Vấn đề cử tri quan tâm trước Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa IX

04/12/2020 - 06:57

BDK - Trước Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 có 51 đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tiếp xúc cử tri tại 49 điểm trên địa bàn 9 huyện, thành phố, với tổng số 3.528 cử tri tham dự và 344 lượt cử tri đóng góp ý kiến. Những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền các cơ quan Trung ương và các cơ quan cấp tỉnh tại các buổi tiếp xúc chưa được giải trình thỏa đáng được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp.

Lĩnh vực nông nghiệp         

Đối với dự thảo Nghị quyết (NQ) quy định khu vực không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, cử tri thị trấn Chợ Lách, huyện Chợ Lách kiến nghị nên bổ sung đối tượng áp dụng là các hộ kinh doanh chim cảnh vì gây mùi hôi ảnh hưởng môi trường. Cùng góp ý cho dự thảo NQ này, cử tri xã Mỹ Hưng và xã Tân Phong, huyện Thạnh Phú cho rằng, việc cho phép hoặc cấm chăn nuôi một số loài động vật hoang dã như chim yến thì khi triển khai thực hiện phải đảm bảo tính khả thi, nghiêm túc, công bằng, tránh trường hợp nơi này được nuôi, nơi khác lại không, dẫn đến sự so bì trong nhân dân.

Cử tri thị trấn Chợ Lách, huyện Chợ Lách; xã Tiên Thủy, Quới Thành, huyện Châu Thành đề nghị tỉnh cho biết, chính sách hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do hạn mặn có hay không, nếu có thì khi nào hỗ trợ, người dân đang rất mong đợi. Cùng nội dung trên, cử tri xã Phú Mỹ, huyện Mỏ Cày Bắc phản ánh việc thiệt hại do hạn mặn đối với cây trồng, vật nuôi thời gian qua đã được ngành chức năng thống kê, rà soát, lập danh sách nhưng đến nay người dân vẫn chưa nhận được hỗ trợ. Đối với những trường hợp sử dụng đất sai mục đích thì có được hỗ trợ thiệt hại do hạn mặn hay không?

Cử tri huyện Giồng Trôm đề nghị, tỉnh có chính sách hỗ trợ nông dân bị thiệt hại sau hạn mặn, khảo sát, xem xét và định hướng cho nông dân nên trồng cây gì, nuôi con gì phù hợp với tình hình hạn mặn của từng vùng, địa phương. Cử tri xã Mỹ Hưng, Tân Phong, huyện Thạnh Phú phản ánh: Vừa qua người nông dân có được hướng dẫn khai báo cây dừa bị thiệt hại do nước mặn, nắng hạn mà giảm số lượng, chất lượng của trái dừa, dẫn đến giảm thu nhập từ cây dừa nhưng khai báo rồi thì đến nay không thấy được cấp có thẩm quyền ban hành chính sách gì hỗ trợ người trồng dừa. Đề nghị UBND tỉnh nên có tổng hợp kết quả khảo sát về vấn đề này và có chỉ đạo cơ quan hữu quan trả lời cho dân biết rằng có hay không có chính sách hỗ trợ này. Cử tri xã Tân Hội, An Thạnh, Cẩm Sơn, Bình Khánh, huyện Mỏ Cày Nam kiến nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ thiệt hại hạn mặn trên cây dừa.

Cử tri xã Tân Hưng, An Ngãi Tây, An Hiệp, huyện Ba Tri phản ánh, để chủ động khắc phục hạn mặn phục vụ cho sản xuất, thời gian qua, tỉnh đã đầu tư nhiều công trình thủy lợi, nhưng các công trình này chưa thật sự đồng bộ: cống này làm nhưng cống kia không làm; khi làm cống kia thì cống này lại bị hư. Trên địa bàn huyện Ba Tri, các cống ngăn mặn trên tuyến lộ 12, cống Sơn Đốc 2 đều đang xuống cấp. Đề nghị UBND tỉnh cho rà soát toàn tỉnh và có kế hoạch hợp lý, thực hiện đồng bộ, sớm phát huy tác dụng, hạn chế thất thoát, lãng phí.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội

Cử tri huyện Thạnh Phú kiến nghị UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh ban hành NQ về việc cấm kinh doanh trò chơi game bắn cá trên địa bàn tỉnh. Vì hiện nay, tại các huyện hoạt động game bắn cá phát triển nhiều và tính chất phức tạp khá cao, đây là trò chơi trá hình ăn thua bằng tiền. Qua theo dõi, tỉnh Vĩnh Long đã ban hành NQ cấm kinh doanh dịch vụ này, nhưng tỉnh ta vẫn còn kinh doanh và ngày càng nhiều. Đề nghị UBND tỉnh đánh giá hoạt động kinh doanh này và xem xét sớm trình Hội HĐND ban hành chủ trương cấm kinh doanh.

Cử tri xã Sơn Hòa, huyện Châu Thành phản ánh hiện nay Trạm Y tế xã chưa có trang bị thuốc Đông y, đề nghị trong thời gian tới, xem xét trang bị thuốc Đông y cho Trạm Y tế xã để phục vụ nhu cầu của người dân. Cử tri xã Mỹ Hưng, xã Tân Phong, huyện Thạnh Phú đề nghị ngành chức năng xem xét trong các bệnh viện công nên có bố trí khu vực dành riêng cho người có công, nhưng chưa đủ tiêu chuẩn được vào khám điều trị ở khoa trung cao đến khám chữa bệnh. Vì hiện nay, ngoài đối tượng cán bộ thuộc diện được khám, điều trị ở Khoa Trung cao thì phần còn lại rất đông người có công với cách mạng vẫn khám, điều trị bệnh chung với các đối tượng khác.

Các chế độ, chính sách

Cử tri xã Mỹ Hưng, xã Tân Phong, huyện Thạnh Phú: Người thương binh đang được hưởng chế độ riêng. Tuy nhiên, còn có nhiều người còn đang đứng đầu một tổ chức đoàn thể ở xã, ấp để cống hiến, đóng góp công sức còn lại của mình vào sự nghiệp chung. Mỗi năm đến kỳ lễ, Tết, UBND tỉnh có chủ trương hỗ trợ tiền cho người đứng đầu tổ chức, thì các đồng chí này không được hưởng suất hỗ trợ này. Đề nghị cho hưởng cả hai suất của thương binh và người đứng đầu tổ chức, có như vậy mới động viên các đồng chí thương binh tiếp tục cống hiến.

Cử tri xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú kiến nghị UBND tỉnh cần xem xét, đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét nâng mức phụ cấp cho các hội đoàn thể ấp, vì hiện nay, với mức phụ cấp 100 ngàn đồng/tháng/đoàn thể là quá thấp. Cử tri nhiều nơi đã kiến nghị nhưng chưa được xem xét. Cử tri xã Phước Mỹ Trung, huyện Mỏ Cày Bắc cũng kiến nghị tỉnh quan tâm nâng kinh phí hoạt động của ấp, khu phố, vì hiện nay mức hỗ trợ 5 triệu đồng/năm là rất thấp.

Cử tri Nguyễn Châu Sơn, Khu phố 3, Phường 5, TP. Bến Tre kiến nghị UBND tỉnh nghiên cứu các chế độ dành cho những người hoạt động không chuyên trách, nâng mức hỗ trợ bằng với mức hỗ trợ cho người hoạt động chuyên trách. Đại biểu HĐND tỉnh đã giải trình tại buổi tiếp xúc cử tri, nhưng cử tri vẫn tiếp tục kiến nghị.

Hữu Hiệp (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN