Xây dựng TP. Bến Tre đạt chuẩn văn minh đô thị

20/07/2020 - 06:54

BDK - Năm 2011, TP. Bến Tre triển khai thực hiện xây dựng thành phố văn hóa. Trên cơ sở những kết quả xây dựng TP. Bến Tre đạt chuẩn thành phố văn hóa giai đoạn 2011 - 2015, đã thực hiện đạt 48/55 tiêu chí (TC), đạt tỷ lệ 87,27% và 9/11 thiết chế. Tuy chưa đạt toàn diện TC, thiết chế theo đề án đề ra nhưng có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn thành phố, là nền tảng để thành phố tiếp tục triển khai Đề án xây dựng thành phố văn minh đô thị trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Một góc hồ Trúc Giang. Ảnh: H. Vũ

Một góc hồ Trúc Giang. Ảnh: H. Vũ

Triển khai đồng bộ

Trong những năm qua, TP. Bến Tre có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng về nhiều mặt; khẳng định là một trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Kinh tế tăng trưởng theo từng năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, thu ngân sách và thu hút đầu tư đạt kết quả tốt, kết cấu hạ tầng được đầu tư phát triển mạnh, đồng bộ. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân không ngừng được cải thiện. Quốc phòng - an ninh được giữ vững. Thu nhập bình quân đầu người đạt 56 triệu đồng/người/năm, giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản tăng bình quân 1,31%/năm, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng bình quân tăng 8,17%/năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ bình quân tăng 14,5%/năm.

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương của địa phương được thực hiện tốt. Các thiết chế văn hóa, thể thao được quan tâm đầu tư. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ngày càng được nâng chất. Hoạt động văn hóa, văn nghệ đa dạng, phong phú góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Công tác giảm nghèo luôn được các cấp, các ngành của cả hệ thống chính trị quan tâm tổ chức thực hiện, huy động được sự hỗ trợ tích cực của toàn xã hội. Công tác đền ơn đáp nghĩa thường xuyên được quan tâm và thực hiện tốt.

Các cơ quan, phòng ban, đoàn thể thành phố và UBND xã, phường tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện đề án phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Hàng năm, UBND thành phố đều tổ chức sơ kết, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các TC đề án và đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm tiếp theo. Thành phố cũng đã tổ chức lễ phát động “TP. Bến Tre đạt chuẩn văn minh đô thị” vào năm 2020. Tại buổi lễ có trên 800 cán bộ, đảng viên và đại diện nhân dân trên địa bàn tham dự. Qua đó, tổ chức ký cam kết thi đua giữa UBND TP. Bến Tre với UBND các phường quyết tâm thực hiện đạt 35/35 TC của đề án để đến năm 2020, TP. Bến Tre đạt chuẩn thành phố văn minh đô thị.

Hoàn thành 100% chỉ tiêu đề án

Thành phố đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng con người văn hóa, nâng chất các danh hiệu của phong trào như: xây dựng gia đình văn hóa, ấp khu phố văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa... gắn với các phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, phong trào thi đua cả nước chung sức “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, xây dựng đô thị loại II. Đặc biệt là Nghị quyết số 01 của Thành ủy về phấn đấu thực hiện chủ trương “5 không”. Qua tuyên truyền, vận động, đại bộ phận cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đã nâng cao nhận thức và chuyển biến ý thức, đồng tình, tích cực hưởng ứng thực hiện các TC đề án.

Đến nay, các chỉ tiêu của đề án đều hoàn thành 100%. Quản lý kiến trúc, xây dựng đô thị theo quy hoạch và xây dựng nông thôn mới đạt 7/7 TC; Nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đạt 8/8 TC; Xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị đạt 8/8 TC; Xây dựng phong trào văn hóa, thể thao, nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt 5/5 TC; Chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; giữ vững quốc phòng - an ninh; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh đạt 7/7 TC.

Theo Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre Nguyễn Văn Thương, trong quá trình triển khai đề án, các cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ thành phố đến các xã, phường đã thống nhất, quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện. Từng lúc có kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện các TC của đề án. Ý thức của đại bộ phận nhân dân trong thực hiện nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị ngày càng nâng cao. Các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố xây dựng đô thị loại II, xây dựng  thành phố văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới triển khai thực hiện trong cùng giai đoạn. Đồng thời, thực hiện Nghị quyết số 01 của Thành ủy về phấn đấu thực hiện chủ trương “5 không” có mối liên quan, bổ sung TC cho nhau, là điều kiện thuận lợi để các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện các TC, góp phần tăng chất lượng và sớm hoàn thành các TC đề ra.

Trần Hồ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích