UAE bắt đầu triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 mở rộng

14/12/2020 - 22:18

Giới chức y tế Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) thông báo nước này đã bắt đầu triển khai tiêm chủng vaccine phòng virus SARS-CoV-2 tại thủ đô Abu Dhabi vài ngày sau khi thông qua vaccine Sinopharm của Trung Quốc, trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới, sau Anh, thực hiện chương trình tiêm chủng đại trà vaccine ngừa COVID-19.

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Sinopharm (Trung Quốc). Ảnh: Yicai Global/TTXVN

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Sinopharm (Trung Quốc). Ảnh: Yicai Global/TTXVN

Trước đó, UAE và Bahrain, hai quốc gia vùng Vịnh tiến hành thử nghiệm giai đoạn ba vaccine Sinopharm, đã chính thức đăng ký đưa vào sử dụng vaccine của Trung Quốc sau khi giới chức hai nước phê duyệt để sử dụng khẩn cấp cho các nhân viên y tế tuyến đầu.

Với việc đưa vào chương trình tiêm chủng, cư dân ở thủ đô UAE có thể đặt lịch qua đường dây nóng của Dịch vụ Y tế (SEHA) Abu Dhabi. Phát biểu trước báo giới, điều phối viên của SEHA cho biết người dân có thể đặt lịch hẹn tiêm vaccine miễn phí ngay bây giờ. Hiện đã có ít nhất 45 bệnh viện và các trạm y tế đã có đủ nguồn vaccine để phục vụ.

Ngày 9-12, Bộ Y tế UAE cho biết vaccine tiềm năng của công ty dược phẩm Sinopharm được thử nghiệm tại nước này đã đạt hiệu quả đến 86%. Theo bộ trên, cho đến nay không có mối lo ngại nghiêm trọng về độ an toàn. Theo đó, mỗi liều vaccine Sinopharm sẽ có hai mũi, cách nhau 21 ngày.

* Cùng ngày, Đức thông báo sẽ tiếp nhận 11 triệu liều vaccine BioNTech từ nay đến tháng 3 tới. Theo Bộ Y tế Đức, riêng tháng 1-2020, Đức sẽ tiếp nhận 3 - 4 triệu liều.

Trong khi đó, Tây Ban Nha cũng có kế hoạch bắt đầu tiêm chủng mở rộng cho người dân từ ngày 4 hoặc 5-1-2020 nếu Cơ quan Dược phẩm châu Âu bật đèn xanh cho một loại vaccine ngừa COVID-19 vào ngày 29-12 tới. Những đối tượng ưu tiên được tiêm đầu  tiên là người già và nhân viên làm việc trong các nhà dưỡng lão, sau đó mới đến các nhân viên y tế và những nhóm dễ bị tổn thương khác.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN