41 cán bộ y tế lên đường hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh phòng, chống dịch

21/09/2021 - 17:02

BDK - Chiều 21-9-2021, Sở Y tế tổ chức lễ xuất quân tiễn đoàn cán bộ y tế tỉnh tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch tại TP. Hồ Chí Minh.

Đến dự có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Mai Rý, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Trần Công Ngữ.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam tặng quà động viên tinh thần các y, bác sĩ.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam tặng quà động viên tinh thần các y sĩ, bác sĩ.

Tận lực hỗ trợ

41 cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng sẽ hỗ trợ tại Quận 8, TP. Hồ Chí Minh với nhiệm vụ phát hiện F0 qua xét nghiệm, phối hợp hỗ trợ tiêm ngừa, điều trị F0 tại nhà; hướng dẫn chăm sóc ăn uống, tư thế thở và theo dõi dấu hiệu chuyển nặng của F0 để liên hệ chuyển viện.

Tham gia đoàn công tác, mỗi người một hoàn cảnh, mỗi người có nỗi niềm riêng nhưng với vai trò nhân viên y tế, các y sĩ, bác sĩ có chung một trách nhiệm là chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Chia sẻ tại lễ xuất quân, bác sĩ Cao Thị Như Ngọc - cán bộ y tế Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu bày tỏ: “TP. Hồ Chí Minh là địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng của dịch Covid-19. Lực lượng y tế tại thành phố đã dần kiệt sức sau một thời gian dài chiến đấu với đại dịch. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình hỗ trợ đồng nghiệp trên tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm của người thầy thuốc để giúp những bệnh nhân F0 và người dân TP. Hồ Chí Minh vượt qua đại dịch”.

Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với y sĩ, bác sĩ trước giờ xuất quân. Ảnh: Phan Hân

Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với y sĩ, bác sĩ trước giờ xuất quân. Ảnh: Phan Hân

Trước khi đăng ký tham gia đoàn tình nguyện, Sở Y tế, ban giám đốc bệnh viện và các trung tâm y tế đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho các thành viên được tiêm ngừa đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19, xét nghiệm PCR âm tính. Chuyến công tác dự kiến sẽ nhiều ngày, hành trang của các thành viên trong đoàn không phải là lương thực, thực phẩm hay trang phục mà là kỹ năng, kinh nghiệm về phòng chống dịch và quyết tâm cao nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ hỗ trợ đồng đội tuyến trên. Đó như một sứ mệnh của đất và người Bến Tre chia sẻ với thành phố mang tên Bác.

Chia sẻ trước giờ xuất quân, bác sĩ Nguyễn Thiện Phong - Phó trưởng Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu cho biết: “Với những kiến thức và kinh nghiệm phòng chống dịch tại tỉnh, tôi sẽ áp dụng linh hoạt trong điều kiện thực tế. Tôi cố gắng tận lực để thực hiện tốt nhiệm vụ tại TP. Hồ Chí Minh”.

Thời gian qua, tham gia chống dịch tại Bệnh viện Đa khoa Cù Lao Minh, cử nhân hộ sinh Nguyễn Thị Mạnh xác định công việc phòng chống dịch cam go. Đặc biệt, lần công tác này tại TP. Hồ Chí Minh trong môi trường cộng đồng dân cư sẽ khác với bệnh viện và điều kiện kiểm soát dịch sẽ có nhiều khó khăn. Với tinh thần hỗ trợ nhiệt tình và chân thành, chị mong đoàn sớm hoàn thành nhiệm vụ đạt kết quả tốt nhất.

Nghĩa tình và Trách nhiệm

Tiễn con trai lên xe, cô Nguyễn Thị Ron, mẹ của bác sĩ Phạm Duy An (Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu) xúc động chia sẻ: “Con tình nguyện tham gia chống dịch, vừa thương vì sẽ có nhiều rủi ro, vừa mừng vì con trưởng thành, biết chia sẻ dù biết công việc có nguy hiểm nhưng vẫn tình nguyện tham gia. Bản thân lo lắng nhưng cố gắng động viên con hoàn thành trách nhiệm của người thầy thuốc”.

Lực lượng cán bộ y tế lên đường hỗ trợ công tác phòng chống dịch TP. Hồ Chí Minh.

Lực lượng cán bộ y tế lên đường hỗ trợ công tác phòng chống dịch TP. Hồ Chí Minh.

 Động viên đoàn lên đường, Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán bày tỏ: Ngành y tế tự hào cử đoàn 41 cán bộ, y sĩ, bác sĩ tham gia hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh tiếp tục công tác điều trị, phòng chống dịch Covid-19. Đây vừa là niềm vinh dự, vừa là trách nhiệm, nghĩa tình của quê hương Bến Tre. Mong rằng, trong quá trình công tác, các đồng chí sẽ thể hiện tinh thần cao cả của người thầy thuốc và thực hiện theo lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”. Ngành y tế Bến Tre luôn luôn sẵn sàng, không chỉ vì sức khỏe nhân dân tỉnh nhà mà còn vì nhân dân tỉnh bạn.

Trước đó, ngành y tế tỉnh đã cử 1 đoàn cán bộ y tế và hỗ trợ trang thiết bị, lương thực thực phẩm để giúp cho TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Long An. Sắp tới, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân lực, vật lực cho các tỉnh Tiền Giang, Kiên Giang trong công tác phòng chống dịch.

Hiện Bến Tre cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh và đã trở về trạng thái bình thường mới. Đó là sự phấn đấu, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, toàn dân, trong đó có lực lượng tuyến đầu chống dịch. Thành quả hôm nay là điều rất đáng trân trọng và tự hào. Tuy nhiên, dịch bệnh tại tỉnh có dừng lại hay không còn lệ thuộc vào tình hình chung của cả nước. Tỉnh cần phải quyết tâm, cảnh giác giữ vững “vùng xanh” đang có. Trong thời điểm tỉnh vừa tạm hết dịch bệnh, lực lượng sẵn sàng, tình nguyện để tham gia công tác phòng chống dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh - địa bàn có sự gắn kết nghĩa tình và có sự ký kết hợp tác toàn diện về phát triển kinh tế - xã hội với tỉnh. Đội ngũ cán bộ, y sĩ, bác sĩ tham gia phòng chống dịch hôm nay là việc làm vô cùng ý nghĩa, là niềm tự hào của ngành y tế Bến Tre.

Tại lễ xuất quân, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tặng quà động viên cho lực lượng. Kinh phí từ nguồn Quỹ phòng chống dịch Covid-19 và nguồn vận động các mạnh thường quân hỗ trợ.

“Đây là buổi lễ rất đặc biệt và ý nghĩa. Theo yêu cầu phòng chống dịch, các y sĩ, bác sĩ trong buổi tiễn quân là người xung phong, tình nguyện đi vào những nơi khó khăn, nguy hiểm. Chủ tịch UBND tỉnh động viên, chúc sức khỏe các thành viên trong đoàn bình an, hoàn thành trách nhiệm người thầy thuốc, đóng góp trí tuệ và sức lực của mình cùng với lực lượng tuyến đầu TP. Hồ Chí Minh sớm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh”.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN