41 quốc gia chính thức đề nghị IMF giãn nợ

24/07/2020 - 12:13

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 23-7-2020, người phát ngôn Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Gerry Rice cho biết 41 quốc gia đã chính thức đề nghị được giãn nợ theo Sáng kiến Giãn nợ của tổ chức tài chính này.

Biểu tượng Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Washington DC., Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Biểu tượng Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Washington DC., Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Gerry Rice nêu rõ: "Đến nay, 41 quốc gia đã chính thức đề nghị được giãn nợ theo Sáng kiến Giãn nợ của IMF, chiếm hơn một nửa trong tổng số 73 quốc gia đủ tiêu chuẩn theo sáng kiến này".

Ông Rice nhấn mạnh, kể từ tháng 3 vừa qua, IMF đã cung cấp khoảng 25 tỷ USD cho 72 quốc gia theo chương trình tài trợ khẩn cấp của tổ chức này mà không kèm theo các điều kiện như thông lệ. Ông nêu rõ: "Việc tài trợ này sẽ góp phần tạo ra nền tảng tài khóa cho các nước để họ có thể hỗ trợ cuộc sống và sinh kế của người dân".

Giữa tháng 4 vừa qua, Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và Câu lạc bộ Paris cũng đã nhất trí Sáng kiến hoãn thanh toán nợ (DSSI) cho các nước nghèo nhất trong năm 2020, trong bối cảnh các lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan đã làm đảo lộn nền kinh tế thế giới. Sáng kiến giãn nợ cho các nước nghèo đã nhận được sự ủng hộ của các bộ trưởng tài chính thuộc Nhóm Các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Tháng 6 vừa qua, 41 trong số 73 quốc gia thuộc diện nghèo nhất cũng đã nộp đơn xin tạm hoãn trả nợ theo Sáng kiến DSSI. Ngân hàng Thế giới dự báo, DSSI có thể giải phóng 12 tỷ USD cho các nước ứng phó với các vấn đề y tế và kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN