4 Chủ tịch CĐCS được nhận “Giải thưởng 28-7” năm 2014

02/07/2014 - 08:31

Năm 2014 là năm thứ 3 Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh duy trì tổ chức trao “Giải thưởng 28-7” cho chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS). Mỗi năm có 28 chủ tịch CĐCS xuất sắc được nhận giải thưởng. Chuyên trang Lao động và Công đoàn xin giới thiệu 4 chủ tịch CĐCS được nhận Giải thưởng 28 - 7 đúng vào dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 – 28-7-2014).

Anh Huỳnh Vĩnh Sơn.

* Anh Huỳnh Vĩnh Sơn - Chủ tịch CĐCS Ban quản lý Các khu công nghiệp Bến Tre: Khi giữ chức vụ Giám đốc Công ty phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, anh đã kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch CĐCS của đơn vị. Tháng 12-2009, công ty được sáp nhập vào Ban quản lý Các khu công nghiệp, anh giữ chức vụ Phó Giám đốc Công ty phát triển hạ tầng và được hơn 100 đoàn viên tín nhiệm bầu làm Chủ tịch CĐCS Ban quản lý Các khu công nghiệp cho đến nay. Hiện anh còn là Đảng ủy viên - Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy các khu công nghiệp, Chi ủy viên - Chi bộ Ban quản lý Các khu công nghiệp. Anh Sơn chia sẻ: Để cùng lúc hoàn thành các nhiệm vụ, tôi xây dựng kế hoạch cho bản thân, trên cơ sở kế hoạch chung của đơn vị, đảm bảo không bị lẫn lộn, trễ nải thời gian; duy trì tốt mối quan hệ với Đảng ủy, Ban lãnh đạo, các cơ quan, ban ngành, công đoàn cấp trên. Tôi nắm bắt và xử lý kịp thời thông tin từ lãnh đạo để phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên. Tôi thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra và tự kiểm tra việc Ban Chấp hành CĐCS thực hiện nhiệm vụ, các tổ công đoàn thực hiện chức trách được phân công, kiểm tra công tác tài chính ở các bộ phận. Đoàn viên CĐCS Ban quản lý Các khu công nghiệp làm việc ở bộ phận hành chính công và sự nghiệp công lập. Được biết, bộ phận sự nghiệp công lập không được hưởng phụ cấp công vụ, nên anh Sơn tranh thủ lãnh đạo hỗ trợ tiền cơm trưa, công tác phí, bồi dưỡng độc hại và trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho người lao động để lao động an toàn, an tâm gắn bó lâu dài với công việc. Ngay cả tài chính công đoàn ở 2 bộ phận cũng khác nhau, anh xin chủ trương gộp lại để tổ chức đa dạng các hoạt động phong trào tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên. Được đoàn viên tín nhiệm giữ chức danh Chủ tịch CĐCS của đơn vị nhiều năm, anh Sơn cho rằng, chủ tịch công đoàn cần có nhiệt huyết, tận tâm với công việc, quan tâm đến đời sống đoàn viên. Nhiều năm liền CĐCS Ban quản lý Các khu công nghiệp được Công đoàn viên chức tỉnh xếp loại vững mạnh xuất sắc. Cá nhân anh Sơn đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và đang được đề nghị Huân chương Lao động hạng 3.

Anh Phan Văn Trung.

* Anh Phan Văn Trung - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH May xuất khẩu Việt Hồng: Năm 1995, anh Trung tham gia BCH CĐCS tại công ty. Năm 2009, anh giữ chức danh Phó Chủ tịch và từ năm 2010 đến nay anh giữ chức danh Chủ tịch CĐCS. Ở cương vị Chủ tịch CĐCS, anh Trung quan tâm đến việc tạo mối quan hệ hài hòa giữa người sử dụng lao động và người lao động; tranh thủ chủ doanh nghiệp trong việc chia sẻ lợi ích với công nhân lao động. Đối với công đoàn viên, anh khẳng định được uy tín của mình thông qua việc kiến nghị người sử dụng lao động thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách, tiền lương, tiền thưởng, giờ làm việc, nghỉ ngơi, tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ sau giờ làm việc để tạo sự phấn khởi cho công nhân lao động. Anh chủ động đóng góp vào hoạt động sản xuất kinh doanh, phát động công nhân tham gia phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn hướng đến đạt năng suất, chất lượng góp phần duy trì sự ổn định và phát triển của công ty. Vai trò của tổ chức công đoàn từng bước được khẳng định, tạo dựng niềm tin đối với Đảng ủy và Ban giám đốc công ty. Phần lớn các đề xuất, kiến nghị của công đoàn đều được người sử dụng lao động ghi nhận và hỗ trợ kịp thời. Ban giám đốc công ty và công đoàn đã dán công khai tất cả các thông tin liên quan để công nhân lao động nắm bắt. Bên cạnh đó, công ty và công đoàn còn thiết lập đường dây nóng thông qua tổng đài tiếp nhận tin nhắn và hộp thư góp ý. Tất cả thông tin góp ý có nêu tên hay không nêu tên người phản ánh vẫn được trả lời kịp thời qua hệ thống loa phóng thanh đến toàn thể công nhân lao động. Từ đó, công ty đã loại dần mâu thuẫn giữa người sử dụng lao động và người lao động, tiến đến xây dựng mối quan hệ hài hòa, bình đẳng và tiến bộ. Để làm được điều này, không thể thiếu vai trò của công đoàn. Anh Trung nói: Ngay từ khi nhận vào làm việc, công đoàn đã cho công nhân lao động tiếp cận các nội quy, quy chế lao động, các chế độ chính sách để thực hiện cho đúng. Khi công nhân lao động nhận thức đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm, lao động đạt năng suất và chất lượng thì việc đề xuất cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần luôn thuận lợi.

Chị Nguyễn Thị Phương Hiền.

* Chị Nguyễn Thị Phương Hiền - Chủ tịch CĐCS Trường THCS Mỹ Thạnh (Ba Tri): Tốt nghiệp đại học chuyên ngành tiếng Anh, sau nhiều năm công tác, được tín nhiệm là tổ trưởng tổ Tiếng Anh - Âm nhạc - Mỹ thuật, là Chủ tịch CĐCS Trường THCS Mỹ Thạnh, chị Nguyễn Thị Phương Hiền luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. CĐCS Trường THCS Mỹ Thạnh có 35 công đoàn viên (19 nữ và 16 nam). Theo chị Hiền, lúc đầu phát động các phong trào, trong đó có thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe, có rất ít đoàn viên tham gia do còn e ngại. Sau nhiều lần vận động, phong trào đã lớn mạnh, nhiều công đoàn viên nữ và nam cùng tham gia tập luyện thường xuyên. Qua các phong trào, đoàn viên có thêm điều kiện gần gũi, gắn bó với nhau nhiều hơn. Từ đó, đoàn viên chia sẻ kinh nghiệm tổ chức gia đình và ổn định cuộc sống.

Trường THCS Mỹ Thạnh đã có một đội bóng chuyền hơi nữ và thường xuyên giao lưu với các đội bạn trong huyện, tham gia các phong trào thể thao do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức, đạt nhiều thành tích cao. Bên cạnh đó, chị Hiền còn vận động đoàn viên tham gia hụi làm đẹp, mỗi tháng các công đoàn viên góp 50.000 đồng và có 2 đoàn viên được hốt rồi xoay vòng. Các công đoàn viên nam có thể dùng tiền để mua đồ tặng vợ con, đoàn viên nữ có thể đi mua sắm… đó cũng là niềm vui, sự gắn kết các thành viên trong gia đình.

Chị Hiền không ngừng học tập nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, để hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn. Chị tích cực đổi mới phương pháp dạy học bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giáo án và giảng dạy. Chị luôn gần gũi học sinh, từ đó đánh giá chính xác học lực của từng em và có biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu. Chị Hiền chia sẻ: Tôi luôn nhắc nhở bản thân không ngừng cố gắng, có khó khăn phải tìm cách vượt qua để làm tốt công việc, đạt kết quả cao vì đó vừa là lợi ích của cá nhân, vừa là lợi ích của tập thể.

Chị Phạm Thị Ngọc Hiền.

* Chị Phạm Thị Ngọc Hiền - Chủ tịch CĐCS Phòng Nội vụ huyện Giồng Trôm: Với vai trò là Phó Trưởng Phòng kiêm nhiệm Chủ tịch CĐCS Phòng Nội vụ huyện Giồng Trôm, chị luôn quan tâm phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau để cùng hoàn thành công việc và đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên.

Hiện Phòng Nội vụ có 10 công chức, tất cả đều là công đoàn viên. Hàng năm, công đoàn đều phối hợp chính quyền tổ chức hội nghị cán bộ, công chức đúng trình tự, thủ tục qui định; tạo điều kiện cho từng công đoàn viên tham gia phát biểu ý kiến đóng góp cho quy chế hoạt động của cơ quan, công đoàn. Ngoài ra, chị còn tổ chức cho công đoàn viên tham quan, giao lưu học hỏi kinh nghiệm ở các tỉnh, huyện và CĐCS xã. Qua phát động, tập thể Phòng Nội vụ đã xây dựng và được công nhận sáng kiến trong hoạt động quản lý như: Giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính; nâng cao hiệu quả công tác quản lý tiền lương cấp xã bằng cách đổi mới việc vận hành quy trình phê duyệt, cấp phát lương; giải pháp đánh giá thực trạng, chất lượng dịch vụ hành chính công tại UBND cấp xã bằng phiếu khảo sát.

Để hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị và công đoàn, chị Hiền luôn lên kế hoạch cụ thể, rõ ràng. Lúc cao điểm công việc, chị ở lại cơ quan làm ngoài giờ, đem về nhà tranh thủ làm buổi tối để đảm bảo đúng thời gian. Chị thường xuyên gần gũi, hướng dẫn công đoàn viên vận hành công việc và hoàn thành nhiệm vụ. Chị Hiền cho biết, tôi dành phần lớn thời gian cho công việc để hoàn thành nhiệm vụ và lấy hiệu quả công việc làm niềm vui cho bản thân. Với những nỗ lực của tập thể, trong đó có sự đóng góp của chị Hiền, Phòng Nội vụ huyện Giồng Trôm vừa vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước. CĐCS Phòng Nội vụ huyện Giồng Trôm nhiều năm liền đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc. Chị Hiền được nhận bằng khen của LĐLĐ tỉnh với thành tích xuất sắc trong công tác công đoàn.

Bài, ảnh: T.Quốc - X.Hương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN