11 nước EU đẩy mạnh hợp tác về năng lượng hạt nhân

28/02/2023 - 20:53

Ngày 28-2, 11 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết "tăng cường hợp tác" trong vấn đề năng lượng hạt nhân nhằm giúp châu Âu dần từ bỏ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch thải ra carbon.

Các tháp làm mát tại nhà máy điện hạt nhân Saint-Laurent-des-Eaux ở Saint-Laurent-Nouan, miền Trung Pháp. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Các tháp làm mát tại nhà máy điện hạt nhân Saint-Laurent-des-Eaux ở Saint-Laurent-Nouan, miền Trung Pháp. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo tuyên bố được đưa ra trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng EU ở thủ đô Stockholm (Thụy Điển), các nước gồm Bulgaria, Croatia, CH Séc, Phần Lan, Pháp, Hungary, Hà Lan, Ba Lan, Romania, Slovakia và Slovenia đã nhất trí "ủng hộ các dự án mới" ngoài các nhà máy hạt nhân hiện có.

Tuyên bố nhấn mạnh năng lượng hạt nhân là một trong nhiều công cụ giúp đạt được các mục tiêu về khí hậu, sản xuất điện để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, cũng như đảm bảo an ninh nguồn cung.

Tại hội nghị, bộ trưởng của 11 quốc gia này cũng xem xét cơ hội để đẩy mạnh hợp tác khoa học trong vấn đề năng lượng hạt nhân, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc giải quyết các vấn đề an toàn.

Pháp - quốc gia từ lâu đã dựa vào năng lượng hạt nhân - đang đi đầu trong nỗ lực nhằm xây dựng mối quan hệ gắn kết hơn giữa các nước EU trong vấn đề năng lượng hạt nhân. Paris cho rằng năng lượng hạt nhân có thể giúp Pháp và châu Âu đạt được các mục tiêu khí hậu, đặc biệt là sản xuất hydro "xanh" cho lĩnh vực vận tải và công nghiệp. Tuy nhiên, vấn đề này đã gây chia rẽ trong EU, khi Áo, Đức và Luxembourg đã phản đối việc phát triển năng lượng hạt nhân tại châu Âu.

Bộ trưởng Năng lượng Luxembourg, ông Claude Turmes cho rằng nếu muốn chiến thắng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, các nước cần hành động nhanh chóng, trong khi các nhà máy hạt nhân mất tới 15 năm để xây dựng. Do đó, ông Turmes tin rằng ý tưởng này là không thực tiễn.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN