Xu hướng học nghề ở nông thôn gia tăng

05/03/2021 - 06:57

BDK - Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, số người đăng ký học nghề hàng năm tại các địa phương đang có xu hướng ngày càng tăng. Biến đổi khí hậu và hạn mặn đang được cho là nguyên nhân mà lao động nông nghiệp chuyển dịch sang làm việc ở lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại. Từ đó, nhu cầu học nghề ở nông thôn gia tăng.

Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ chi phí học nghề tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre.

Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ chi phí học nghề tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre.

Tình hình lao động

Đến cuối năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 21 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), trong đó có 14 cơ sở công lập và 7 cơ sở ngoài công lập. Bình quân hàng năm, các đơn vị này đã đào tạo khoảng 11 ngàn người, với nhiều ngành nghề phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Sau khi học xong, có khoảng 80% người lao động có việc làm và thu nhập khá ổn định. Nhờ thực hiện tốt công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm nên trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 18.382 người, đạt 102,1% so với kế hoạch. Bình quân hàng năm, số lao động bước vào độ tuổi lao động khoảng 18 ngàn người, trong đó số có nhu cầu làm việc khoảng 6.500 người, gồm: bộ đội xuất ngũ 1.200 người; sinh viên ra trường có nhu cầu tìm việc làm khoảng 3.500 người; lao động thất nghiệp của các năm trước chuyển sang 1.100 người; học sinh phổ thông bỏ học 700 người.

Bên cạnh đó, số còn lại không tham gia hoạt động kinh tế khoảng 11.500 người. Số lao động xuất cư hàng năm khoảng 6 - 7 ngàn lao động, nhất là số sinh viên của các trường đại học, cao đẳng sau khi tốt nghiệp ra trường đa phần tìm kiếm việc làm ngoài tỉnh, tập trung chủ yếu ở Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, ít quay trở về tỉnh làm việc.

Chuyển dịch lao động

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn và tình hình dịch Covid-19 trong những năm gần đây đã có tác động và làm chuyển dịch lao động tại tỉnh. Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, lao động nông nghiệp thực tế có chuyển dịch sang khu vực công nghiệp, xây dựng và thương mại, dịch vụ nhưng chủ yếu là đi làm việc ngoài tỉnh. Nhận thức của các cấp chính quyền và người dân với công tác đào tạo nghề trong điều kiện biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn có nhiều thay đổi theo hướng tích cực hơn. Nhiều địa phương đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; các nguồn lực xã hội đầu tư cho công tác đào tạo nghề và hỗ trợ, tạo điều kiện giúp người sau học nghề tổ chức sản xuất, kinh doanh, có thu nhập ổn định.

Người học nghề cũng nhận thức tốt hơn về nghề nghiệp, chuyển biến về tâm lý học nghề để tìm việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp; học nghề để nắm vững khoa học kỹ thuật, ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp, cho năng suất, thu nhập cao hơn. Hiện số người đăng ký học nghề hàng năm tại các địa phương đang có xu hướng ngày càng tăng.

Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Thạnh Phú Đặng Hữu Phước cho biết, trong năm 2020, trung tâm lần đầu tiên đào tạo lớp nghề dịch vụ du lịch nông thôn (ngắn hạn trong 5 tuần) cho 34 lao động, chủ yếu là cán bộ quản lý cấp xã, đoàn thanh niên, nông dân làm du lịch tại huyện. Lớp học rất bổ ích, cung cấp nhiều kiến thức, kỹ năng và thông tin thị trường du lịch cho 6 học viên là nông hộ đang làm homestay tại vườn nhà gia đình.

Gắn với giải quyết việc làm

Để thực hiện hiệu quả công tác giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm trong bối cảnh biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn, hạn chế lao động xuất cư và giảm thiểu tình trạng mất việc làm ở nông thôn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề ra một số giải pháp. Đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nghề nghiệp, thông tin về đào tạo nghề phối hợp với tư vấn, tuyên truyền hướng nghiệp, nhằm góp phần thay đổi nhận thức của người dân về học nghề, lập nghiệp và khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, rà soát, sắp xếp và tổ chức hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cơ sở định hướng ngành nghề đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nâng cao năng lực về phân tích, dự báo nhu cầu nguồn nhân lực qua đào tạo thuộc các lĩnh vực, ngành nghề. Đặc biệt, các ngành, lĩnh vực mũi nhọn của tỉnh để có kế hoạch đào tạo phù hợp. Tăng cường xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp đạt chuẩn với cơ cấu hợp lý.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp mở rộng ngành nghề đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của địa phương, hỗ trợ các làng nghề truyền thống, kết hợp đào tạo với sản xuất và tiêu thụ sản phẩm để thu hút lao động tham gia học nghề gắn với nhu cầu giải quyết việc làm sau đào tạo.

Bài, ảnh: Phương Khê

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích