Triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19

06/03/2021 - 19:30

BDK.VN - Ngày 6-3-2021, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19.

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Oanh chủ trì hội nghị điểm cầu tỉnh.

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Oanh chủ trì hội nghị điểm cầu tỉnh.

Tại điểm cầu tỉnh, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Oanh chủ trì. Cùng tham dự có Phó giám đốc Sở Y tế Dương Thị Như Ngọc, Ban giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), lãnh đạo các cơ sở y tế, nhân viên tiêm phòng thuộc trạm y tế xã, phường trên địa bàn TP. Bến Tre.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin: Dự kiến, ngày 8-3-2021 sẽ bắt đầu tiêm những mũi vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên. Trong lần này, đối tượng ưu tiên theo Quyết định  số 21 của Chính phủ về việc mua và sử dụng vắc-xin phòng Covid-19.

Theo đó, sẽ tiêm cho những đối tượng trực tiếp tham gia chống dịch tại tất cả cơ sở có điều trị bệnh nhân Covid-19, vì những nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19 nên khả năng lây nhiễm rất cao; đội ngũ làm nhiệm vụ truy vết, xét nghiệm.

Số lượng vắc-xin nhập về còn hạn chế nên không thể phân bổ cho tất cả tỉnh, thành mà chỉ ưu tiên cho 13 tỉnh, thành có dịch Covid-19, đặc biệt là tỉnh Hải Dương.

Hiện nay, Bộ Y tế đang tích cực phối hợp và đề nghị đối với các đơn vị cung cấp để chuyển sớm vắc-xin về Việt Nam. Trong tháng 3-2021, có 1,3 triệu vắc-xin sẽ về đến Việt Nam. Tháng 4 và 5-2021, lượng vắc-xin sẽ dồi dào hơn. Thời gian tới, khi nguồn vắc-xin về đầy đủ, sẽ triển khai tiêm hết cho nhóm đối tượng ưu tiên và bao phủ trên diện rộng cho tất cả người dân.

Song song việc nhập khẩu vắc-xin thì Bộ Y tế cũng chủ động, tích cực nghiên cứu, sản xuất vắc-xin nội địa để đảm bảo an ninh y tế đối với vắc-xin. Trong năm nay, cố gắng đảm bảo vắc-xin cho đối tượng ưu tiên của Chính phủ.

Được biết, vắc-xin tiêm trong đợt đầu tiên là AstraZeneca, do tập đoàn AstraZeneca sản xuất bởi SK Bioscience Hàn Quốc. Vắc-xin đã được Tổ chức Y tế Thế giới thông qua chấp thuận sử dụng vào ngày 15-2-2021 và được 25 quốc gia chấp nhận lưu hành, sử dụng, trong đó có Việt Nam.

“Trong lịch sử những loại vắc-xin thì vắc-xin phòng chống Covid-19 có thời gian ra đời nhanh nhất và sử dụng nhanh nhất. Do vắc-xin mới nên có thể có những phản ứng sau tiêm từ nhẹ đến bất lợi. Do đó, chúng ta phải hết sức cẩn trọng trong các khâu tiếp nhận, bảo quản đến tiêm, theo dõi sau tiêm”, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu.

Tại hội nghị, Cục Y tế dự phòng đã phổ biến hướng dẫn tiếp nhận, phân phối và sử dụng vắc-xin phòng Covid-19. Dự án tiêm chủng mở rộng hướng dẫn tiêm chủng vắc-xin Covid-19. Cục Khám chữa bệnh triển khai hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ. Tập đoàn Viettel hướng dẫn sử dụng sổ sức khỏe điện tử.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN