nhân viên Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng đã được cử tham gia các lớp tập huấn chuyên môn về an toàn sinh học, về kỹ thuật xét nghiệm SARS-Cov-2 để đảm bảo nhiệm vụ xét nghiệm.

Năm 2021 là năm thứ hai liên tiếp y, bác sĩ và nhân viên y tế tại tỉnh hoãn hoạt động tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2. Hàng năm, lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam như một lời tri ân gửi đến với những người làm ngành y. Năm nay, thay vì những cuộc gặp mặt, lễ kỷ niệm, toàn ngành y tế tiếp tục tập trung mọi nguồn lực vào công tác phòng chống dịch Covid-19.

Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán cho biết: ngành y tế Bến Tre luôn ý thức và thực hiện tốt vai trò trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân. Bộ Y tế nhận định, thời gian tới dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường sẽ tác động mạnh đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Do đó, ngành y tế tỉnh xác định sẽ tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch Covid-19, xây dựng kế hoạch lâu dài đáp ứng nhu cầu phục vụ và chăm sóc sức khỏe người dân. Song song đó, tiếp tục nâng cao công tác khám chữa bệnh; thực hiện nghiêm túc, triệt để theo đúng các quy định của Trung ương, của Tỉnh.

Ngày 23-2-2021, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã gửi thư cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2021).

Trong thư, Bộ trưởng Nguyễn Thành Long chúc sức khỏe tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành; ghi nhận và biểu dương những công sức, đóng góp của các “chiến sĩ áo trắng” trên mọi miền Tổ quốc đã tận tâm hết mình, không quản ngày đêm, vất vả, gian nan, hiểm nguy. Đồng thời, Bộ trưởng mong muốn, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành tiếp tục phát huy truyền thống, đúc rút những bài học kinh nghiệm đã đạt được, đoàn kết một lòng, không ngừng rèn luyện, nâng cao trình độ, tu dưỡng y đức.

 “Tôi tin tưởng với sự quyết tâm, lòng nhiệt huyết, mong muốn được cống hiến, được đóng góp của các đồng chí cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị; sự chung tay, góp sức, đồng lòng của mỗi người dân, của toàn xã hội, các đồng chí luôn giữ vững tinh thần, sẵn sàng “chiến đấu” với dịch bệnh, hoàn thành các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân trao gửi”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kỳ vọng.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN