30% trạm phát điện bị phá hủy, Ukraine mất điện diện rộng

19/10/2022 - 12:00

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, 30% các trạm phát điện của Ukraine đã bị phá hủy chỉ trong hơn một tuần, dẫn đến mất điện diện rộng trên toàn quốc.

Lính cứu hỏa dập lửa tại hiện trường vụ cháy nhà máy điện ở Kharkiv, Ukraine sau một vụ không kích ngày 11-9-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Lính cứu hỏa dập lửa tại hiện trường vụ cháy nhà máy điện ở Kharkiv, Ukraine sau một vụ không kích ngày 11-9-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kênh CNN, Tổng thống Zelensky cho biết thông tin trên vào ngày 18-10-2022. Ông nói rằng Nga đã nhắm vào năng lượng và cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine, đồng thời khẳng định không còn không gian cho các cuộc đàm phán với chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sau đó, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận rằng quân đội nước này đã tiến hành các cuộc tấn công chính xác cao vào các hệ thống năng lượng ở Ukraine.

Ngày 18-10-2022, Trung tá Igor Konashenkov cho biết: “Trong ngày, Lực lượng vũ trang Liên bang Nga tiếp tục tấn công bằng các vũ khí trên không và trên biển tầm xa, có độ chính xác cao nhằm vào các hệ thống năng lượng và chỉ huy quân sự của Ukraine, cũng như các kho vũ khí chứa đạn dược, vũ khí do nước ngoài sản xuất. Tất cả các mục tiêu đã bị đánh trúng”.

Trong những ngày gần đây, Nga đã nhằm vào các cơ sở sản xuất điện chính của Ukraine, khiến các khu vực ở ít nhất 3 thành phố mất điện.

Công ty năng lượng địa phương DTEK cho biết trên Facebook rằng một khu dân cư ở thủ đô Kiev đang bị cắt điện và mất nước.

Công ty này nói: “Các cuộc pháo kích của Nga đã làm hư hỏng một cơ sở hạ tầng quan trọng ở quận Desnyansky, gây gián đoạn cung cấp điện cho cư dân của khu dân cư Troyeshchyna và kênh dẫn nước nước cho một khu vực ở thủ đô”.

Tại Dnipropetrovsk, ít nhất ba khu vực mất điện. Một cơ sở bơm nước cũng mất điện sau khi Nga phóng hai tên lửa vào một cơ sở năng lượng, gây ra hỏa hoạn và hư hỏng nghiêm trọng.

Xa hơn về phía tây, Thị trưởng thành phố Zhytomyr, ông Vitali Klitschko cũng thông tin, thành phố này đang bị cắt điện và nước, khiến các bệnh viện hoạt động bằng điện dự phòng.

Giới chức địa phương đã kêu gọi người dân ở thủ đô Kiev hạn chế sử dụng điện và nước sau khi hai tổ hợp cơ sở hạ tầng quan trọng bị ảnh hưởng ngày 18-10-2022.

Trước đó, ngày 10-10-2022, Bộ Năng lượng Ukraine thông báo sau các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, nước này sẽ ngừng xuất khẩu điện sang các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) kể từ ngày 11-10-2022.

Theo Bộ Năng lượng Ukraine, nước này cần thời gian để ổn định hệ thống năng lượng trong nước. Tháng 6 vừa qua, Bộ Năng lượng Ukraine cho biết nước này kỳ vọng từ nay đến cuối năm sẽ thu được 1,5 tỷ euro từ việc xuất khẩu điện sang EU - thị trường xuất khẩu năng lượng chính của Ukraine kể từ tháng 2 vừa qua - thời điểm Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN