V-League 2020:

Viettel lần đầu dẫn đầu bảng V.League

14/10/2020 - 22:31

Sau 40 trận đấu tại V.League, Viettel mới có thể lần đầu tiên tận hưởng ngôi đầu bảng V.League. Niềm tự hào của bóng đá áo lính thuở nào hiện diện nơi Bùi Tiến Dũng và các đồng đội, sau chiến thắng 1-0 trước TP.HCM ngay trên sân đối phương.

Trước khi trận đấu với TP.HCM trên sân Thống Nhất diễn ra, Viettel nhận được tin không thể vui hơn, khi Sài Gòn FC - đội xếp thứ 1 và hơn họ 2 điểm bất ngờ ngã ngựa trước B.Bình Dương. Kết quả ở sân Gò Đậu có nghĩa rằng, Viettel nếu thắng được TP.HCM sẽ có lần đầu tiên lên ngôi đầu bảng V.League.

Phải xác nhận rằng, sau 40 trận đấu kể từ khi lần đầu góp mặt tại V.League với cái tên Viettel, đội bóng áo lính chưa một lần được đứng trên đỉnh giải đấu. 

Nhưng Viettel không vì thế mà vồn vã lao lên tấn công trước TP.HCM. HLV Trương Việt Hoàng vẫn giữ được cái sự đủng đỉnh trong lối chơi mà ông xây dựng cho Viettel mỗi khi chơi trên sân khách. Ông hiểu rằng, với tâm thế của TP.HCM hiện tại, với tình thế kẹt cứng và bế tắc của HLV Chung Hae Soung, đội chủ nhà không có cách nào khác là phải tràn lên tìm kiếm bàn thắng sớm. 

Bruno Cunha ghi bàn duy nhất trong trận đấu

Bruno Cunha ghi bàn duy nhất trong trận đấu

TP.HCM có cơ hội ngay ở phút đầu tiên khi Văn Thuận tung cú sút ngoài vòng cấm địa. Nhưng chỉ sau đó 6 phút, sự bất cẩn của thủ môn Thanh Thắng khi phá bóng trúng chân Bruno Cunha bên phía Viettel suýt chút nữa khiến họ phải nhận bàn thua chóng vánh. 

Sau tình huống ấy, TP.HCM chơi cầm chừng hơn. Họ vẫn cố gắng kiểm soát bóng và nỗ lực đẩy khối đội hình lên phần sân đối thủ. Nhưng Lâm Ti Phông, Ariel Rodriguez hay Jose Ortiz - những niềm hy vọng còn lại trên hàng công không tạo ra đột biến nên TP.HCM bất lực trước khung gỗ Nguyên Mạnh.

Viettel không vội vã tấn công nhưng họ lại sở hữu những cơ hội sắc sảo hơn nhiều. Để rồi ở phút 37, Viettel được hưởng quả đá phạt đền sau khi Trọng Hoàng bị phạm lỗi trong vòng cấm. Không bỏ lỡ cơ hội, Bruno ghi bàn thắng đưa Viettel dẫn trước 1-0. 

Bàn thua càng đẩy TP.HCM vào thế khó. Họ thậm chí suýt chút nữa phải nhận thêm bàn thứ 2 nếu như pha bẻ lòng của Minh Tuấn ở phút 40 không đưa bóng trúng tầm đổ người của thủ môn Thanh Thắng.

Chứng kiến cặp đôi tiền đạo trị giá cả 1 triệu USD là Jose Ortiz và Ariel Rodriguez vô hại trước cầu môn Viettel, HLV Chung Hae Soung đã lần lượt rút 2 cầu thủ này rời sân thi đấu. 

Niềm tin của ông Chung được dồn cả cho Lâm Ti Phông, nhưng tiền vệ tổ chức mới từ Sanna.KH chuyển sang lại dính chấn thương ở phút 51 sau pha va chạm với Ngọc Hải. Việc tung Phi Sơn vào sân chỉ giúp TP.HCM có được một cơ hội nguy hiểm ở phút 58, khi anh nhả bóng vừa tầm để đồng đội Văn Sơn dứt điểm nhưng không thành công. 

TP.HCM đá một trận tệ hại trước Viettel

TP.HCM đá một trận tệ hại trước Viettel 

Đúng trong lúc bế tắc nhất, TP.HCM chẳng khác nào chết đuối vớ được cọc. Phút 87, Quang Nam bị đội trưởng Tiến Dũng bên phía Viettel phạm lỗi trong vòng cấm địa. Nhưng ngay cả khi đứng trước cơ hội mười mươi như thế, Thanh Bình của TP.HCM vẫn không thể thắng được thủ môn Nguyên Mạnh. 

Thua tâm phục khẩu phục 0-1, TP.HCM ngày càng bị bỏ xa ở đường đua vô địch V.League. Trong khi đó, chiếc “công thức 1” mang tên Viettel đã vươn lên dẫn đầu. Đây cũng là lần đầu tiên sau 40 trận kể từ khi thăng hạng, Viettel đứng trên đỉnh bảng V.League. 

Đội hình thi đấu 

TP.HCM: Thanh Thắng, Tăng Tiến, Ngọc Đức, Văn Thuận, Văn Sơn (Công Hiển 69'), Đình Khương, Jose Ortiz (Phi Sơn 46'), Công Thành, Ariel Rodriguez (Quang Nam 69'), Anh Tuấn (Thanh Bình 72'), Ti Phông (Văn Thành 53'). 

Viettel: Nguyên Mạnh, Ngọc Hải (Đức Chiến 63'), Tiến Dũng, Văn Thiết (Ngọc Sơn 60'), Minh Tuấn (Văn Hào 60'), Caique, Trọng Hoàng (Quang Khải 83'), Khắc Ngọc, Hoàng Đức, Bruno (Danh Trung 83'), Duy Thường. 

* Ở trận đấu trước đó, Tiến Linh ghi bàn thắng rất đẳng cấp, qua đó, góp phần giúp Becamex Bình Dương nhấn chìm Sài Gòn trong trận đấu của vòng 2 giai đoạn 2 V.League 2020.

Sự trở lại của Perdro như một bảo chứng để Sài Gòn tự tin để đánh chiếm B.BD. Niềm tin cho thầy trò ông Vũ Tiến thành càng được bồi đắp dày hơn khi ở lượt vừa qua, Becamex Bình Dương vừa thua dễ trước Than Quảng Ninh với tỷ số 0-3. 

Nhưng ngay cả lúc đội chủ nhà chấp “Tây” khi chỉ sử dụng một ngoại binh duy nhất, bố trí tiền đạo trẻ Việt Cường ngay từ đầu, Sài Gòn vẫn không cho  thấy bóng dáng của một đội bóng đang ngất ngây ở ngôi đầu. Lối chơi phòng ngự của đoàn quân ông Vũ Tiến Thành hoàn toàn phá sản khi sự nóng vội, không thể kiên nhẫn như phía chủ nhà trong cách vận hành lối chơi để rồi phải chấp nhận rơi vào cảnh “gậy ông đập lưng ông”.

Phải thừa nhận rằng, đây là chiến thắng hết sức thuyết phục đối với B.BD khi chơi rất nhuyễn miếng đánh phòng ngự chặt để làm bất lực Geovane và Pedro bằng những pha phong tỏa rất áp sát. Suốt hiệp 1, Sài Gòn chỉ có 1 pha bóng thực sự nguy hiểm sau cú dứt điểm của Tấn Tài nhưng Dũ Đạt đã kịp lùi về để phá bóng trước vạch vôi của khung thành. Geovane chỉ có 1 vài tha thọc khe nhưng không lọt qua khỏi các đôi chân của chủ nhà trong lúc Pedro lại vất vưỡng đến độ vô hồn. 

Tiến Linh có pha lập công rất kỹ thuật.

Tiến Linh có pha lập công rất kỹ thuật.

So với B.BD  thì cơ hội ăn bàn của Sài Gòn chẳng thấm vào đâu bởi không chỉ phòng ngự chặt, đội chủ nhà còn triển khai thế trận tấn công rất sắc sảo. Hàng loạt cơ hội ăn bàn được đoàn quân của ông Nguyễn Thanh Sơn tạo ra nhưng bàn thắng lại đến trong một tình huống khá may mắn. Cú dứt điểm sệt của Anh Tỷ ở phút 21 không quá hiểm hốc nhưng thủ môn Văn Phong lại để bóng luồn qua tay, đi thẳng vào lưới.

Khác với 45 phút đầu tiên, những phút đầu của hiệp 2 thực sự là cơn ác mộng đối với đội bóng đang dẫn đầu bảng bởi ngay khi hồi còi trở lại trận đấu được 2 phút, B.BD đã có bàn thắng nhân đôi cách biệt.  Sài Gòn sở trường với lối đá phản công nhưng trước B.BD, đội khách lại say đòn ấy bằng những miếng lên bóng nhanh như chớp để đẩy hàng thủ chắc nhất V.League vào thế bất lực.

Trong một tình huống chớp nhoáng ấy, Tấn Tài căng ngang để Việt Cường thoải mái đệm bóng cận thành, nâng tỷ số lên 2-0 cho đội chủ nhà. Phút 54 cũng từ pha phản đòn tương tự, Tiến Linh bứt tốc trước khi dùng động tác kỹ thuật tâng bóng qua tầm kiểm soát của Văn Phong để đào sâu cách biệt cho đội nhà. 

Hai thái cực cảm xúc trên sân.

Hai thái cực cảm xúc trên sân.

Dù đã chơi rất sâu nhưng B.BD vẫn đá rất tập trung sau đó. Đoàn quân của ông Nguyễn Thanh Sơn tiếp tục có những phả phản công rất nguy hiểm nhưng không thể có thêm bàn thắng. Phải đến những phút cuối khi chiến thắng đã cầm chắc trong tay,  B.BD mới tỏ ra buông lơi như thể tạo cơ hội cho Sài Gòn kiếm được bàn thắng danh dự.

Sau 3 pha dứt điểm bật khung thành trong khoảng 5 phút cuối của Geovane, Sài Gòn mới có bàn thắng rút ngắn 1-3 do công của cầu thủ vào sân thay người là Nguyên Hoàng.

Đây là trận thua đậm đà nhất của Sài Gòn kể từ đầu mùa. Nếu Viettel giành chiến thắng trước TP.HCM ở lượt trận này, thầy trò ông Vũ Tiến Thành sẽ chính thức mất ngôi đầu. 

Đội hình thi đấu

B.BD: Đức Cường, Văn Vũ, Ali, Thanh Thảo (Gustavo, 72’), Tấn Tài, Trọng Huy, Anh Tài, Dũ Đạt, Việt Cường ( Sỹ Giáp, 68’), Anh Tỷ (Hoàng Phương, 85'), Tiến Linh. 

Sài Gòn: Văn Phong, Ahn Byu Keon, Minh Trung (Ngọc Duy, 60’), Quốc Phương (Hữu Sơn, 60’), Quốc Long (Xuân Toàn, 76’), Văn Triền, Tấn Tài, Văn Ngọ (Nguyên Hoàng, 76’), Tấn Tài, Geovani, Pedro (Vũ Tín, 68’). 

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN