Vụ nổ ở Beirut: Quân đội Liban xử lý hơn 4 tấn vật liệu nổ

06/09/2020 - 07:36

Ngày 5-9-2020, quân đội Liban ra thông báo cho biết đã hoàn tất việc loại bỏ hơn 4 tấn amoni nitrat được tìm thấy ở lối vào cảng Beirut, khu vực từng xảy ra vụ nổ kinh hoàng hồi đầu tháng 8.

Cảnh tàn phá sau vụ nổ tại Beirut, Liban. Ảnh: THX/TTXVN
Cảnh tàn phá sau vụ nổ tại Beirut, Liban. Ảnh: THX/TTXVN

Trước đó trong tuần này, quân đội Liban đã phát hiện lượng hóa chất nguy hiểm nói trên chứa trong 4 nhà kho gần lối vào số 9 của cảng Beirut. Tuyên bố có đoạn: "4,35 tấn amoni nitrat được phát hiện cách đây vài ngày tại cảng Beirut đã được loại bỏ".

Cùng ngày, chuyên gia về du lịch của Liban - ông Khaled Nazha cho biết vụ nổ ở Beirut đã gây ra thiệt hại khoảng từ 500 tới 600 triệu USD do các nhà hàng và quán cafe phải đóng cửa vì vụ nổ. Ông Khaled Nazha - người cũng là Phó chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng, quán cafe, hộp đêm và tiệm bánh ở Liban, cho biết chủ các cửa hàng ở Beirut đang phải rút tiền để khắc phục hậu quả vụ nổ, cũng như kêu gọi sử dụng các nguồn quỹ hỗ trợ từ quốc tế nhằm khôi phục lại ngành du lịch ở Liban.

Vụ nổ kinh hoàng xảy ra tại cảng Beirut hôm 4-8-2020 khiến ít nhất 190 người thiệt mạng và 6.500 người khác bị thương. Vụ nổ đã gây thiệt hại ước tính 15 tỷ USD và khiến chính phủ nước này sau đó phải từ chức.

Ngày 20-7-2020, tức khoảng 2 tuần trước khi xảy ra vụ nổ, cơ quan an ninh quốc gia Liban đã gửi một báo cáo lên cựu Thủ tướng Diab và Tổng thống Liban Michel Aoun, trong đó có nêu chi tiết về mối nguy hiểm do khối hóa chất trên.

Cho đến nay, 25 nghi phạm đã bị bắt giữ, trong đó có Tổng Cục trưởng Hải quan Liban - Badri Daher, Cục trưởng Hải quan Beirut Hanna Fares, và 3 công nhân người Syria làm công việc hàn tại nhà kho trên vào ngày xảy ra vụ nổ.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích